Khám phá tiêm kích tàng hình J-20 của Trung Quốc

author 06:15 16/03/2015

(VietQ.vn) - J-20 là chiếc tiêm kích tàng hình nhằm phô trương tiềm lực công nghệ vũ khí quân sự của Trung Quốc, buộc các nước láng giềng phải chú ý đến sức lực quân sự ngày càng gia tăng của cường quốc này.

Vũ khí quân sự tiêm kích tàng hình J-20 là một dự án tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 của Trung Quốc. Bên cạnh những lời khen, thì J-20 cũng hứng chịu khá nhiều những lời chê bai từ giới quân sự. J-20 được hy vọng sẽ đưa vào phục vụ quân đội từ 2017–2019.

J-20, tên đầy đủ Chengdu J-20 "Mighty Dragon", là máy bay tiêm kích tàng hình hai động cơ thế hệ thứ 5 do Tập đoàn công nghiệp hàng không Thành Đô sản xuất nhằm phục vụ cho Không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Hoa.

Tiêm kích tàng hình J-20 là loại vũ khí quân sự được Trung Quốc phát triển cho không quân

Tiêm kích tàng hình J-20 là loại vũ khí quân sự được Trung Quốc phát triển cho không quân

Cuối năm 2010, J-20 đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm tốc độ lớn. Chiếc J-20 thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 11 tháng 1, 2011.J-20 có thiết kế hình khá độc đáo trông giống như dự án máy bay tàng hình MiG 1.44 của Nga vốn không được sản xuất hàng loạt. Còn vật liệu công nghệ tàng hình được cho là có thể làm dựa trên chiếc F-117 vốn bị bắn rơi tại Kosovo năm 1999 hoặc của chiếc B-2 Spirit có thể lấy được theo cách nào đó. Dù vậy Trung Quốc đã khẳng định rằng máy bay là sản phẩm được phát triển hoàn toàn trong nội địa và có thể sánh ngang với chiến đấu cơ thế hệ thứ năm F-22 của Hoa Kỳ hay Sukhoi T-50 của Nga.

Trung Quốc rất tự tin với sức mạnh của vũ khí quân sự tiêm kích tàng hình J-20

Trung Quốc rất tự tin với sức mạnh của vũ khí quân sự tiêm kích tàng hình J-20

J-20 hiện sử dụng hai động cơ AL-31 của Nga việc thường thấy của các vấn đề trong sự phát triển của ngành hàng không Trung Quốc. Trong khi Trung Quốc tuyên bố là động cơ WS-10 sẽ được dùng trên máy bay. Rất nhiều chuyên gia quốc phòng phương Tây đã dự đoán rằng sau cùng, Trung Quốc sẽ sản xuất J-20 sử dụng động cơ AL-31FN. Ban đầu, Trung Quốc nỗ lực phát triển động cơ WS-15 cho tiêm kích này, tuy nhiên kế hoạch đã bị trì hoãn bởi Trung Quốc thiếu công nghệ cần có để thiết kế một động cơ tiêm kích nội địa tiên tiến.

Một bức ảnh mới được đăng tải trên các trang mạng quân sự Trung Quốc và được tờ Hoàn Cầu dẫn lại cho thấy J-20, tiêm kích tàng hình thế hệ 5 đầu tiên số hiệu 2011 của Trung Quốc có thể đã được trang bị với một động cơ hoàn toàn khác so với nguyên mẫu 2001 và 2002. Bên cạnh đó, cửa hút nhiên liệu của máy bay cũng được thiết kế lại để tạo cho động cơ cấu tạo giống như của một tiêm kích tàng hình hơn. 

J-20 là thứ vũ khí quân sự nhận được khá nhiều luồng ý kiến trái chiều

J-20 là thứ vũ khí quân sự nhận được khá nhiều luồng ý kiến trái chiều

Các nhà thiết kế máy bay từ Nga, Ba Lan và Mỹ đều hiếm khi đưa ra các bình luận chê bai về thiết kế của các mẫu máy bay khác, tuy nhiên khi nhắc đến J-20 các chuyên gia này đều có cái nhìn không tốt. Thiết kế trưởng của công ty Sukhoi của Nga, J-20 không thể được coi là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 khi không có tính năng bay đường dài với vận tốc siêu âm. Ngoài ra, ông này cũng đặt câu hỏi về khả năng tàng hình của J-20.

Một chuyên gia hàng không từ Ba Lan cho biết, mẫu thiết kế của J-20 là khá cũ vì cánh trước của nó sẽ làm tăng khả năng bị radar và máy bay cảnh báo sớm phát hiện. Cũng theo góc nhìn của một chuyên gia từ hãng Lockheed Martin, J-20 có kích thước quá lớn so với một máy bay tàng hình. “J-20 có kích thước tương đương với mẫu máy bay chiến đấu F-111 của Mỹ, tuy nhiên Trung Quốc khó có thể có được động cơ với lực đẩy cần thiết cho loại máy bay chiến đấu này”, ông này nói. 

Anh Toàn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang