Mỹ cấp tốc phát triển vũ khí cực mạnh 'hất cẳng' đối thủ đang có ý vượt mặt

author 16:05 12/05/2018

(VietQ.vn) - Vũ khí siêu vượt âm hiện đang được Mỹ tiến hành phát triển nhanh chóng nhằm đối phó với những cường quốc quân sự đang nhăm nhe chiếm vị trí số 1 thế giới của mình.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trung Quốc được cho là đang dẫn đầu thế giới về công nghệ vũ khí siêu vượt âm, ít nhất là trong việc ứng dụng loại vũ khí này cho chiến trường thực tế. Trong đó tên lửa DF-17 là tổ hợp tên lửa đầu tiên sử dụng đầu đạn siêu vượt âm trên thế giới, dự kiến được Bắc Kinh biên chế vào năm 2020.

Trong thông điệp liên bang hôm 1/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng giới thiệu hai vũ khí siêu vượt âm, gồm tổ hợp tên lửa diệt hạm Kinzhal đủ sức đánh chìm tàu chiến từ khoảng cách 2.000 km, cùng phương tiện lướt siêu vượt âm Avangard với tốc độ tới 25.000 km/h và tầm bắn 10.000 km.

Đứng trước sự vượt bậc về vũ khí siêu vượt âm của Nga và Trung Quốc Không quân Mỹ đang triển khai dự án phát triển vũ khí siêu vượt âm đầy tham vọng. Theo đó Mỹ muốn đẩy nhanh việc phát triển các khí tài có tốc độ cực nhanh để thu hẹp khoảng cách công nghệ với đối thủ.

 Vũ khí siêu vượt âm sẽ trở thành vũ khí tương lai giúp Mỹ khẳng định vị trí số 1 thế giới.

 Vũ khí siêu vượt âm sẽ trở thành vũ khí tương lai giúp Mỹ khẳng định vị trí số 1 thế giới. 

Sputnik dẫn lời ông Will Roper, trợ lý Bộ trưởng Không quân Mỹ, tuyên bố hôm 8/5 mới đay: "Tôi tự tin rằng chúng ta có thể đẩy nhanh đáng kể tốc độ nghiên cứu vũ khí siêu vượt âm".

Ông Roper khẳng định không quân Mỹ chấp nhận biên chế các loại vũ khí được hoàn thiện 90%, thay vì phải chờ thêm nhiều năm cho những khí tài được phát triển và đánh giá đầy đủ.

Lầu Năm Góc đang phát triển nguyên mẫu phương tiện lướt siêu vượt âm (HGV) phóng từ máy bay lên không gian, sau đó lợi dụng trọng lực để lao xuống mục tiêu với tốc độ lớn. Washington cũng nghiên cứu dự án "Vũ khí siêu vượt âm thông thường" dựa trên những công nghệ hoàn thiện hơn trong tương lai.

Cả hai vũ khí này đều nằm trong dự án hợp tác giữa không quân Mỹ và Cơ quan Nghiên cứu các dự án Quốc phòng tiên tiến (DARPA) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ. "Hai hệ thống có đường bay và đầu đạn khác nhau, giúp không quân Mỹ có nhiều lựa chọn khi tấn công mục tiêu", ông Roper khẳng định.

Vũ khí siêu đẳng nào của Mỹ đã tránh được 4000 quả tên lửa?(VietQ.vn) - Máy bay SR-71 Blackbird là vũ khí có khả năng tàng hình ưu việt của Mỹ. Trong suốt 25 năm làm nhiệm vụ đã có hơn 4000 quả tên lửa bắn để tiêu diệt nó nhưng đều thất bại.

Cuộc đua phát triển vũ khí siêu vượt âm được tướng John Hyten, tư lệnh Bộ chỉ huy Chiến lược Mỹ (STRATCOM), đề cập hồi đầu năm nay. "Chúng ta không có biện pháp phòng thủ nào chống lại những vũ khí như vậy", ông Hyten tuyên bố trong cuộc điều trần trước quốc hội Mỹ về công nghệ vũ khí siêu vượt âm của Nga và Trung Quốc.

Vũ khí siêu vượt âm thường có tốc độ khoảng 6.175-12.000 km/h. Về nguyên lý hoạt động, vũ khí siêu vượt âm đánh đổi tốc độ hồi quyển cực lớn của đầu đạn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa để tăng tầm bắn và khả năng lẩn tránh lưới phòng không đối phương. Ngoài ra, vũ khí này cũng có khả năng cơ động phức tạp trong khi bay, khiến các hệ thống phòng thủ tên lửa không thể xác định chính xác quỹ đạo để đánh chặn.

Nói tới những vũ khí siêu vượt âm, không quân Mỹ xem X-37B, X-51A, HTV-2 là một lợi thế phi đối xứng trong tương lai, là lực lượng quan trọng có thể thay đổi cục diện chiến tranh. Năm 2010, Không quân Mỹ tuyên bố trong vòng 10 năm sẽ ra mắt “hệ thống tấn công thần tốc toàn cầu”, trong đó X-37B, X-51A, HTV-2 đều là thành viên quan trọng của hệ thống này. Điều này cho thấy, công nghệ siêu vượt âm của Mỹ đang có xu thế phát triển thực chiến hóa.

Tháng 5/2013, tên lửa hành trình siêu vượt âm X-51A thử nghiệm thành công, tháng 10/2013 lại thử nghiệm thành công đầu đạn. Tên lửa hành trình siêu vượt âm X-51A được phóng đi từ máy bay ném bom B-52, mục đích phát triển loại tên lửa này là để đạt tốc độ 6 Mach trở lên, tầm bắn đạt khoảng 1.100 km. Trong khi đó, phương tiện bay siêu vượt âm HTV-2 không may mắn như vậy, sau 2 lần thử nghiệm thất bại vào tháng 4/2010 và tháng 8/2011, đến nay vẫn không có thông tin về nó.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang