Cận cảnh siêu vũ khí thông minh uy lực mạnh

author 06:50 15/01/2015

(VietQ.vn) - Vũ khí quân sự hiện nay đã đạt được một bước phát triển mới, hướng tới sản xuất và sử dụng các loại vũ khí thông minh, có khả năng đổi hướng, tiêu diệt chính xác mục tiêu.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí quân sự hiện nay đã phát triển đến một bước mới, thông minh hóa các loại vũ khí, tạo cho chúng khả năng truy đuổi, đổi hướng, nhằm tiêu diệt chính xác mục tiêu.

Đạn thông minh truy đuổi mục tiêu

Cơ quan nghiên cứu công nghệ quốc phòng DARPA của Mỹ đã biến điều không thể này thành sự thật. Với viên đạn súng trường EXACTO có khả năng tự tìm mục tiêu, thậm chí thay đổi quỹ đạo khi đang bay khiến cho tỷ lệ thành công của mỗi cú bắn có thể đạt 100%.Các nhà khoa học quân sự đã cải tiến công nghệ bom dẫn đường bằng laser, từng được Mỹ sử dụng trước đó, để áp dụng trên một viên đạn .50 cal (12.7x99mm NATO).

Bước tiến mới của vũ khí quân sự là sự xuất hiện của đạn thông minh

Bước tiến mới của vũ khí quân sự là sự xuất hiện của đạn thông minh. Ảnh minh họa

Đây là một hệ thống dẫn đường thời gian thực, giúp viên đạn có thể xác định mục tiêu mà nó cần đến ngay cả khi mục tiêu di chuyển.Bên cạnh đó, viên đạn EXACTO được hoàn thiện khả năng dẫn đường bằng một cảm biến quang được đặt ngay gần phía đầu đạn. Cảm biến này có nhiệm vụ thu thập dữ liệu từ hướng gió, độ ẩm không khí, tốc độ bay và quỹ đạo cũng như xác định vị trí của viên đạn trên bản đồ kỹ thuật số. Các dữ liệu này được sử dụng để điều chỉnh các cánh lái trên thân viên đạn giúp nó thay đổi quỹ đạo ngay khi đang bay và nhắm tới mục tiêu. Tất cả được thực hiện trong nháy mắt.

Đạn pháo thông minh 

Excalibur là một loại đạn pháo thông minh dẫn đường bằng GPS mà quân đội Mỹ đang sử dụng. Vũ khí thông minh còn giúp giảm gánh nặng về hậu cần. Một quả đạn pháo thông minh Excalibur có thể tiêu diệt một mục tiêu mà trước kia phải cần đến 10-20 quả đạn pháo thường.

Đạn pháo Excalibur là một loại vũ khí quân sự thông minh sử dụng công nghệ GPS

Đạn pháo Excalibur là một loại vũ khí quân sự thông minh sử dụng công nghệ GPS. Ảnh minh họa

Số đạn pháo này có trọng lượng tương đương 500-1000kg, đồng nghĩa với việc số lượng phương tiện, con người cần thiết để cung cấp nhu cầu hậu cần sẽ giảm xuống tương ứng. Ngoài ra, việc giảm số phương tiện phóng rải và nhu cầu hậu cần cũng sẽ đồng thời dẫn đến việc giảm nhu cầu nhân lực.

Lựu đạn thông minh nổ khi phát hiện kẻ địch

Trang Army Times dẫn nguồn tin quân sự Mỹ cho biết, trong mùa Hè 2015, Lục quân Mỹ sẽ tiến hành thử nghiệm loại lựu đạn mới có thể tiêu diệt đối phương đang trong nơi trú ẩn.Theo tiết lộ của ARDEC, loại lựu đạn được gắn các cảm biến tinh vi để khi được ném hoặc bắn đến vị trí của đối phương ẩn náu ở sau bức tường hay hàng rào chắn, chúng sẽ nhận diện và tự nổ mà không cần phải lập trình sẵn.

Lựu đạn tự nổ là một loại vũ khí quân sự thông minh

Lựu đạn tự nổ là một loại vũ khí quân sự thông minh. Ảnh minh họa

Dự án đang cải tiến loại lựu đạn 40mm dùng cho súng phóng lựu thông dụng như M203 hay M320 gắn kèm vào súng tiểu liên, nhưng không nhằm thay thế XM-25, dòng súng phóng lựu nằm trong danh sách những “vũ khí tương lai" của Lục quân Mỹ.

Lựu đạn này có trọng lượng, kích thước và tầm bắn tương đương với loại đạn xuyên lõm - phá mảnh M433.Theo ông Steven Gilbert, sĩ quan phụ trách chương trình trên, lựu đạn gắn cảm biến tự nổ này hứa hẹn sẽ giúp binh sĩ chiếm được thế thượng phong trong thực chiến ngay từ khi khai hỏa, thậm chí có thể tác chiến hiệu quả khi đối phương đang cố thủ trong một công trình chống bắn lia.

Anh Toàn (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang