Vụ kiểm tra tiệm vàng Hoàng Mai: Dấu hiệu tiết lộ bí mật điều tra

author 07:30 02/05/2014

Theo luật sư Trần Hải Đức - Đoàn luật sư TPHCM, việc công bố hành vi của tiệm vàng Hoàng Mai nằm trong chuyên án “Lừa đảo” của PC45 (nhưng chưa kết thúc) có dấu hiệu tiết lộ bí mật điều tra.

Luật sư Trần Hải Đức - Đoàn luật sư TPHCM - vừa gửi đến Dân Việt bài phân tích liên quan đến những thông tin mà Công an TPHCM đã cung cấp cho báo chí về việc tiệm vàng Hoàng Mai (384 Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thạnh, TPHCM) có liên quan đến băng nhóm Philippines lừa đảo, buộc các nạn nhân đến tiệm vàng này đổi đô la và rút tiền. 


Chúng tôi xin giới thiệu bài viết của luật sư Trần Hải Đức:

Tiệm vàng Hoàng Mai bị Công an quận Bình Thạnh khám xét và bắt giữ các tài sản liên quan đến hành vi cho là mua bán ngoại tệ trái phép. Hậu quả là bà chủ tiệm vàng phải nhập viện, công ty xin tạm ngừng hoạt động, gây một tâm lý bất ổn trong nhân dân và giới kinh doanh vàng bạc…

Đến nay, sự việc đã quá rõ , người phát ngôn của Công an TP.Hồ Chí Minh đã phát cung cấp thông tin trên báo chí là “thiếu căn cứ vững chắc” , nghĩa là không đúng luật! Vấn đề còn lại là khắc phục hậu quả, giải quyết sự việc trên cơ sở đúng quy định pháp luật, có lý, có tình.

Lẽ ra, Cơ quan ban hành quyết định nên thu hồi lại quyết định và xin lỗi người dân bị ảnh hưởng của quyết định nói trên, kiểm điểm rút kinh nghiệm trong hoạt động quản lý nhà nước. 

Trái lại, không rõ vì lý do gì mà sự việc không giải quyết thấu tình đạt lý mà vẫn còn nhiều “lấn cấn” như công an quyết giữ lại 100USD, không xử lý được bà Mai và tiệm vàng, lại quay qua tuyên bố sẽ xử lý ông Dương Công Kiên là người “mua bán” 100USD; trong khi Cơ quan chức năng không hề lập được biên bản phạm pháp hành vi nói trên. 

Cơ quan chức năng còn tuyên bố mang tính “răn đe” như tiệm vàng bà Hoàng Mai nằm trong chuyên án lừa đảo, có đơn tố cáo của bà L… liên quan đến việc đổi 500USD nhưng đưa tiền thiếu… Tất cả những chứng cứ nói trên cần phải được chứng minh và phải hết sức thận trọng khi công bố hành vi vi phạm (nếu có). 

Theo quy định của Luật xử lý vi phạm hành hành chính thì cơ quan chức năng phải đưa ra chứng cứ vi phạm khi lập biên bản, quyết định xử lý; còn nếu cá nhân,tổ chức (nếu có) có hành vi vi phạm pháp luật hình sự thì nghĩa vụ chứng minh tội phạm thuộc về cơ quan tiến hành tố tụng. 

Việc công bố hành vi của tiệm vàng Hoàng Mai nằm trong chuyên án “Lừa đảo” của PC45 (nhưng chưa kết thúc) có dấu hiệu tiết lộ bí mật điều tra. Việc công bố tên tuổi bà L., là người tố cáo tiệm vàng có dấu hiệu vi phạm luật Tố cáo 2011, Cơ quan có thẩm quyền phải giữ bí mật, bảo vệ tên tuổi, nhân thân người tố cáo.

Theo Danviet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang