Khám phá tàu ngầm lớp Kilo 636 mệnh danh ‘hố đen đại dương’

author 17:52 01/02/2015

(VietQ.vn) - Vũ khí quân sự tàu ngầm ngư lôi diesel-điện lớp kilo dự án 636 được các chuyên gia quân sự đánh giá là ‘hố đen đại dương’ nhờ độ ồn thấp, hiệu quả tác chiến cao và khả năng phát hiện địch từ xa ưu việt.

Sự kiện: Khám phá đại dương

Vũ khí quân sự tàu ngầm dự án 636 lớp “Kilo” được thiết kế để tiêu diệt các tàu ngầm và tàu nổi của đối phương, bảo vệ các căn cứ Hải quân, các vùng ven biển và hệ thống thông tin liên lạc đường biển, thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và những nhiệm vụ khác. “Kilo” là tàu ngầm 2 lớp vỏ với những đường nét hiện đại, gồm 6 khoang được ngăn cách bởi các vách ngăn kín nước. Điều này giúp tăng khả năng sống sót của nó khi bị tấn công.

Tàu ngầm Kilo là một phương án cải tiến của Varshavyanka, loại tàu được Nga bắt đầu sản xuất dành cho xuất khẩu cách đây ba thập kỷ. Vũ khí quân sự Kilo bảo lưu những tính năng chính và cấu trúc của Varshavyanka, nhưng thiết bị bên trong, bộ điện tử, các phương tiện bảo đảm sinh hoạt được hiện đại hoàn toàn. Ở dưới nước, tàu Kilo có thể di chuyển với tốc độ 20 hải lý, tương đương 37 km/giờ, lặn sâu 300 m và hoạt động độc lập trong 45 ngày.

Vũ khí quân sự tàu ngầm dự án 636 lớp “Kilo” được thiết kế để tiêu diệt các tàu ngầm và tàu nổi của đối phương

Vũ khí quân sự tàu ngầm dự án 636 lớp “Kilo” được thiết kế để tiêu diệt các tàu ngầm và tàu nổi của đối phương

Tàu ngầm Kilo 636 chạy động cơ điện - diesel. Nhờ động cơ điện chính công suất 5.500 mã lực, phạm vi hoạt động của tàu đạt gần 10.000km, có thể lặn liên tục 700km. Ngoài ra vũ khí quân sự Kilo còn trang bị 2 động cơ điện dự bị, mỗi chiếc 102 mã lực, sử dụng trong trường hợp khi phải quay trở giữa những khe, rãnh hẹp, hoặc khi rời bến. Nó sẵn sàng cao khi động cơ chính bị hư hỏng.

Động cơ điện của tàu thuộc loại chạy êm nhất thế giới, tàu có thiết kế chân vịt theo công nghệ độc đáo 7 cánh. Vỏ tàu kết cấu theo hướng thủy động học tối ưu, được phủ những tấm chống dội âm, giúp tàu chạy êm, nên tiếng ồn của tàu phát ra rất thấp, khó bị phát hiện. Ngoài ra, vũ khí quân sự tàu Kilo 636 còn có cánh ngầm để hấp thụ, làm khúc xạ những tín hiệu dội lại của sóng âm thanh, giảm thiểu tối đa tiếng động, tăng khả năng tàng hình cho tàu.

Tàu ngầm Kilo 636 được trang bị hệ thống chỉ huy chiến đấu đa năng, dễ dàng chỉ huy các thao tác điều khiển tàu và điều khiển vũ khí. Hệ thống máy tính tốc độ cao giúp tàu nhanh chóng tiếp nhận và xử lý các số liệu trinh sát, đo đạc được. Các số liệu được tự động tính toán và hiển thị trên các màn hình xử lý, tự động cung cấp phương thức cơ động chiến thuật, đồng thời lựa chọn và điều khiển vũ khí.

Vũ khí quân sự tàu ngầm Kilo 636 được mệnh danh là

Vũ khí quân sự tàu ngầm Kilo 636 được mệnh danh là "hố đen đại dương"

Vũ khí quân sự tàu ngầm Kilo 636 có 6 ống phóng ngư lôi 533mm, có thể mang theo 18 quả ngư lôi và 24 quả thủy lôi, đồng thời có thể phóng tên lửa hành trình thế hệ Club-S thông qua hệ thống phóng ngư lôi này. Ngoài ra, nó còn trang bị hệ thống tên lửa phòng không SA-N-8 để đối phó với các loại máy bay tác chiến chống ngầm.

Hiệu quả chiến đấu của tàu ngầm Kilo 636 được tăng cường đáng kể khi nâng cấp tàu với sự trang bị tổ hợp tên lửa đối hạm lớp “Club-S” trên thành tàu kết hợp với các tổ hợp trang bị vô tuyến điện hiện đại, bảo đảm việc khai thác sử dụng tàu.

Tàu ngầm có hai kính tiềm vọng: một cho chỉ huy tàu ngầm và một phục vụ phòng không. Hệ thống phòng không của tàu ngầm có thể sử dụng tổ hợp tên lửa phòng không “Strela-3” hoặc “Igla”.

Vào năm 2009, trong chuyến thăm Mátxcơva của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Nga và Việt Nam đã cùng ký kết dự án tàu ngầm 636, theo đó, Nga sẽ đóng cho Việt Nam 6 chiếc tàu ngầm lớp Kilo 636. Hiện đã có chiếc tàu ngầm cập cảng Việt Nam.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang