Vụ Lotte Mart bán hàng không nhãn tiếng Việt: Phóng viên bị xua đuổi, ép xóa hình

author 08:38 10/07/2014

(VietQ.vn) – Lotte Mart Đống Đa và nhà nhập khẩu sản phẩm Mỳ tương đen Bắc Kinh vẫn chưa thể hiện trách nhiệm khi sản phẩm được bày bán không nhãn mác đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Nơi Mỳ tương đen Bắc Kinh không nhãn mác được bày bán ở Lotte Mart

Nơi Mỳ tương đen Bắc Kinh không nhãn mác được bày bán ở Lotte Mart. Ảnh: N. N

Nhân viên Lotte Mart xua đuổi phóng viên

Liên quan đến phản ánh của khách hàng về việc trung tâm thương mại Lotte Mart Đống Đa địa chỉ 229 Tây Sơn – Đống Đa (Hà Nội) thuộc Công ty TNHH TTTM Lotte Việt Nam địa chỉ tại 469 Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Hưng, quận 7, TP.HCM – doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Lotte Hàn Quốc bán ra sản phẩm mỳ gói nhập khẩu không có nhãn mác tiếng Việt. Trao đổi qua điện thoại với PV vào hôm qua (9/7), ông Phạm Hữu Nghị - Quản lý Marketinh của Lotte Việt Nam cho rằng doanh nghiệp đang làm việc với nhà cung cấp sản phẩm là Công ty TNHH Ottogi Việt Nam và Lotte Mart để tìm ra các nguyên nhân, lô hàng có phải của nhà cung cấp hay không.

Tuy nhiên, trước câu hỏi vì sao đường dây nóng của Lotte Việt Nam không có ai bắt máy dù được gọi đến nhiều lần, ông Nghị không trả lời câu hỏi này.

Về vấn đề, vì sao có yêu cầu đối chứng thực tế tại khu vực bán loại Mỳ tương đen Bắc Kinh có nhiều gói không có nhãn phụ tiếng Việt, phía Lotte Mart Đống Đa không dám đối diện với sự thật người tiêu dùng và PV nêu, ông Nghị cho rằng: “Việc kiểm tra, ghi nhận thực tế, chụp hình sản phẩm đang được bày bán và phản ánh là đúng, phải chấp nhận vì đã có bằng chứng tại gian hàng, tại thời điểm”.

Trao đổi với một đại diện của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng về trường hợp bán hàng như nói trên của Lotte Mart Đống Đa được biết, nếu các doanh nghiệp không cho người tiêu dùng hoặc báo chí chụp hình khu bán hàng, sản phẩm khi có nghi vấn về lỗi hàng hóa, chắc chắn có sự không minh bạch trong kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu khẳng định sản phẩm của mình là đảm bảo chất lượng, an toàn, đầy đủ nhãn mác thì kể cả người dân hoặc báo chí có chụp ảnh hay không nơi bán hàng cũng không phải lo sợ.

Trên thực tế, sau khi phản ánh, các PV khảo sát lại tại Lotte Mart Đống Đa, tuy nhiên, các nhân viên ở đây liên tục bám theo và không cho chụp hình. Ngoài ra họ còn xua đuổi và bắt buộc phải xóa hình ảnh ghi lại được.

 

Lotte Mart VN

Ghi nhận vào chiều qua 9/7, Lotte Mart đã thu hồi và bổ sung đầy đủ sản phẩm Mỳ tương đen Bắc Kinh có nhãn mác tiếng Việt. Ảnh: N. N

Công ty nhập khẩu nói gì?

Theo tìm hiểu PV được biết, hiện Công ty TNHH Ottogi Việt Nam vẫn đang là nhà phân phối độc quyền, chính thống các sản phẩm Mỳ tương đen Bắc Kinh. 

Theo đại diện phía Bắc của Công ty TNHH Ottogi Việt Nam, hiện nay sản phẩm Mỳ tương đen Bắc Kinh do doanh nghiệp này nhập khẩu và phân phối về Việt Nam là một trong 3 sản phẩm mỳ hàng đầu ở Hàn Quốc. Khi về Việt Nam, các sản phẩm có được công bố chất lượng sản phẩm hàng hóa với cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, khi được yêu cầu cung cấp thông tin về công bố, đăng ký chất lượng, chứng nhận sản phẩm an toàn thực phẩm để góp phần khẳng định thương hiệu, chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp để người tiêu dùng yên tâm sử dụng sản phẩm, đại diện của doanh nghiệp nói trên cho rằng hiện tại không thể cung cấp được và phải chờ ý kiến của lãnh đạo doanh nghiệp này!

Theo quy định tại Nghị định số: 89/2006/NĐ-CP, Nghị định của Thủ tướng Chính phủ ngày 30 tháng 08 năm 2006 về ghi nhãn hàng hóa, áp dụng đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hoá tại Việt Nam; tổ chức, cá nhân xuất khẩu, nhập khẩu hàng hoá. Tại Điều 12, nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất của hàng hoá mục 2 - Thực phẩm: Định lượng; Ngày sản xuất; Hạn sử dụng; Thành phần hoặc thành phần định lượng; Thông tin, cảnh báo vệ sinh, an toàn; Hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản. Đây là những thông tin bắt buộc đối với các doanh nghiệp thực hiện sản xuất, nhập khẩu và phân phối các sản phẩm trên thị trường.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh trong các bài tiếp theo.

 

 

Nhóm PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang