Trung Quốc biên chế trực thăng 'nhái' Black Hawk của Mỹ

author 06:31 14/03/2015

(VietQ.vn) - Trực thăng đa dụng hạng trung là thứ vũ khí quân sự đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu các loại trực thăng của quân đội.Trung Quốc hiện nay đã biên chế trực thăng 'nhái' Black Hawk với tên gọi Z-20.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí quân sự trực thăng đa dụng hạng trung đóng vai trò rất quan trọng trong cơ cấu các loại trực thăng của quân đội hiện đại, do tính cơ động và linh hoạt. Quân đội Trung Quốc cũng không phải là ngoại lệ, việc biên chế Z-20, trực thăng Trung Quốc tự phát triển giống với Black Hawk của Mỹ, sẽ giúp lấp một khoảng trống lớn trong số những loại vũ khí mà Trung Quốc có thể tự chế tạo.

Vũ khí quân sự trực thăng đa dụng Z-20 có vai trò quan trọng trong biên chế quân sự Trung Quốc

Vũ khí quân sự trực thăng đa dụng hạng trung Z-20 có vai trò quan trọng trong biên chế quân đội Trung Quốc

Z-20 bay thử lần đầu tiên vào tháng 12 năm 2013, ban đầu dự đoán loại máy bay trực thăng này sẽ tiến hành triển khai vào năm 2015. Mặc dù giống với máy bay trực thăng Black Hawk, mục tiêu của Z-20 là trở thành một loại máy bay trực thăng vận tải đa năng, nhưng Z-20 có thể sẽ không đối mặt với sự trói buộc thiết kế cùng loại mà cha đẻ Mỹ gặp phải. Truyền thông Trung Quốc cho rằng, được lợi từ sự tiến triển của Trung Quốc trên phương diện khoa học về điện tử hàng không và vật liệu, Z-20 sẽ không phải là hoàn toàn sao chép máy bay trực thăng UH-60 Black Hawk.

Z-20 được coi là thứ vũ khí quân sự 'nhái' của trực thăng Black Hawk, Mỹ

Z-20 được coi là thứ vũ khí quân sự 'nhái' của trực thăng Black Hawk, Mỹ

Hình dáng của Z-20 rất giống với thiết kế trực thăng Black Hawk do công ty Sikorsky Mỹ chế tạo. Trung Quốc cũng đã từng mua 24 chiếc S-70 Black Hawk của Mỹ từ những năm 1980. Nhưng do sau này Mỹ thực hiện lệnh cấm vận quân sự đối với Trung Quốc, không cho phép xuất khẩu thiết bị và công nghệ như trực thăng Black Hawk. Khi đó Trung Quốc do hạn chế về một số mặt như kinh tế, công nghệ vẫn không thể nghiên cứu ra loại trực thăng tương tự, chỉ có thể chuyển sang mua trực thăng vận tải M-8/17 của Nga.

Mô hình công bố của Z-20 trong một triển lãm vũ khí quân sự

Mô hình công bố của Z-20 trong một triển lãm vũ khí quân sự

Một trong những lí do chính khiến Trung Quốc chọn copy Black Hawk thay vì Mi-8 là vì họ muốn có thể nhét gọn Z-20 vào trong những máy bay vận tải như Y-8/Y-9 và chuyên chở đến những chiến trường xa. Cách triển khai này nhanh hơn việc để trực thăng tự di chuyển đến đó. Ngoài ra với một nước có diện tích lớn như Trung Quốc, Z-20 có thể phải triển khai đến những khu vực xa hơn nhiều so với tầm hoạt động của nó.

Một đặc điểm khác biệt nổi bật giữa 2 chiếc trực thăng là cánh quạt chính của Z-20 có 5 cánh, thay vì 4 như của Black Hawk. Lí do cho sự khác biệt có thể là vì Trung Quốc dự kiến sẽ cần sử dụng Z-20 nhiều ở khu vực có độ cao lớn, không khí loãng, như vùng Tây Tạng. Do đó cần có nhiều cánh quạt để tăng lực nâng. Trên thực tế, khi tác chiến tại những vùng núi ở Afghanistan, những loại như trực thăng cánh quạt kép CH-47 hay CH-53, có cánh quạt 6 cánh, được sử dụng thường xuyên hơn Black Hawk vì có thể hoạt động tốt hơn ở vùng không khí loãng.

Anh Toàn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang