Khám phá tiền thân của các loại tên lửa chống hạm

author 14:19 13/03/2015

(VietQ.vn) - Hs 293 là dự án tên lửa không đối đất dẫn đường bằng sóng radio của Đức quốc xã đã mở đường cho việc phát triển các vũ khí quân sự tên lửa chống hạm hiện đại.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí quân sự tên lửa chống hạm hiện đại có tiền thân là dự án Hs 293, tên lửa không đối đất dẫn đường bằng sóng radio của Đức quốc xã. Cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ vũ khí, dự án Hs 293 đã có bước chuyển mình để khai sinh ra dòng tên lửa chống hạm hiện đại ngày nay.

Ý tưởng 

Đầu năm 1940, các nhà thiết kế vũ khí của Đức quốc xã đã phát triển một dự án mang tên Hs 293, dựa trên bom lượn Gustav Schwartz Propellerwerke. Hs 293 sử dụng một động cơ nhiên liệu lỏng HWK 109-507, tên lửa sử dụng hệ thống dẫn hướng bằng sóng radio.

Ý tưởng về những loại vũ khí quân sự như tên lửa chống hạm đã có từ lâu

Ý tưởng về những loại vũ khí quân sự như tên lửa chống hạm đã có từ lâu

Đứng đầu dự án là tiến sĩ Herbert A. Wagner và quá trình sản xuất diễn ra tại công ty hàng không Henschel Flugzeugwerke. Mục tiêu của dự án là tạo ra một vũ khí để tấn công các tàu chiến không bọc giáp hoặc bọc giáp nhẹ, các tàu thương mại.

Phát triển

Tên lửa tiến hành thử nghiệm lần đầu vào cuối năm 1940, quá trình sản xuất hàng loạt bắt đầu vào năm 1942. Quân đội Đức quốc xã đưa vũ khí này vào sử dụng từ năm 1943. Thiết kế của tên lửa có 2 cánh ổn định ngang ở giữa thân, 2 cánh lái cùng một cánh ổn định dọc ở đuôi. Động cơ đẩy được bố trí dưới bụng của tên lửa.

Tên lửa dẫn hướng theo cơ chế kiểm soát đường ngắm thủ công (MCLOS) bằng sóng radio. Các kỹ sư gắn vào đuôi tên lửa 5 pháo sáng màu để phi công nhìn thấy và điều khiển nó. Trong các nhiệm vụ tấn công ban đêm, đèn nhấp nháy được sử dụng thay thế cho pháo sáng.

Tính năng nổi bật

Ban đầu, tên lửa chống hạm Hs 293 gây bất ngờ lớn cho hải quân đồng minh. Nhiều tàu chiến, tàu thương mại bị Hs 293 đánh chìm hoặc hư hỏng nặng.Trong một thời gian dài, nó trở thành "cơn ác mộng" của hải quân đồng minh. Chỉ đến khi các kỹ sư phát triển thành công phương pháp gây nhiễu điều khiển bằng sóng radio, sự nguy hiểm của tên lửa mới được khắc chế.

Dự án Hs 293, tiền thân của vũ khí quân sự tên lửa chống hạm

Dự án Hs 293, tiền thân của vũ khí quân sự tên lửa chống hạm. Ảnh Kênh13

Nhược điểm của tên lửa là sau khi phóng, phi công buộc phải bay một đường thẳng song song với nó để duy trì đường ngắm, cho đến khi chạm mục tiêu.Máy bay không được cơ động bởi như vậy, tên lửa sẽ mất điều khiển. Điều đó khiến máy bay phóng Hs 293 rất dễ tổn thương bởi hỏa lực đối phương. Tầm hoạt động của tên lửa phụ thuộc vào độ cao, nếu phóng từ độ cao 1.400 m, tầm bắn của nó khoảng 12 km. Hs 293 có chiều dài 3,82 m, rải cánh 3,1 m, đường kính 0,47 m, trọng lượng 1.045 kg, đầu đạn nặng 295 kg.

Mọi loại vũ khí quân sự tên lửa chống hạm hiện đại đều có chung 'tổ tiên' là dự án Hs 293

Mọi loại vũ khí quân sự tên lửa chống hạm hiện đại đều có chung 'tổ tiên' là dự án Hs 293

Mặt dù còn nhiều hạn chế nhưng Hs 293 đã mở ra khả năng tấn công các tàu chiến một cách chính xác từ xa. Sau nhiều nỗ lực hoạt động tình báo, lực lượng đồng minh đã có được bản thiết kế cũng như tên lửa Hs 293 từ một máy bay của Đức quốc xã bị bắn rơi.

Tất cả những tên lửa chống hạm hiện đại ngày nay đều bắt nguồn từ tổ tiên Hs 293 của Đức quốc xã. Nó đã khai sáng kỷ nguyên của tên lửa chống hạm hiện đại và đây vẫn là mối đe dọa thường trực cho các tàu chiến hiện đại cho dù rất nhiều nỗ lực về gây nhiễu và đánh chặn đã được phát triển.

Anh Toàn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang