Vũ khí Trung Quốc vừa thử nghiệm đầy uy lực khiến địch như ngồi trên lửa

author 19:30 20/07/2017

(VietQ.vn) - Mới đây Trung Quốc đã thử nghiệm một loại vũ khí uy lực của mình đó là máy bay không người lái Cầu Vồng 5 đạt quảng đường 6.500km không ngừng nghỉ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Được ra mắt từ năm 2016 tại triển lãm hàng không Chu Hải, Cầu Vồng 5 là loại máy bay không người lái Trung Quốc được thiết kế để đáp ứng nhu cầu trinh sát tầm xa cũng như tiến hành các vụ không kích, yểm trợ trên không từ xa của Trung Quốc.

Có hình dáng bên ngoài không khác gì chiếc máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ-mẫu máy bay không người lái được đáng giá là UAV tốt nhất thế giới. Máy bay Cầu Vồng 5 hứa hẹn sẽ mang lại những chiến thuật tác chiến hoàn toàn mới cho quân đội Trung Quốc trong tương lai.

Giống với MQ-9 Reaper của Mỹ, Cầu Vồng 5 hay CH-5 Trung Quốc là loại UAV có vũ trang, nó có thể mang theo các tên lửa đối đất, đối không tùy theo từng nhiệm vụ cụ thể của mình.

 Máy bay không người lái Cồng Vồng 5 của Trung Quốc. Ảnh: Kiến Thức

 Máy bay không người lái Cồng Vồng 5 của Trung Quốc. Ảnh: Kiến Thức

Học viện Khí động học Hàng không Trung Quốc cho biết, chiếc UAV này có thể đạt được thời gian hoạt động tối đa 60 tiếng trên không hoặc 10.000 km liên tục không nghỉ, không cần tiếp thêm nhiên liệu.

Trái ngược với MQ-9, vốn là chiếc UAV độc quyền của Mỹ và Mỹ không hề có ý định xuất khẩu loại máy bay không người lái này thì phía Trung Quốc hiện vẫn bỏ ngỏ khả năng sẽ xuất khẩu các máy bay không người lái CH-5 ra nước ngoài trong tương lai, hoặc chí ít là một phiên bản dành riêng cho xuất khẩu sẽ được ra đời.

Hiện tại, dù mới chỉ dừng ở mức độ thử nghiệm nhưng những chiếc CH-5 của Trung Quốc đã dành được rất nhiều sự quan tâm của nhiều nước trên thế giới. Việc một loại máy bay không người lái tầm xa với tính năng như MQ-9 của Mỹ được xuất khẩu với giá cả phải chăng theo kiểu Trung Quốc chắc chắn sẽ thu hút được rất nhiều sự quan tâm của nhiều nước trên thế giới.

Tàu ngầm Nga thành ‘bá chủ đại dương’ nhờ trang bị vũ khí nguy hiểm chưa từng có(VietQ.vn) - Vũ khí nguy hiểm trên chính là ngư lôi tầm nhiệt Fizik-2. Vũ khí này sẽ được trang bị trên các tàu ngầm hạt nhân lớp Borei và Yasen.

Theo giới chuyên gia nước này, hiện máy bay không người lái Cầu Vồng 5 của Trung Quốc mới chỉ dừng ở mức độ thử nghiệm hành trình bay và độ ổn định khi hoạt động trên không, chưa có bất cứ thông tin nào được kiểm chứng về khả năng tấn công vũ trang của loại máy bay không người lái này.

CH-5 có sải cánh dài 21m, có thể mang được 1.000kg thiết bị, hoạt động liên tục trong 60 giờ với tầm bay trên 10.000km. Phi cơ này có thể thực hiện một loạt nhiệm vụ như trinh sát, giám sát, tuần tra, định vị mục tiêu và tấn công.

Các nhà nghiên cứu khẳng định có thể thay đổi cấu hình của mẫu này để sản xuất một loạt biến thể khác với những tính năng hàng đầu thế giới.

Ngoài dòng máy bay trên, hiện nay, Trung Quốc đang phát triển mẫu máy bay không người lái (UAV) quân sự với nhiều tính năng và vũ khí hiện đại.

Hiện Trung Quốc đang phát triển chế tạo máy bay không người lái. Ảnh: VnExpress

Hiện Trung Quốc đang phát triển chế tạo máy bay không người lái. Ảnh: VnExpress

Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASIC) đang phát triển mẫu UAV quân sự có khả năng tàng hình để né tránh các loại vũ khí phòng không.

"Máy bay không người lái đã trở thành vũ khí không thể thiếu trong chiến tranh hiện đại bởi chúng giữ vai trò quan trọng trong hoạt động do thám độ nét cao, tấn công chính xác tầm xa, tác chiến chống ngầm và không kích", Phó tổng giám đốc CASIC Wei Yiyin tuyên bố.

Ông Yiyin tiết lộ CASIC đang phát triển mẫu UAV tầm xa có thể hoạt động ở độ cao cận vũ trụ và được trang bị tên lửa hành trình.  Trung Quốc cũng bay thử thành công mẫu UAV quân sự mới nhất mang tên Wing Loong II, có cả khả năng tấn công và do thám.

Việc Trung Quốc gần đây liên tục tăng ngân sách quốc phòng đã giúp nước này tự chế tạo được nhiều mẫu vũ khí, khí tài mới, rút ngắn đáng kể cách biệt về công nghệ quân sự so với phương Tây.

 An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang