Vũ khí ‘sát thủ tầm xa’ không ngán đối thủ nào trên thế giới

author 21:30 18/09/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa Astra Mark-1 do Ấn Độ phát triển vừa được nước này phóng thử thành công có khả năng bay với tốc độ Mach 4.5.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa Astra Mark-1 được Ấn Độ thử nghiệm ở vịnh Bengal vào hôm cách đây một tuần. Các nguồn tin quân sự nói với hãng tin Sputnik rằng, đây là cuộc thử nghiệm giả lập chiến tranh đầu tiên trong ít nhất 8 bài thử nghiệm cần phải thực hiện của Astra Mk-1 trước khi nó được đưa vào biên chế cuối năm 2017.

Việc Không quân Ấn Độ tiếp tục thử nghiệm thành công tên lửa Astra-1 đã đưa nước này trở thành nước thứ 5 trên thế giới có công nghệ sản xuất tên lửa đối không tầm xa. Hiện nay chỉ có Mỹ, Nga, Trung Quốc và Pháp có khả năng sản xuất loại tên lửa có thể tiêu diệt mục tiêu trên không vượt ngoài phạm vi tầm nhìn (90-120 km).

 Tên lửa Astra Mark-1 của Ấn Độ. Ảnh: ANTĐ

 Tên lửa Astra Mark-1 của Ấn Độ. Ảnh: ANTĐ

Tuy nhiên, chuyên gia trung tâm quốc tế thuộc Sở Nghiên cứu Kinh tế và Quan hệ quốc tế - Viện khoa học Nga cho rằng, đây không phải là lý do duy nhất để Ấn Độ tiến vào “câu lạc bộ quyền lực”.

Ấn Độ sử dụng bất kỳ hệ thống vũ khí nào đều là để “chứng thực vị thế” của nước này. Nhưng mục đích chủ yếu trong việc phát triển dòng tên lửa này không phải là vị thế mà là nhu cầu quân sự. 

Theo nguồn tin trên tiết lộ, tên lửa này đã được phóng từ một máy bay chiến đấu Su-30MKI nhằm chống lại một vật thể bay không người lái.

Nói về thiết kế, tên lửa Astra Mark-1 có chiều dài 3m, chỉ có một tầng động cơ duy nhất và sử dụng nhiên liệu rắn. Nó có tầm bắn tối đa 75km và tốc độ lên tới Mach 4.5. Cuộc thử nghiệm này nhằm đánh giá độ chính xác của hệ thống dò tìm mục tiêu tầm xa.

Tên lửa được phát triển bởi Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO) và thiết kế để làm trang bị chính trên chiến đấu cơ hạng nhẹ Tejas do nước này phát triển nội địa.

DRDO thậm chí còn đang ấp ủ phiên bản Astra Mk-2 có tầm bắn lên tới 100km, nhằm đạt đến khả năng tương đương tên lửa Meteor của Pháp.

Theo thiết kế được tiết lộ, biến thể tên lửa Astra Mk-1 đạt tầm bắn xa 44km với xác suất trúng đích ngay trong lần phóng đầu tiên, trong khi đó, biến thể Astra Mk-2 có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách xa trên 100km.

Tên lửa phòng không ‘bất bại’ của Syria có thể ‘nghiền nát’ mục tiêu chớp nhoáng(VietQ.vn) - Tên lửa phòng không S-200 của Syria là một vũ khí quân sự đạt tầm bắn xa nhất thế giới, vượt xa cả tầm bắn của S-300.

Như vậy, một khi tên lửa Astra được kết hợp với tiêm kích Su-30MKI sẽ tạo nên sức mạnh tấn công cực uy lực của Không quân Ấn Độ. Bởi Su-30MKI có khả năng cực kỳ cơ động và linh hoạt trong tác chiến, đặc biệt dòng tiêm kích này sở hữu hệ thống radar siêu mạnh N011M Bars.

Radar N011M Bars được coi là trái tim của Su-30MKI, đây là loại radar đa chế độ với băng tần kép kỹ thuật số. N011M Bars cung cấp chế độ giám sát không đối không, đối hải, đối đất cùng lúc.

Radar này có khả năng phát hiện mục tiêu ở cự ly tới 400km, theo dõi mục tiêu ở cự ly 200km ở bán cầu trước và 60km ở bán cầu sau. N011M có khả năng theo dõi 15 mục tiêu và tấn công 4 mục tiêu cùng lúc.

Trợ giúp cho radar N011M Bars là trạm định vị laser quang học OLS-30, đây là một sự kết hợp giữa hệ thống tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu hồng ngoại IRST và hệ thống chỉ thị mục tiêu laser.

Phạm vi phát hiện mục tiêu của OLS-30 lên đến 90km, mục tiêu được hiển thị lên màn hình LCD trong buồng lái tương tự như radar. Với khả năng của cặp đôi Su-30MKI và Astra, Ấn Độ sẽ có lợi thế rất lớn trước đối thủ trong các cuộc chiến không đối không.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang