Vụ khủng bố ngày 11/9: Mỹ lo ngại nguy cơ khủng bố lặp lại

author 16:17 05/09/2014

(VietQ.vn) - Những hình ảnh kinh hoàng về vụ khủng bố gây chấn động thế giới vào ngày 11/9/2001, vụ tấn công vào tòa Tháp Đôi của Mỹ cho đến nay vẫn in đậm trong tâm trí của nhiều người dân Mỹ nói riêng và thế giới nói chung.

13 năm trôi qua, đến nay Mỹ một lần nữa lo ngại khả năng vụ khủng bố ngày 11/9 sẽ tái diễn.

Người ta không khỏi bàng hoàng khi chứng kiến Tòa tháp đôi sừng sững ở Trung tâm Thương mại Thế giới bốc cháy ngùn ngụt và sụp đổ trong chớp mắt, nhiều người dân vô tội tuyệt vọng nhảy từ một trong những tầng cao nhất của tòa nhà cao 110 tầng, người dân dưới mặt đất hoảng loạn, kinh hãi.... Tất cả những hình ảnh này giống như trong một cuốn phim kinh dị chứ không phải là hình ảnh thực ngoài đời... Nhưng đó là những hình ảnh có thực và đã gây chấn động địa cầu.

khủng bố ngày 11/9

Vụ khủng bố ngày 11/9/ 2001 khiến người dân thế giới bàng hoàng 

Tháp đôi WTC tọa lạc tại quận Manhattan, thành phố New York, Mỹ. Năm 1993, một quả bom với sức công phá tương đương 1,1 tấn thuốc nổ TNC đã phát nổ tại nơi này nhưng hai tòa tháp vẫn đứng vững. Tuy nhiên, 8 năm sau, câu chuyện đã hoàn toàn khác.

Vào ngày 11/9/2001, chiếc máy bay mang số hiệu  11 của hãng hàng không American Airlines đâm vào tòa tháp thứ nhất (tháp phía bắc) thuộc Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) và sau đó 17 phút, tòa tháp thứ 2 (tháp phía nam) bị phi cơ mang số hiệu 175 của hãng United Airlines đâm vào tầng 75 đến 85 khiến tòa tháp nhanh chóng sụp đổ.

Trong ngày hôm đó, 19 tên không tặc cướp 4 máy bay chở khách hiệu Boeing và tấn công vào các địa điểm quan trọng của Mỹ, những tên không tặc thuộc nhóm khủng bố Al-Qaeda lái hai máy bay đâm vào tòa tháp đôi của Mỹ. Chiếc máy bay thương mại thứ ba đâm vào Lầu Năm Góc và chiếc thứ tư lao xuống một cánh đồng khiến khoảng 3.000 người tới từ hơn 90 quốc gia khác nhau thiệt mạng, 

Lo ngại khủng bố ngày 11/9 lặp lại

Hơn 13 năm trôi qua, đến nay sau khi 11 máy bay thương mại biến mất khỏi sân bay quốc tế Tripoli ở Libya, giới chức tình báo Mỹ lại một lần nữa dấy lên lo ngại về nguy cơ khủng bố kiểu 11/9.Tờ báo tư nhân Washington Free Beacon dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết “Một số máy bay thương mại ở Libya đang mất tích. Chúng ta đã thấy vào ngày 11/9, điều gì có thể xảy ra với những máy bay bị cướp”

khủng bố ngày 11/9

Mỹ lo ngại vụ khủng bố ngày 11/9 sẽ tái diễn

Sân bay quốc tế Tripoli ở Libya là nơi diễn ra cuộc giao chiến ác liệt giữa các phe phiến quân đối địch. Sự việc kéo dài tới ngày 26/8, khi các chiến binh nhóm Bình minh Libya chiếm sân bay và các máy bay của hai hãng hàng không do nước này sở hữu là Libyan Airlines và Afriqiyah Airways.

Quan chức trên cho biết thêm, vụ việc gây quan ngại nghiêm trọng, vì khả năng khủng bố kiểm soát máy bay Libya xuất hiện chỉ ba tuần trước kỷ niệm lần thứ 13 vụ khủng bố 11/9. Ngày này cũng là ngày kỷ niệm lần thứ hai vụ tấn công khủng bố lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya, làm 4 người thiệt mạng, trong đó có cả đại sứ.  

Ngày 3-9, thủ lĩnh Al-Qaeda Ayman al-Zawahiri tuyên bố phong trào Hồi giáo cực đoan toàn cầu này đã mở một nhánh mới tại Tiểu lục địa Ấn Độ. Trong một thông điệp video đăng trên các diễn đàn thánh chiến do tổ chức giám sát khủng bố SITE phát hiện, Zawahiri nói rằng lực lượng mới sẽ đấu tranh để hồi sinh một nhà nước khalíp Hồi giáo tại Myanmar, Bangladesh cùng một số khu vực của Ấn Độ.

Tất cả những sự việc đó khiến Mỹ lo ngại khả năng các phần tử Hồi giáo cực đoan sẽ tái diễn vụ khủng bố 11/9 một lần nữa.

Vân Anh (Tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang