Vũ khí 'vô đối' trên không của Nga có 'đối thủ uy lực' từ Mỹ

author 19:15 29/06/2018

(VietQ.vn) - Máy bay F-16 là vũ khí có thể sẽ đóng vai trò tiêm kích chiếm ưu thế trên không trong tương lai của Mỹ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Máy bay F-16 trước nay luôn là mẫu máy bay có khả năng tác chiến không-đối-không mạnh nhưng đối thủ của Mỹ như Nga và Trung Quốc đều đã triển khai chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 (Su-57 và J-20). Do đó, F-16 có thể sẽ phát huy hiệu quả cả trong việc phát hiện, theo dõi và tấn công các mối đe dọa này và rất có thể trở thành lực lượng hỗ trợ đắc lực để KQ Mỹ tiêu diệt Su-57 Nga nhờ trang bị pod Legion cảm biến mới (thiết bị được trang bị cảm biến tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại (IRST) bước sóng dài IRST-21).

Đại tá David ‘DW’ Kindley – quản lý chương trình F/A-18 & EA-18G Program Office (PMA-265) của Bộ Chỉ huy các hệ thống không quân hải quân (NAVAIR) cho biết, ông không thể cung cấp thông tin cụ thể về thiết bị đã được Hải quân Mỹ sử dụng trong cuộc tập trận Fleet Exercise 2017, tuy nhiên "IRST được thiết kế để trở thành công nghệ tầm xa chống tàng hình".

Nhờ đó Hải quân Mỹ đã có thể phát hiện, theo dõi mục tiêu máy bay tàng hình từ khoảng cách xa bằng cách kết hợp IRST tầm xa, mạng lưới tác chiến tiên tiến và hệ thống máy tính mạnh mẽ.

 Máy bay F-16 của Mỹ được gắn thiết bị đặc biệt có thể tóm gọn tiêm kích Su-57 của Nga. Ảnh: Thời Đại

 Máy bay F-16 của Mỹ được gắn thiết bị đặc biệt có thể tóm gọn tiêm kích Su-57 của Nga. Ảnh: Thời Đại

Hiện Hải quân Mỹ cũng đang trang bị cho các tiêm kích Boeing F/A-18E/F Super Hornet mới một phiên bản của loại cảm biến IRST này và họ tin rằng đó sẽ là vũ khí "tác chiến không đối không tầm xa - chống tàng hình" chủ lực của mình trong tương lai.

Sở dĩ máy bay F-16 được trang bị thiết bị mới là do đây là máy bay chiến đấu thế hệ 4, nó dễ dàng được điều chỉnh và có thể mang theo các pod cảm biến bên ngoài và có khả năng hoạt động mạnh mẽ hơn.

Được biết, Mỹ đã tiến hành các cuộc thử nghiệm pod cảm biến mới trong cuộc tập trận Fleet Exercise 2017 để chứng minh khả năng đó.

Theo các chuyên gia quân sự, một khi máy bay F-16 mang theo cảm biến IRST-21 cùng loại – đã có tới 2 trong 3 thành phần cần thiết để phát hiện, theo dõi các máy bay tàng hình của đối phương như Su-57. Ngoài IRST-21, trong tương lai, mẫu chiến đấu cơ này còn có thể được nâng cấp hệ thống máy tính và liên kết dữ liệu, với khả năng xử lý mạnh mẽ.

Syria tung vũ khí hủy diệt hàng loạt của Nga ngăn chặn tấn công từ đối phương(VietQ.vn) - Tổ hợp tên lửa Tochka-U do Nga sản xuất đang được Syria tận dụng nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công từ đối phương.

Trong các phiên bản của dòng máy bay F-16, F-16 Block 70 là phiên bản mới nhất. Những thay đổi về cấu trúc thân và hệ thống điện tử khiến loại máy bay này có sức mạnh gấp 3 lần phiên bản F-16 trước đây. 

Chuyên gia quốc phòng Dave Majumdar nói trong bài viết đăng tải trên Tạp chí The National Interest rằng: không cần tới F-22, F-16 cũng đủ sức đương đầu với Su-35 của Nga.

Ông này lập luận, với biến thể F-16 mới nhất được trang bị radar mảng pha chủ động AESA, F-16 sẽ dễ dàng lấn lướt Su-35 vốn chỉ được trang bị radar bị động ở không chiến tầm xa. So với radar thụ động, radar mảng pha chủ động có độ nhạy và tầm phát hiện mục tiêu tầm xa tốt hơn rất nhiều.

Năng lực chiến đấu của F-16 Block 70 cao gấp 3 lần phiên bản F-16 trước đây. Có được điều này là do máy bay được trang bị radar mảng pha chủ động AESA có khả năng phát hiện mục tiêu bay tầm xa từ khoảng cách tối đa lên tới 400 km.

Khung thân máy bay cũng được nâng cấp cấu trúc để kéo dài tuổi thọ khung thân, ước tính tuổi thọ khung thân của F-16 Block 70 lên tới 12.000 giờ bay, tức cao gấp 3 lần khung thân của máy bay Su-30 chỉ có giới hạn tối đa 4000 giờ bay.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang