Vũ khí 'thống trị bầu trời' của Nhật khiến mọi tên lửa 'cầm chắc cái chết'

author 22:00 27/08/2017

(VietQ.vn) - Với độ chính xác và tầm bắn được cải thiện, vũ khí này có thể hạ gục bất cứ tên lửa nào bay qua vùng trời Nhật Bản.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mới đây, Nhật Bản cho biết quân đội nước này sẵn sàng bắn hạ các tên lửa khi các vũ khí này bắn tới đảo Guam. Việc Nhật Bản tuyên bố sẽ đánh chặn loại tên lửa này là hoàn toàn có cơ sở. Trong biên chế của Nhật Bản đang duy trì số lượng lớn hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất, đây được coi là một trong những hệ thống phòng không tốt nhất thế giới, ngoài ra họ cũng có thể kích hoạt hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis trên các tàu chiến ngoài khơi nước này.

Patriot PAC-3 (hay còn gọi là MIM-104F) là biến thể nâng cấp gần như toàn bộ của hệ thống phòng không Patriot. Ngoại trừ hình dáng xe phóng và radar điều khiển hỏa lực, nhà sản xuất Lockheed Martin đã thiết kế lại gần như toàn bộ các hệ thống bên trong. Điểm khác biệt đầu tiên so với biến thể PAC-2 trước đó là tên lửa. Quả đạn tên lửa của PAC-3 được trang bị động cơ thế hệ mới điều đó cho phép đường kính của đạn thu gọn hơn so với trước.

Hệ thống tên lửa MIM-104F (Patriot PAC-3) của Nhật Bản 

Do kích thước tên lửa nhỏ hơn nên mỗi hộp phóng chứa được 4 tên lửa thay vì chỉ 1 tên lửa như PAC-2. Như vậy, mỗi xe phóng mang đến 16 quả đạn và với 4 xe phóng mỗi khẩu đổi thì tổng số đạn là 64 quả (so với 16 quả của PAC-2 trước đây). Điều này mang lại lợi thế rất lớn về mặt hỏa lực.

Radar điều khiển hỏa lực AN/MPQ-53/65 được trang bị thêm các bộ phận khuếch đại tín hiệu bằng đèn chân không TWT giúp tăng cường khả năng phát hiện, phân biệt mục tiêu trong môi trường lộn xộn. Hệ thống này có tầm hoạt động 100 km, với khả năng phát hiện và theo dõi cùng lúc từ 90-125 mục tiêu, cung cấp dữ liệu hướng dẫn tên lửa tấn công đồng thời 6 mục tiêu cùng một lúc và có thể nhận dạng mục tiêu từ khoảng cách 35-50km.

Một tính năng quan trọng khác của PAC-3 mà PAC-2 không có là, bổ sung đầu tự dẫn radar chủ động băng tần Ka cho việc khóa mục tiêu ở giai đoạn cuối. Việc bổ sung đầu tự dẫn này mang lại khả năng phản ứng nhanh với các mục tiêu là tên lửa đạn đạo chiến thuật thay vì phải phụ thuộc vào việc khóa mục tiêu từ đài radar mặt đất.

PAC-3 mang lại khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo chiến thuật gấp 5 lần so với PAC-2. Bên cạnh đó Lockheed Martin đã giới thiệu gói nâng cấp PAC-3 MSE được trang bị động cơ mới mạnh hơn cùng công nghệ dẫn đường tiên tiến cho phép tăng hiệu suất của hệ thống lên 50% so với hiện tại.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang