Vũ khí uy lực ‘sát thủ’ tàu săn ngầm Sea Hunter của Mỹ

author 19:51 17/12/2016

(VietQ.vn) - Tàu săn ngầm Sea Hunter của Mỹ được biệt danh là “sát thủ săn ngầm” hiện đại bậc nhất của Hải quân Mỹ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu săn ngầm Sea Hunter nhìn từ trên cao.

Tàu săn ngầm Sea Hunter nhìn từ trên cao.  

Báo Đất Việt đưa tin, theo Bộ Quốc phòng Mỹ, tàu săn ngầm Sea Hunter được trang bị những cảm biến mới và hiện đại nhất, hệ thống radar và sonar tiên tiến cho phép phát hiện sớm và phân loại các phương tiện dưới nước và bề mặt.

Tàu săn ngầm Sea Hunter có chiều dài khoảng 42 m, trọng tải khoảng 145 tấn, trong đó có 40 tấn là nhiên liệu. Trong quá trình thử nghiệm nó có thể đạt tốc độ lên đến 27 knots (50 km/h), mặc dù thực tế tốc độ của nó bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm cả nhiên liệu, hướng và tốc độ gió, cũng như chiều cao sóng.

Ngoài ra, trên tàu còn được cài đặt chương trình đặc biệt giúp chúng tránh va chạm với các tàu khác. Theo thiết kế loại tàu này có thể hoạt động trên biển trong khoảng ba tháng, sau đó chúng cần được tiếp nhiên liệu và bảo dưỡng kỹ thuật. Ngoài ra, các hệ thống tự động trên chúng cho phép duy trì liên lạc thường xuyên với các tàu quân sự và các máy bay chiến đấu khác.

Tàu săn ngầm Sea Hunter do Văn phòng Nghiên cứu Hải quân Không gian và hệ thống chỉ huy tác chiến hải quân Mỹ phát triển. Phần phát triển kỹ thuật thuộc về Leidos và Oregon Iron Works, được biết đến với các thiết kế và chế tạo tàu có kiểu dáng kỳ lạ và đặc biệt.

Trên boong vẫn có một buồng lái cho con người điều khiển để cho các thử nghiệm ban đầu. Sea Hunter sử dụng kiểu thiết kế 3 thân cho sự ổn định, hiệu quả và có tốc độ cho phép nó đuổi theo tàu ngầm trong một khoảng cách lớn trên đại dương.

Theo như đự đoán, còn tàu được trang bị 2 hệ thống sonar tần số trung bình và tần số cao được lắp ở dưới phần giữa thân tàu. Các hệ thống sonar này có thể phát hiện các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân im lặng nhất cũng như các tàu ngầm động cơ diesel sử dụng hệ thống đẩy không phụ thuộc vào không khí (Air Independent Propulsion/ AIP).

Tàu săn ngầm Sea Hunter có chiều dài khoảng 42 m.

Tàu săn ngầm Sea Hunter có chiều dài khoảng 42 m.  

Một bộ các thiết bị liên kết dữ liệu, máy tính và các cảm biến sẽ tự động dẫn đường cho nó, giao tiếp với người điều khiển và dự đoán động thái tiếp theo của tàu ngầm đối phương.

Vì mối đe dọa cho Hải quân Mỹ không chỉ nằm ở các tàu ngầm hạt nhân mà còn nằm ở các tàu ngầm chạy bằng động cơ diesel, chúng thậm chí còn nguy hiểm hơn vì hoạt động rất im lặng, không tạo ra nhiều tiếng ồn như tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Khái niệm ACTUV có thể cung cấp cho Hải quân Mỹ một khả năng cảnh giới đối với các đe dọa dưới mặt nước và dưới lòng đai dương trên khắp thế giới mà có chi phí rẻ hơn nhiều. Nó cũng có thể mở ra một kỷ nguyên mới cho tàu không người lái trên đại dương.

Theo thông tin từ báo Kiến Thức, tàu săn ngầm không người lái Sea Hunter sẽ trải qua một loạt các thử nghiệm trong 2 năm, sau đó có thể nó sẽ được đưa vào sản xuất và triển khai hạm đội tàu không người lái cho Hải quân Mỹ trên toàn cầu.

Việc đưa vào thử nghiệm tàu săn ngầm của Mỹ được cho là một động thái chứng tỏ tiềm lực quân sự của quốc gia này không thua kém gì Nga khi mà Nga cho biết sẽ hoàn thành một loại robot có thể hoạt động dưới nước trong năm nay. Các robot này của Nga không chỉ hoạt động như một điệp viên mà còn có thể tấn công kẻ thù với các loại vũ khí được trang bị đầy đủ.

Tàu săn ngầm có trọng tải khoảng 145 tấn, trong đó có 40 tấn là nhiên liệu.

Tàu săn ngầm có trọng tải khoảng 145 tấn, trong đó có 40 tấn là nhiên liệu.  

Tuy nhiên, không vì thế mà Washington lo sợ lép vế trước Nga. Theo Sputnik, Mỹ sẽ chi ra khoảng 18 tỉ USD cho dự án ACTUV của mình, số tiền này lớn gấp 3 lần chi phí mà Moscow đã bỏ ra.

Trước đó, vào tháng một và tháng hai năm nay Mỹ đã tiến hành các thử nghiệm trên biển đối với loại tàu săn ngầm này, chúng được gọi là Sea Hunter (chaser), sau đó họ đã kiểm tra bộ định vị bằng sóng âm. Kết quả thử nghiệm rất tốt và sau khi hoàn thành những thử nghiệm lần cuối này chúng được bàn giao cho Hải quân Mỹ.

An Dương (T/h)

(Ảnh: VnExpress, Đất Việt, Kiến Thức, Công an Nhân dân)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang