Tìm hiểu sức mạnh của ‘hổ mang chúa’ tiêm kích SU-30MK2

author 20:32 03/02/2015

(VietQ.vn) - Vũ khí quân sự tiêm kích SU-30MK2 của Không quân Nhân dân Việt Nam có khả năng thực hiện mọi nhiệm vụ tiến công mục tiêu trên không, trên bộ, trên biển mang tính chính xác cao.

Vũ khí quân sự Su-30MK2 mệnh danh “hổ mang chúa” và được biết đến là dòng máy bay tiêm kích đa năng, có thể đảm nhiệm chiếm ưu thế trên không, phòng không, tuần tra, hộ tống, tấn công các mục tiêu trên mặt đất, trên biển,… Ngoài các nhiệm vụ đó, tiêm kích Su-30MK2 còn có khả năng thực hiện nhiệm vụ chế áp phòng không đối phương (SEAD). Đây là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng trong bất kỳ lực lượng không quân nào trên thế giới.

Su-30MK2 là loại chiến cơ được sửa từ mẫu Su-27 vào năm 1997, dòng chiến cơ này cũng được coi là phiên bản nâng cấp cao hơn Su-30, Su-30K và SU-30MKI. Su-30MKK (Su-30MK2) cũng có 85% điểm chung với chiến cơ Su-35 cả về các thiết bị phần cứng lẫn phần mềm. 

Vũ khí quân sự Su-30MK2 mệnh danh “hổ mang chúa”

Vũ khí quân sự Su-30MK2 mệnh danh “hổ mang chúa” 

Tiêm kích Su-30 MK2 có thể mang tới 8 tấn vũ khí các loại. Về tên lửa có thể gắn 12 quả lắp ở dưới cánh và thân máy bay, gồm tên lửa đối không, tên lửa chống hạm cao tốc, tên lửa chống radar. Các loại bom mang theo có bom đầu có gắn camera chụp ảnh có thể tự dẫn tới mục tiêu, bom chùm, bom cháy… Máy bay còn vũ trang 1 pháo 30 mm.

Bên cạnh đó, loại tiêm kích này còn được trang bị hệ thống thiết bị điện tử hàng không Avionic hiện đại, hệ thống truyền thông và hệ thống định vị mới, các thiết bị điều khiển để hỗ trợ cho phi hành đoàn. Radar của máy bay có khả năng phát hiện đến 15 mục tiêu, đồng thời điều khiển tấn công cùng lúc 4 mục tiêu, dò tìm các mục tiêu trong khoảng cách 100-400 km.

Vũ khí quân sự Tiêm kích Su-30 MK2 có thể mang tới 8 tấn vũ khí các loại

Vũ khí quân sự Tiêm kích Su-30 MK2 có thể mang tới 8 tấn vũ khí các loại

Tốc độ bay tối đa của Su-30MK2 đạt trên 2.100km/h, cự ly tối đa khoảng 3.000km và có thể lên đến hơn 8.000km nếu được tiếp nhiên liệu trên không. Việc lắp đặt hệ thống tiếp nhiên liệu trên không cho máy bay đã tăng cường thời gian bay hành trình tầm xa.

Ngoài ra, thiết kế của tiêm kích cho phép hai phi công điều khiển máy bay, phi công ngồi trước điều khiển máy bay và phi công ngồi sau điều khiển vũ khí, điều này dễ dàng cho việc tăng cường hiệu suất chiến đấu và máy bay có thể sử dụng hiệu quả cho việc đào tạo phi công mới.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang