Vũ khí 'vượt mặt' tên lửa Nga có thể tấn công cơ sở phòng không kiên cố

author 16:11 18/04/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa Sky Sniper là vũ khí do Israel chế tạo có khả năng tấn công lại các mục tiêu như trạm radar, boong ke, công sự kiên cố của phòng không đối phương.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Sáng 17-4-2018, lực lượng phòng không Syria tuyên bố Israel đã thực hiện một vụ tấn công vào 2 căn cứ không quân của họ, vũ khí được sử dụng nhiều khả năng là tên lửa hành trình siêu thanh Sky Sniper. Đây là loại tên lửa có vận tốc tối đa lên tới Mach 3,5 và bay ở độ cao cực thấp, tính năng vượt trội mọi loại vũ khí mà Israel đã sử dụng để oanh kích lãnh thổ Syria từ trước tới nay. Tuy nhiên đến chiều cùng ngày chính Quân đội Syria lại phải lên tiếng bác bỏ thông tin trên, họ khẳng định không có một vụ tấn công nào do Israel thực hiện.

Theo nguồn tin của Defense Update, tên lửa này được Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Israel - IAI giới thiệu lần đầu vào năm 2016. Vũ khí này được thiết kế để chống lại các mục tiêu "cứng" của phòng không đối phương, bao gồm cả các trạm radar hay những boongke, công sự kiên cố.

Tên lửa Sky Sniper sử dụng động cơ rocket mạnh giúp đẩy tốc độ lên rất cao, khiến thời gian tiếp cận rút ngắn rất nhiều so với những thế hệ tên lửa cũ như Delilah, Popeye.

 Tên lửa Sky Sniper của Israel. Ảnh: ANTĐ

 Tên lửa Sky Sniper của Israel. Ảnh: ANTĐ

Hệ dẫn đường của tên lửa Sky Sniper bao gồm bay theo quán tính giai đoạn đầu kết hợp cùng định vị GPS khi chuyển sang chế độ công kích, cho phép nó tấn công chính xác trong mọi điều kiện thời tiết.

Theo IAI, tên lửa Sky Sniper được thiết kế với trọng lượng vừa phải để mỗi tiêm kích có thể mang theo đến 4 đạn trong khi thực hiện nhiệm vụ. Nhờ mã nguồn tương đối mở mà Sky Sniper tích hợp được trên mọi chiến đấu cơ của cả "phương Đông" lẫn "phương Tây", bao gồm F-15/16, Su-30, MiG-29 và cả Kfir.

Tài liệu của IAI còn cho biết thêm rằng tên lửa Sky Sniper thực chất là một vũ khí tấn công ngoài tầm phòng không điểm, có thể phóng từ rất xa mục tiêu nhằm tránh gây nguy hiểm cho phi công. Cự ly thực của Sky Sniper chưa được công bố cụ thể nhưng nó được cho là đủ sức vượt qua các loại tên lửa đánh chặn tối tân nhất của Nga bao gồm 48N6E1/E2 (150/200 km) của S-300PMU-1/2, 48N6E3 và thậm chí cả 40N6 (tầm xa 250 km và 400 km) trang bị cho S-400 Triumf. Tuy vậy theo một số nhận định thì tầm bắn thực tế của Sky Sniper khó mà tới được con số ngoài 400 km.

Hé lộ vũ khí 'kẻ thống trị bầu trời' của Mỹ trong cuộc tấn công Syria (VietQ.vn) - Tiêm kích F-15 được xem là vua bầu trời trong nhiều thập kỷ và cho tới tận ngày nay nó vẫn là một vũ khí đáng gờm của Mỹ.

Trang Defense từng đưa ra thông số của vũ khí này bao gồm trọng lượng 900 kg, mang theo đầu đạn nặng 400 kg, tốc độ tối đa Mach 3,5 và tầm bắn là 250 km. Nhưng như nhiều loại tên lửa khác của Israel, Sky Sniper được cho là có thể thu nhỏ đầu đạn để đẩy cự ly (và cả vận tốc) lên cao hơn. Ước tính sơ bộ rằng khi phóng tự khoảng cách 250 km thì tên lửa chỉ cần 4 phút là bay tới đích, dĩ nhiên đây mới chỉ là thông số tham khảo.

Trong một tài liệu kỹ thuật minh họa cơ chế tấn công, Sky Sniper đã tăng tốc lên cao và tiếp cận đối tượng cần tiêu diệt ở góc chạm gần như thẳng đứng, cách thức này gợi nhớ đến chiếc máy bay tấn công không người lái IAI Harpy.

Có vẻ như Israel đã tận dụng những kinh nghiệm từ quá khứ để tạo ra thứ vũ khí cực kỳ nguy hiểm này, xét về ý tưởng thì Sky Sniper có nhiều nét tương đồng với Kh-47M2 Kinzhal đình đám của Nga. Mặc dù Sky Sniper thua kém về tốc độ, tầm bắn nhưng lại được đánh giá cao hơn ở khả năng bay linh hoạt cũng như cơ chế dẫn đường tinh vi.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang