Sức mạnh thống trị của tên lửa hành trình Tomahawk

author 05:58 18/01/2015

(VietQ.vn) - Tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ là thứ vũ khí quân sự khiến cả thế giới ngưỡng mộ vì độ chính xác của nó. Cùng nhìn lại sức mạnh, đặc điểm và lịch sử phát triển của loại tên lửa này.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Được mệnh danh là "sứ giả chiến tranh", tên lửa  Tomahawk là vũ khí quân sự đã "thống trị" bầu trời thế giới trong suốt 30 năm. Mặc dù đã hơn "30 tuổi" nhưng nó vẫn chứng minh được sức mạnh của mình.

Lịch sử phát triển

Tên lửa hành trình Tomahowk là một loại vũ khí tấn công thọc sâu từ vòng ngoài hỏa lực phòng thủ của địch do công ty General Dynamics Mỹ nghiên cứu năm 1972, tiến hành thử nghiệm đầu tiên năm 1976 và bắt đầu trang bị cho quân đội vào năm 1983.

Đặc điểm kỹ thuật

Với trọng lượng 1.300 kg và chiều dài 5,56 m với phiên bản thường và trọng lượng 1.600 kg, chiều dài 6,25 m với phiên bản tăng cường, Tomahawk mang được đầu đạn nặng 450 kg hoặc đầu đạn hạt nhân W80. Phạm vi hoạt động của phiên bản tiêu chuẩn khoảng 2.500 km ở phiên bản tiêu chuẩn. Nhìn bề ngoài thì các quả đạn tên lửa Tomahawk khá đơn giản nhưng bên trong nó là chứa cả một kho trí tuệ của nhà khoa học quân sự Mỹ.

Tên lửa Tomahawk là thứ vũ khí quân sự thống trị bầu trời trong suốt 30 năm

Tên lửa Tomahawk là thứ vũ khí quân sự thống trị bầu trời trong suốt 30 năm. Ảnh minh họa

Ở đầu quả tên lửa chứa bộ phận dẫn đường, tiếp đó là khối thuốc nổ và sau cùng là động cơ phản lực cánh quạt đẩy F107-WR-402.Tomahawk nổi tiếng với khả năng tiêu diệt quân địch ở cự ly hàng nghìn dặm. Đây là một loại vũ khí tấn công thọc sâu từ vòng ngoài hỏa lực phòng thủ của địch do Hoa Kỳ phát triển, với tầm bắn hiệu quả lên đến 2.500 km, có thể phóng đi từ các hệ thống phóng mặt đất, chiến hạm mặt nước hoặc tàu ngầm hạt nhân.

Giá thành

Đơn giá một quả tên lửa Tomahawk lên tới 756.000 USD theo giá năm 2011.Cũng vì giá khá đắt, mà trong các cuộc chiến tại nước ngoài, quân đội Mỹ thường sử dụng tên lửa hành trình Tomahowk để tiêu diệt các mục tiêu quân sự có giá trị cao, như trung tâm chỉ huy quân sự, căn cứ không quân, cơ sở phóng tên lửa.Tên lửa Tomahawk của Mỹ hay Kh-55 của Nga có thể đánh trúng mục tiêu với sai số chỉ vài mét từ khoảng cách hàng ngàn kilomet.

Sức mạnh

Tomahawk là loại tên lửa hành trình tấn công mặt đất đáng sợ nhất thế giới hiện nay. Tomahawk là quân bài đánh đòn phủ đầu chiến lược của Mỹ. Kosovo, Iraq, Afghanistan, Libya đều đại bại sau đòn tấn công kinh hoàng của nó. Tomahawk được trang bị hệ thống dẫn hướng tối tân kết hợp giữa một loạt cơ chế dẫn hướng quán tính, GPS, men theo địa hình TERCOM và so sánh hình ảnh tương phản kỹ thuật số DSMAC.

Tomahawk là loại vũ khí quân sự có độ chính xác cao trong số các tên lửa

Tomahawk là loại vũ khí quân sự có độ chính xác cao trong số các tên lửa. Ảnh minh họa

Tomahawk có thể đánh trúng mục tiêu với sai số chỉ ±3 mét từ khoảng cách 2.500 km. Đến nay "sứ giả chiến tranh" vẫn là loại tên lửa hành trình tấn công mặt đất được sử dụng nhiều nhất trong các cuộc chiếnĐầu đạn nặng 450 kg đủ uy lực để tiêu diệt một ngôi nhà hoặc tạo ra một cái hố rộng khoảng 6 mét.

Khả năng tàng hình trước radar

Tomahawk cũng nổi tiếng là một sát thủ vô hình. Toàn thân tên lửa được bao phủ bởi một lớp hấp thụ sóng radar, có tính năng như một chiếc áo tàng hình. Tiết diện phản xạ sóng radar của nó tương đối nhỏ, chỉ bằng 0,1% diện tích phản xạ hữu hiệu radar của máy bay ném bom B-52H, nên trở thành “vô hình” trước các radar tìm kiếm của đối phương.

Hơn nữa, động cơ của Tomahawk cho phép tên lửa này có khả năng kiểm soát luồng khí phụt để có thể tự điều chỉnh độ cao và tốc độ khi bay, thậm chí nó có thể bay rất thấp và linh hoạt như một máy bay, cùng với kích thước nhỏ gọn nên nó rất khó bị phát hiện bởi các radar mặt đất.

Khả năng tàng hình trước radar làm Tomahawk thành 1 loại vũ khí quân sự hiệu quả

Khả năng tàng hình trước radar làm Tomahawk thành 1 loại vũ khí quân sự hiệu quả. Ảnh minh họa

Nhược điểm

Mặc dù Tomahawk đã được mãi dũa qua bao thăng trầm, thu được nhiều thành công nhưng cũng không tránh khỏi có nhiều sơ hở. Tên lửa hành trình Tomahawk có tốc độ cận âm (tốc độ dưới âm thanh), tốc độ bay chỉ đạt 800km/h, hơn nữa độ cao bay cũng khá thấp, mặc dù khó bị radar phát hiện, nhưng lại dễ bị hỏa lực phòng không mặt đất bắn hạ.

So với các vũ khí tác chiến khác, mặc dù được tôn là “quân chủ lực” tác chiến của quân đội Mỹ suốt hai thế kỷ, nhưng vì Tomahawk phải kèm theo động cơ, hệ thống điều khiển và phụ tải nhiên liệu... nên kích thước đầu đạn bị hạn chế.

Vì vậy tên lửa hành trình Tomahawk không đạt được hiệu quả tốt khi tấn công mục tiêu bê tông cốt thép, thậm chí còn thua xa cả bom thông thường. Ngoài ra, phương thức dẫn đường và hệ thống điều khiển cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến độ tấn công chính xác của Tomahawk, còn không bằng các loại vũ khí ra đời sau như bom dẫn đường lazer, hơn nữa còn dễ bị trục trặc máy móc gây ảnh hưởng đến thời cơ chiến đấu.

Anh Toàn (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang