Vụ lôi hành khách ra khỏi máy bay: Vị CEO bị chỉ trích ‘kịch liệt’ nhất là ai?

authorHà Thúy 15:44 12/04/2017

(VietQ.vn) - Trong vụ bê bối lôi hành khách ra khỏi máy bay của hãng hàng không United Airlines, người bị chỉ trích nhiều nhất chính là vị CEO Oscar Munoz. Ông là ai?

Thời báo Kinh tế Việt Nam cho hay, hãng hàng không United Airlines và Tổng giám đốc Oscar Munoz của hãng này đang đối mặt với sức ép lớn từ sự phản đối của dư luận trên toàn cầu, sau khi một hành khách người Mỹ gốc Việt bị đuổi thô bạo khỏi máy bay để nhường chỗ cho nhân viên của hãng.

Cũng trong ngày 11/4, người đứng đầu United Airlines ra một tuyên bố gửi lời xin lỗi đến David, dù không đề cập đến tên của vị hành khách.

u-loi-hanh-khach-ra-khoi-may-bay-vi-ceo-bi-chi-trich-kich-liet-nhat-la-ai

 Oscar Munoz - Giám đốc điều hành của hãng hàng không United Airlines

“Tôi xin lỗi. Tôi sẽ sửa chữa sai lầm này”, ông Oscar Munoz viết. “Tôi thành thực xin lỗi vị hành khách bị dùng vũ lực đưa khỏi máy bay và tất cả các hành khách trên máy bay. Không ai nên được đối xử theo cách sai như vậy”.

Nhưng trước đó, trong một lá thư riêng gửi nhân viên United Airlines vào hôm thứ Hai, ông Munoz đã không xin lỗi vị hành khách, thậm chí còn bảo vệ cách hành xử của phi hành đoàn trên chuyến bay trong vụ việc.

u-loi-hanh-khach-ra-khoi-may-bay-vi-ceo-bi-chi-trich-kich-liet-nhat-la-ai

 Vụ lôi hành khách biến CEO Oscar Munoz từ người hùng của United Airline thành người bị chỉ trích nhiều nhất

Dư luận thế giới đã nổi giận không chỉ với cách mà United Airlines đối xử với hành khách David Dao, mà còn với cả thái độ của Munoz sau khi vụ việc xảy ra.

Một lá thư ngỏ trên mạng kêu gọi ông Munoz từ chức đã đạt 22.000 chữ ký vào tối ngày 11/4 theo giờ Mỹ.

Theo Vnexpress, năm 2015, Munoz nhậm chức CEO từ Jeff Smisek, sau khi ông này bị sa thải trong một cuộc điều tra liên bang. Một tháng sau đó, Munoz bị bệnh tim khá nặng và phải trải qua một cuộc phẫu thuật năm 2016. Khi quay lại, ông phải đối mặt với cuộc chiến giành quyền kiểm soát hãng bay từ hai quỹ đầu tư. United đã phải bổ nhiệm Chủ tịch mới và đồng ý đưa thêm vào hội đồng quản trị các thành viên được hai quỹ trên chấp nhận.

Chỉ trong vài tháng sau đó, Munoz đã tiết lộ kế hoạch trị giá 3,1 tỷ USD để giảm chi phí và tăng doanh thu. Ông cũng đặt nền tảng cho việc đạt thỏa thuận lao động lần đầu tiên từ năm 2010, sau cuộc sáp nhập của United với Continental Airlines. Ông cũng đưa vào công ty nhiều lãnh đạo kỳ cựu, như Scott Kirby - cựu giám đốc American Airlines Group. Năm nay, vốn hóa của United Airlines còn vượt American Airlines - hãng bay có doanh thu hằng năm lớn hơn.

Ngày lễ 30/4: Muốn đi Phú Quốc, người Hà Nội phải trả hơn 7 triệu/cặp vé máy bay khứ hồi(VietQ.vn) - Giá vé máy bay giai đoạn từ 28/4 - 2/5 hiện đang có đợt tăng khá ‘sốc’ ở tất cả các chặng nội địa.

Từ khi nhậm chức, ông đã giúp cổ phiếu hãng này tăng 23%. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu hàng không Mỹ chỉ tăng 13%, theo Bloomberg.

Trong khi đó, Cafef/Trí thức trẻ cho biết thêm, vụ bê bối nêu trên xảy ra ở đúng thời điểm không thể tệ hơn được nữa, khiến bao nhiêu công sức cải tổ United của Munoz trở thành công cốc.

Chỉ vừa mới tháng trước, Munoz được tạp chí PRWeek vinh danh là “Người làm truyền thông tốt nhất của năm 2017” với lời miêu tả “Munoz thể hiện bản thân là 1 người thông minh, tinh tế và là 1 nhà lãnh đạo xuất sắc hiểu rõ những giá trị của cách giao tiếp”.

Hà Thúy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang