Vũ khí siêu thanh Yu-74 của Nga dễ dàng hạ gục đối thủ từ phút chiến đấu đầu tiên

author 05:32 24/09/2016

(VietQ.vn) - Theo đánh giá của các nhà phân tích quân sự, vũ khí siêu thanh Yu-74 của Nga có thể vượt qua mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Yu-74 có vận tốc bay 6000 km/h

VTC News dẫn một phân tích trên trang Ostkraft.ru, mới đây, Nga đã thử nghiệm thành công đầu đạn siêu vượt âm Yu-74 cho tên lửa đường đạn hạt nhân xuyên lục địa (ICBM) RS-18 (phương Tây gọi là SS-19 Stiletto).

Theo Ostkraft nhận định, Yu-74 không chỉ vô hiệu hóa được hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO mà còn có khả năng xuyên thủng lá chắn tên lửa THAAD của Mỹ.

Khả năng bay với vận tốc 6.000 tới 11.200 km/h trên đoạn hành trình dài 5.500 km và ở độ cao trên 80 km, giới quan sát cho rằng Yu-74 là một trong những động thái đáp lại việc NATO triển khai lắp đặt tên lửa ở khu vực Đông Âu.

Hình ảnh vũ khí siêu thanh của Nga phá thủng mọi lá chắn tên lửa

Hình ảnh vũ khí siêu thanh của Nga phá thủng mọi lá chắn tên lửa. Ảnh: VTC News 

Cho biết thêm về vũ khí siêu thanh Yu-74, Kiến Thức dẫn nguồn tin quân sự Nga từ hãng thông tấn Sputnik cho biết, Yu-74 đã được Nga triển khai từ tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) RS-18A (NATO định danh là SS-19 Stiletto) hồi đầu năm 2016 từ căn cứ tên lửa chiến lược Dombarovsky, vùng Orenburg tấn công mục tiêu giả định tại Kura, phía bắc Kamchatka, Nga.

Quãng đường mà Yu-74 phải di chuyển trong lần thử nghiệm đầu tiên của mình là không hề nhỏ. Hầu hết các đặc điểm kỹ thuật của Yu-74 đều được Nga giữ kín, thậm chí quá trình thử nghiệm cũng diễn ra trong bí mật và chỉ được công bố vài tháng sau đó.

Yu-74 có khả năng tiêu diệt mục tiêu trong bán kính 10.000km

Trong tương lai, nhiều khả năng Yu-74 sẽ sớm được thử nghiệm với mẫu tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-28 Sarmat (Định danh NATO SS-X-30). RS-28 có thể mang theo tới 24 quả Yu-74, chúng có thể tiêu diệt bất cứ mục tiêu nào trong bán kính 10.000km chỉ trong một giờ. Bộ đội Yu-74 và RS-28 sẽ là tương lai của Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga.

Mỗi vũ khí siêu âm Yu-74 có thể được trang bị một đầu đạn hạt nhân hay hệ thống tác chiến điện tử cho phép tiêu diệt hoặc vô hiệu hóa đối phương từ xa. Tất nhiên các dòng tên lửa ICBM trước đây đều có thể làm được như Yu-74, nhưng chúng lại có thể bị đánh chặn bởi hệ thống tên lửa phòng không tầm xa của NATO còn đối với Yu-74 thì không.

Xe tăng Armata mạnh nhất thế giới của Nga tiếp tục được 'lên đời'(VietQ.vn) - Nga sẽ nâng cấp hệ thống tự vệ chủ động Afganit trang bị trên các xe tăng Armata thế hệ mới có thể chống được đạn chứa uranium nghèo.

Các chuyên gia phân tích quân sự cũng nhấn mạnh rằng, các tính năng vượt trội của dòng vũ khí vượt siêu thanh đảm bảo cho chúng có thể vượt qua mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại.

Bằng cách triển khai Yu-74, Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga sẽ dễ dàng đánh bại kẻ thù ngay khi cuộc chiến bắt đầu. Và điều này sắp biến hiện thực khi chương trình phát triển vũ khí vượt siêu thanh của Nga đang bước vào giai đoạn kết thúc.

Ngoài khả năng siêu vượt âm, mỗi Yu-74 đều có thể được trang bị một đầu đạn hạt nhân hay hệ thống tác chiến điện tử cho phép tiêu diệt hoặc vô hiệu hóa đối phương từ xa.

Một cuộc bắn tên lửa của Nga

Một cuộc bắn tên lửa của Nga. Ảnh: Sputnik  

Yu-74 không phải là mẫu vũ khí siêu vượt âm đầu tiên của Nga, khi từ năm 2015, Moscow cũng đã triển khai Yu-71 - mẫu vũ khí siêu thanh đầu tiên của Nga được phóng thử nghiệm. Cả Yu-71 và Yu-74 chỉ là một phần trong chương trình chế tạo tên lửa bí mật có tên mã là “Project 4202” của Quân đội Nga.

Trong quá trình thử nghiệm Yu-71 có thể di chuyển với vận tốc cực đại lên đến Mach 10, dù mới chỉ là một nguyên mẫu nhưng nhiều chuyên gia quân sự lúc đó đã cho rằng nó không thể bị đánh chặn. Nhưng đó chỉ mới là nửa câu chuyện khi người Nga vẫn chưa thực sự hài lòng với Yu-71 cho đến khi Yu-74 được triển khai thành công.

Với những vũ khí siêu thanh đáng gờm của mình, Nga sẽ không để NATO quá tự tung tự tác ở Đông Âu và Moscow sẽ làm tất cả để bảo vệ biên giới nước Nga. Người Nga là những con người bình thường. Họ căm ghét chiến tranh và không muốn phải đối mặt với nó. Nhưng một khi có ai đó kéo họ vào cuộc chiến, họ sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang