Sửng sốt những dự án phòng thủ tối tân của Mỹ

author 07:00 08/02/2015

(VietQ.vn) - Cơ quan các dự án phòng thủ tối tân (DARPA) của Mỹ là cơ quan chuyên phụ trách nghiên cứu chế tạo các loại vũ khí quân sự tối tân nhất với mục đích phòng thủ tối ưu.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí quân sự không chỉ nhằm mục đích tấn công, mà nó còn là lá chắn phòng vệ trước những xung đột vũ trang xảy ra. Cơ quan các dự án phòng thủ tối tân (DARPA) của Mỹ là một cơ quan chuyên nghiên cứu các loại công cụ, vũ khí công nghệ cao nhằm bảo đảm mục đich bảo vệ nền quốc phòng. Dưới đây là những dự án đã, đang và sẽ gây nên chấn động trong giới quân sự.

Đạn bắn tỉa tự dẫn đường

Thế hệ đạn bắn tỉa mang tên EXACTO 50 mới do DARPA chế tạo có khả năng khóa mục tiêu trong khoảng cách 2000 mét và có thể tự điều chỉnh đường bay nhằm tạo ra độ chính xác cực đại khi thực hiện phát súng trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau và ngay cả đối với các mục tiêu di động.

Đạn tự dẫn đường là 1 bước đột phá trong công nghệ vũ khí quân sự của DARPA

Đạn tự dẫn đường là 1 bước đột phá trong công nghệ vũ khí quân sự của DARPA

Hệ thống đạn EXACTO được trang bị hệ thống dẫn đường theo thời gian thực bằng laser,sau khi đã khóa mục tiêu, hệ thống dẫn đường này sẽ điều chỉnh quỹ đạo bay của viên đạn nhằm tạo độ chính xác cao nhất. Trong đoạn video được đăng tải trên website, DARPA đã mô tả thử nghiệm bắn thế hệ đạn mới này. Thử nghiệm đã sử dụng viên đạn EXACTO dành cho súng trường cỡ nòng 12,7 ly và đã bắn chính xác mục tiêu trong cả 5 phát súng. 

Laser năng lượng cao

Hệ thống phòng thủ lazer lỏng năng lượng cao(HELLADS) là một dự án đầy tham vọng của DARPA nhằm vô hiệu hóa mối đe dọa đất-đối-không như tên lửa, máy bay có thể gặp phải.

Các tên lửa đất đối không với vận tốc bay lớn luôn là trở ngại cho việc phòng thủ, với tốc độ và năng lượng cao, các tia laser sẽ có khả năng tiêu diệt các tên lửa này một cách dễ dàng.Các loại máy bay quân sự không người lái của Mỹ thế hệ mới sẽ không chỉ mang theo một số hỏa tiễn nhất định, mà còn được gắn loại súng laser năng lượng cao này.

Hệ thống vũ khí quân sự laser năng lượng cao sẽ là khắc tinh của tên lửa

Hệ thống vũ khí quân sự laser năng lượng cao sẽ là khắc tinh của tên lửa

Trong vòng 4 năm qua, Cơ quan Nghiên cứu Vũ khí Tối tân (DARPA) đã chuyển cho nhà thầu General Atomics trên 60 triệu USD để phát triển và quy hoạch HELLADS trở thành một tia năng lượng cường độ 150kW với một sự khác biệt.DARPA cũng đang có kế hoạch tăng cường độ của laser HELLADS để làm cho nó trở thành một vũ khí tấn công có khả năng tiêu diệt mục tiêu mặt đất của đối phương.

Hệ thống hỗ trợ bằng robot động vật

Hệ thống hỗ trợ bằng robot động vật là một sự án của DARPA nhằm tạo ra lực lượng hỗ trợ robot có khả năng di chuyển trên hầu khắp các dạng địa hình. Nguyên mẫu đầu tiên với tên gọi WildCat mới được trình làng, không chỉ phi nước đại như ngựa, WildCat còn có thể nhảy và chuyển hướng. Khi mất điểm tựa trên mặt đất trong quá trình trình diễn và gần như bổ nhào, WildCat vẫn tự động giữ thăng bằng khá tốt. 

Dự án robot này là dạng bổ sung hỗ trợ cho các hệ thống vũ khí quân sự

Dự án robot này là dạng bổ sung hỗ trợ cho các hệ thống vũ khí quân sự

WildCat có tải trọng tối đa 181 kg và có khả năng vượt được nhiều loại địa hình từ dốc núi, gồ ghề cho đến đến tuyết dày. Các nhà nghiên cứu đang tìm cách để loại bỏ tiếng ồn lớn phát ra từ động cơ của Wildcat và cải thiện tốc độ di chuyển của phiên bản thử nghiệm này.

Hệ thống điều khiển bay tự động

Cơ quan các dự án phòng thủ tối tân Mỹ đề ra chương trình ALIAS- hệ thống điều khiển bay tự động với mong muốn thay vì trang bị thêm các hệ thống tự động sẵn có cho máy bay, các máy bay tiêm kích sẽ có một bộ thiết bị có thể tháo rời và tương thích với các hệ thống hiện có mà không cần thay đổi kết cấu. Thiết bị này có thể làm giảm áp lực đến phi hành đoàn, hỗ trợ hệ thống bay tự động sẵn có, cung cấp khả năng theo dõi, lập trình các dự án tấn công riêng biệt.

Hệ thống điều khiển tự động được hi vọng biến máy bay tiêm kích thành vũ khí quân sự hoàn hảo

Hệ thống điều khiển tự động được hi vọng biến máy bay tiêm kích thành vũ khí quân sự hoàn hảo

DARPA cho biết cơ quan muốn ALIAS không chỉ có thể thực thi một nhiệm vụ hoàn chỉnh từ cất cánh đến hạ cánh mà còn kiểm soát các trường hợp khẩn cấp. Nó có thể thực hiện nhờ khả năng vận hành tự động được lập trình sẵn cho các nhiệm vụ riêng biệt cũng như khả năng giám sát liên tục các hệ thống trên máy bay.

Anh Toàn 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang