Vũ khí 'thần thánh' Global Hawk của không lực Mỹ khiến đối phương khiếp sợ

author 19:19 21/10/2016

(VietQ.vn) - Máy bay RQ-4 Global Hawk được coi là siêu mắt thần do thám của Không lực Mỹ, được thiết kế để thay thế huyền thoại Lockheed U-2.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo ANTĐ, máy bay RQ-4 mang trong mình những hiệu năng vượt trội. So với U-2 máy bay do thám RQ-4 không cần người điều khiển trực tiếp, nó có thể lửng lơ trên bầu trời của đối phương hàng ngày liền trước khi phải trở về căn cứ để tiếp nhiên liệu.

Vận dụng những thành tựu khoa học mới nhất, RQ-4 có kênh liên lạc trực tiếp với mặt đất, vì thế những dữ liệu thu thập được sẽ được chuyển về mặt đất ngay lập tức để xử lý.

Máy bay RQ-4 mang trong mình những hiệu năng vượt trội.

 Máy bay RQ-4 mang trong mình những hiệu năng vượt trội. Ảnh: GDVN

RQ-4 Global Hawk được trang bị radar khẩu độ tổng hợp phân giải cao, cùng các cảm biến quang học và hồng ngoại tầm xa. RQ-4 Global Hawk có thể bay vòng quanh một khu vực rộng lớn lên tới 100.000 km. Global Hawk hiện đang được điều hành bởi Không quân và Hải quân Mỹ. Nó đóng vai trò là một hệ thống tầm cao với mục đích thu thập tin tình báo cũng như hỗ trợ lục quân trong các chiến dịch quân sự toàn cầu.

Theo Không quân Hoa Kỳ, khả năng trinh sát tối tân của máy bay cho phép nó sử dụng vũ khí một cách chính xác hơn các hệ thống tiền nhiệm và có thể bảo vệ cho quân đồng minh dưới đất tốt hơn.

Hiện tại, những chiếc RQ-4 Global Hawk đang được phục vụ trong biên chế của quân đội Hoa Kỳ và nó đang được quan tâm đặc biệt bởi Lực lượng phòng vệ Nhật Bản, quân đội các nước Hàn Quốc, Úc, Canada và Ấn Độ.

Theo đánh giá của quân đội, GDVN đưa tin, những tính năng của Global Hawk sẽ giúp cho các vũ khí nhắm chính xác mục tiêu hơn và yểm trợ cho lực lượng tác chiến trên bộ hiệu quả hơn qua việc cung cấp các hình ảnh theo yêu cầu, ví dụ như toàn cảnh địa điểm mà binh sĩ bị bao vây đang tìm đường rút.

 Máy bay RQ-4 Global Hawk có thể bay vòng quanh một khu vực rộng lớn lên tới 100.000 km.

 Máy bay RQ-4 Global Hawk có thể bay vòng quanh một khu vực rộng lớn lên tới 100.000 km. Ảnh: GDVN 

Mặc dù không có mặt trên máy bay, nhưng các "phi công" điều khiển Global Hawk nhận thức rõ trách nhiệm của họ. Một phi công cho biết: "Bạn phải cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho chỉ huy và kết quả là không xảy ra thương vong, khi đó mới được coi là hoàn thành nhiệm vụ". Mỗi chiếc máy bay RQ-4 Global Hawk này có giá khoảng 35 triệu USD.

Chương trình xây dựng RQ-4 được khởi động từ năm 1995. Mỹ đã đổ 1,2 tỷ USD vào dự án này và chi phí sản xuất mỗi chiếc RQ-4 vào khoảng 35 triệu USD.

UAV RQ-4 ra đời đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu của quân đội và chúng sẽ thay thế hoàn toàn những chiếc máy bay do thám U-2 đã lỗi thời được sản xuất từ những năm 1950.

UAV RQ-4 có thể hoạt động ổn định ở độ cao 21 km. Chúng có chiều dài hơn 13 mét, sải cánh vào khoảng 40 mét, tổng trọng lượng 15 tấn. Với kích cỡ như vậy, RQ-4 là một trong những UAV lớn nhất thế giới.

 Máy bay UAV RQ-4 ra đời đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu của quân đội Mỹ.

 Máy bay UAV RQ-4 ra đời đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu của quân đội Mỹ. Ảnh: ANTĐ

 An Dương (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang