Vũ khí tiêu tốn 4,5 triệu USD của Mỹ khiến đối phương 'sống trong sợ hãi'

author 19:30 07/07/2017

(VietQ.vn) - Trong những vũ khí hiện đại của Mỹ, máy bay không người lái có tốc độ cao, lượng bom đạn lớn và có thể trở thành những máy bay tấn công không người lái hay cảm tử cực nguy hiểm.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Predator là một trong số các máy bay không người lái (UAV) được sử dụng nhiều hiện nay. Máy bay Predator được sản xuất bởi tập đoàn General Atomics Aeronautical System tại Mỹ. Chiếc Predator đầu tiên bay thử nghiệm vào năm 1994 và bắt đầu được sản xuất hàng loạt vào năm 1997. Nó được đưa vào sử dụng trong Không quân Mỹ và Cục Tình báo trung ương.

RQ-1 là phiên bản đầu của Predator, có khả năng bay ở độ cao trung bình và dài ngày. Được sử dụng trong hoạt động giám sát và do thám, RQ-1 có radar, máy quay chống rung tự động với hai chế độ quan sát ngày và ban đêm (dùng sóng hồng ngoại), máy quay ở mũi, các loại thiết bị cảm biến. Ngoài ra chúng còn có hệ thống ngắm quang phổ kết hợp với máy dò mục tiêu hồng ngoại và đèn chiếu laser.

Với động cơ Rotax, những chiếc RQ-1 có thể bay qua quãng đường 740 km để tới mục tiêu và hoạt động liên tục 14 giờ trước khi về căn cứ. Chúng thường hoạt động ở độ cao khoảng 7.600 m. Dữ liệu mà RQ-1 Predator thu thập có thể được gửi tới cả binh sĩ trên chiến trường, trung tâm chỉ huy hoặc toàn thế giới (thông qua vệ tinh viễn thông). Một phi đội thường gồm 4 phi cơ Predator và một hệ thống điều khiển.

Khi cất cánh và đáp xuống, Predator được điều khiển từ trạm theo dõi qua hệ thống ăng-ten mặt đất nhưng khi bay trên trời chúng chịu sự điều khiển của hệ thống dẫn đường vệ tinh. Hệ thống điều khiển có thể được lắp cố định dưới mặt đất hoặc được chở trên máy bay vận tải quân sự.

Máy bay không người lái Predator của Mỹ

MQ-1 Predator là phiên bản nâng cấp từ RQ-1 nên đa năng hơn. Chúng được sản xuất từ năm 2002. Ngoài giám sát, do thám MQ-1 còn có khả năng chiến đấu. Chúng có thể mang theo hai tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire và nhiều loại đạn khác. Thời gian hoạt động liên tục của MQ-1 cũng tăng lên 40 giờ, gần gấp ba lần so với RQ-1.

Với các tính năng ưu việt, MQ-1 được coi là trợ thủ đắc lực cho quân đội Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố, đặc biệt là tại Iraq và Afghanistan. Nhiệm vụ chính của chúng là ngăn chặn đối phương và tiến hành trinh sát có vũ khí. Ngoài ra, MQ-1 còn hoạt động như một đài quan sát di động trên chiến trường để hỗ trợ cho các đơn vị khác.

Hiện tại General Atomics Aeronautical System đã sản xuất 360 máy bay Predator, trong đó có 285 chiếc RQ-1 và 75 chiếc MQ-1. Chi phí cho mỗi chiếc xấp xỉ 4,5 triệu USD. Biến thể của hai loại máy bay này là MQ-1C Warrior và MQ-9 Reaper.

Được biết, trên thế giới hiện nay có 50 nước đang phát triển khoảng 900 mẫu UAV, chỉ riêng Hải quân Mỹ có khoảng 7500 máy bay, trong đó có 5 350 UAV loại RQ-11 Raven (năm 2012).

Thị trường UAV quân sự hiện có nhiều hướng phát triển. Hướng phát triển thứ nhất là các UAV có khả năng hoạt động không chỉ trong vùng không có lực lượng phòng không hoặc phòng không yếu mà có thể tác chiến trong vùng có hỏa lực phòng không hiện đại, đây là định hướng phát triển của Mỹ.

Hướng phát triển thứ hai là chế tạo các loại vũ khí nhỏ cho UAV. Hiện nay trên thế giới có khoảng 20000 UAV, chỉ có 400 chiếc có thể mang vũ khí. Nếu có thể chế tạo các loại vũ khí nhỏ có uy lực lớn, thì số lượng UAV chiến đấu sẽ tăng rất nhiều, số lượng tên lửa có trên một UAV cũng tăng và gây khó khăn lớn cho hệ thống phòng không đối phương, Hướng phát triển thứ ba là thu nhỏ kích thước của các UAV chiến đấu.

Chế tạo UAV nằm trong khả năng công nghệ của nhiều nước, được sử dụng rộng rãi không chỉ lực lượng không quân các nước mà tất cả các cơ quan, tổ chức chính quyền bao gồm lực lượng chống tội phạm và chống khủng bổ có quyền sử dụng vũ khí.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang