Tìm hiểu chiến hạm chống tàu ngầm Gepard 3.9 của Việt Nam

author 20:18 05/02/2015

(VietQ.vn) - Vũ khí quân sự Gepard 3.9 cùng với tàu ngầm Kilo 636, máy bay chiến đấu đa năng Su30MK2 và tên lửa chống hạm siêu âm Yakhont của hệ thống Bastion-P sẽ giúp quân đội Việt Nam có được năng lực tiến công đa năng.

Vũ khí quân sự tàu chống ngầm Gepard 3.9 đầu tiên được đưa vào biên chế của hải quân Việt Nam tháng 3/2011 và tháng 8/2011 có tên Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ. Đến năm 2016, quân đội Việt Nam sẽ nhận thêm hai chiếc Gepard 3.9 mới với nhiều trang bị hiện đại và mạnh mẽ.

Gepard-3.9 dành cho Việt Nam là biến thể cải tiến của tàu Projekt 11661 Gepard-3.9. Tàu dành cho Việt Nam có ứng dụng công nghệ tàng hình. Tàu được trang bị một hệ thống phòng khong Palma-SU với hệ dẫn quang-điện tử mới và hệ thống tên lửa Uran.

Vũ khí quân sự chiếm hạm chống ngầm đầu tiên cấp bến Việt Nam trong năm 2011

Vũ khí quân sự chiếm hạm chống ngầm đầu tiên cấp bến Việt Nam trong năm 2011

Frigate lớp Projekt 11661 dùng để tìm kiếm, phát hiện và tiêu diệt các mục tiêu tàu nổi, tàu ngầm và trên không khi hoạt động đơn lẻ hay trong đội hình binh đoàn tàu. Chúng có thể làm các nhiệm vụ hộ tống và tuần tra. Vũ khí gồm 2 cụmx4 ống phòng tên lửa chống hạm Uran-E, 1 pháo 76 mm АК-176М, 2 ụ pháo 30 mm AK-630M và các ống phóng lôi 533. Tàu có lượng giãn nước 2100 tấn, tốc độ 28 hải lý/h (52 km/h), thời gian hoạt động độc lập trên biển 20 ngày đêm. Trên tàu có thể bố trí trực thăng Ка-28 hay Ка-31. 

Gepard 3.9 sử dụng hệ thống chỉ huy, kiểm soát Sigma-E loại mới nhất của Nga, nên những tàu này đã nhất thể hóa được việc kiểm soát hệ thống hỏa lực. Ngoài ra, nhờ được trang bị hệ thống trinh sát, gây nhiễu điện tử thế hệ mới MP-407E nên Gepard 3.9 sẽ giúp Hải quân Việt Nam nâng cao đáng kể năng lực tác chiến điện tử.

Cùng với tàu ngầm Kilo 636, máy bay chiến đấu đa năng Su30MK2 và tên lửa chống hạm siêu âm Yakhont của hệ thống Bastion-P (có tầm bắn 300 km, đặt trên bờ), Gepard 3.9 sẽ giúp quân đội Việt Nam chính thức có được năng lực tiến công đa năng 3 trong 1 (trên không, dưới nước và trên mặt nước) ở khu vực biển gần, đặc biệt là việc nâng cao đáng kể khả năng chống ngầm.

Vũ khí quân sự Gepard 3.9 sẽ giúp quân đội Việt Nam có  được năng lực tiến công đa nănga

Vũ khí quân sự Gepard 3.9 sẽ giúp quân đội Việt Nam có  được năng lực tiến công đa năng

Với sự phối hợp tác chiến đa chiều, Việt Nam cũng cơ bản hình thành được năng lực phòng thủ biển gần tương đối hiệu quả. Năng lực kiểm soát và tấn công của Hải quân Việt Nam sẽ mở rộng, cho phép thực hiện chiến lược chống tiếp cận có chiều sâu.

Hai tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 thứ ba và thứ tư, được trang bị hệ thống pháo và tên lửa phòng thủ hải quân tầm gần ZM89E Palma. Palma là hệ thống phòng không đặt trên tàu chiến được thiết kế để tiêu diệt các loại máy bay cánh cố định, trực thăng, tên lửa hành trình đối hạm, các tàu có lượng giãn nước nhỏ và các mục tiêu ven biển. Đây là một phát triển mới nhất từ hệ thống phòng không Kashtan.

Palma là sự kết hợp hoàn hảo giữa hệ thống vũ khí tầm cực gần (CIWS) và tên lửa tầm ngắn, đó là 2 pháo phòng không 6 nòng cỡ 30mm AO-18KD và tối đa 8 ống phóng tên lửa phòng không tầm ngắn Sosna-R.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang