Vũ khí 'sát thủ pháo đài' có tính sát thương khủng khiếp nhất thế chiến thứ 1

author 21:30 21/09/2017

(VietQ.vn) - Vũ khí khủng khiếp nói trên chính là siêu đại bác Big Bertha. Đây là một vũ khí quân sự đáng gờm nhất trong thế chiến 1 do Đức phát triển.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Có thể nói, với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, chiến tranh ngày nay đã khác xa chiến tranh thông thường trước kia. Chiến tranh hiện đại là cuộc chiến cơ giới hóa, điện tử, mạng… - những hình thức chiến tranh mà hành động của con người có vai trò ít quan trọng nhất.

 Đại bác Big Bertha 420 mm trở thành vũ khí đáng sợ nhất trong Thế chiến thứ 1. Ảnh: TTXVN

 Đại bác Big Bertha 420 mm trở thành vũ khí đáng sợ nhất trong thế chiến thứ 1. Ảnh: TTXVN 

Điều đó hoàn toàn trái ngược trong cách thức tiến hành và diễn biến của chiến tranh thế giới thứ I năm 1914. Những người châu Âu đã bước vào cuộc chiến với những đoàn kỵ binh và bộ binh được trang bị những lưỡi lê gắn trên nòng súng.

Họ đã phải thức tỉnh khi đương đầu với súng máy, tàu ngầm, xe tăng và máy bay của Đức. Chúng là những thứ vũ khí khủng khiếp, có tính sát thương cao nhất trong chiến tranh thế giới thứ I.

Và một trong những vũ khí đáng gờm nhất trên chiến trường thời bấy giờ chính là đại bác Big Bertha 420 mm được thiết kế và phát triển bởi hãng Krupp của Đức.

Siêu đại bác Big Bertha là một khẩu đại bác khổng lồ, lớn hơn so với hầu hết các khẩu pháo trên các chiến hạm vào thời điểm đó và được mệnh danh là “sát thủ pháo đài”.

Big Bertha là loại pháo di động, mặc dù phải chuyển bằng đường sắt, có khi bắn xuyên được lớp bê tông dày tới 2m. Với khả năng bắn đạn pháo gần 1 tấn ở cự ly khoảng 12 km, Big Bertha đã phá hủy các công sự của Bỉ vào năm 1914, cho phép quân đội Đức tiến quân qua Bỉ và gần như chiếm được Paris của Pháp.

Vũ khí đáng gờm này là một khẩu đại bác khổng lồ do 2 anh em nhà Bertha Krupp von Bohlen và Halbach chế tạo và được nâng cấp và tái sử dụng trong Thế chiến II.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang