Vụ ly hôn của tỷ phú Amazon: Vì sao người vợ xứng đáng có nửa khối tài sản khổng lồ?

authorKhánh Hồng 19:00 11/01/2019

(VietQ.vn) - MacKenzie Bezos xứng đáng có một nửa tài sản của Jeff Bezos vì sẽ không có Amazon ngày nay nếu như không có cô.

Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos đã tạo ra công ty có giá trị lớn nhất thế giới trong suốt 25 năm ông kết hôn với MacKenzie Bezos. Cặp vợ chồng đã tuyên bố kế hoạch ly hôn vào thứ Tư, dường như không có thỏa thuận tiền hôn nhân và sống trong một tiểu bang nơi tài sản được chia 50-50.

MacKenzie là một phần trong nhóm đầu tiên của Amazon, cũng là kế toán đầu tiên. Nhưng có một lý do khác khiến cô xứng đáng với một nửa số tài sản trị giá 137 tỷ USD của Amazon.

vu-ly-hon-cua-ty-phu-amazon-vi-sao-nguoi-vo-xung-dang-co-mot-nua-khoi-tai-san-khong-lo

MacKenzie và Jeff Bezos. Ảnh: Getty Images

Lý do đó là: Sẽ không có Amazon nếu như không có cô.

MacKenzie T Ink và Jeff Bezos gặp nhau vào năm 1992 khi cả hai cùng làm việc cho quỹ phòng hộ DE Shaw. MacKenzie tốt nghiệp từ Princeton và trở thành cộng tác viên nghiên cứu tại công ty nơi Bezos là Phó chủ tịch. Văn phòng của cô ở cạnh nhà ông và ba tháng sau khi họ bắt đầu hẹn hò, năm 1993, họ đã kết hôn.

Khi ở DE Shaw, Bezos đã nảy ra ý tưởng cho Amazon. MacKenzie đã hỗ trợ ngay từ đầu, mặc dù khả năng cao là liên doanh của ông sẽ thất bại.

Brad Stone – một nhà báo nổi tiếng của Mỹ, tác giả cuốn sách “The Everything Store: Jeff Bezos và Age of Amazon” viết: "Vào thời điểm đó, Bezos mới kết hôn, với một căn hộ tiện nghi ở Upper West Side và một công việc được trả lương cao. Trong khi MacKenzie nói rằng, cô sẽ ủng hộ nếu anh quyết định tự mình kinh doanh và quyết định đó không phải là một điều dễ dàng".

MacKenzie sau đó nói với CBS: "Tôi không phải là một doanh nhân. Vì vậy với tôi, những gì tôi nghe được là anh ấy nói với tôi rằng ý tưởng đó là niềm đam mê và sự phấn khích... Và với tôi, bạn biết đấy, là vợ chồng của nhau, khi chồng bạn yêu thích điều gì đó, có một cuộc phiêu lưu – thì còn gì tuyệt vời hơn thế, khi bạn chính là một phần của điều đó?".

Năm 1994, ở tuổi 30 và 24, Jeff và MacKenzie quyết định “thổi bùng” cuộc sống êm đềm của họ.

Họ đã đi khắp nước Mỹ để tìm kiếm một ngôi nhà và trụ sở mới cho Amazon. MacKenzie lái xe trong khi Bezos thực hiện kế hoạch kinh doanh và dự báo doanh thu ở ghế hành khách. Sau khi bắt đầu ở Texas và mua một chiếc xe hơi, họ đã lên xe ở Seattle.

Cặp đôi đã cùng nhau suy nghĩ về cái tên "Amazon" sau khi gần như chọn một tên khác: Relentless.com. MacKenzie trở thành kế toán đầu tiên của Amazon, mặc dù cô vốn là một tiểu thuyết gia đầy tham vọng.

Cô ấy đã làm rất nhiều công việc lặt vặt khác, giống như hầu hết các nhân viên khởi nghiệp, từ lái xe, đặt hàng bưu điện đến xử lý tài khoản ngân hàng và hạn mức tín dụng của công ty. Cô đã gặp nhà đầu tư John Doerr và hợp tác với nhóm ở Mexico sau khi Amazon IPO.

Nhưng ngoài vai trò ban đầu của cô ấy trong công ty, thì một vai trò quan trọng hơn nữa cần phải được nhắc tới, đó là họ từng là một gia đình.

Cả Warren Buffett và Sheryl Sandberg đều nói rằng quyết định quan trọng nhất bạn có thể đưa ra là người bạn kết hôn. Chắc chắn, phải có sự hy sinh của một người, mới có thể cho phép người kia tập trung theo đuổi sự nghiệp.

"Kết hôn với đúng người", tỷ phú Warren Buffet nói trong cuộc họp thường niên năm 2009 của Berkshire Hathaway. "Tôi nghiêm túc về điều đó. Nó sẽ tạo ra nhiều sự khác biệt trong cuộc sống của bạn. Nó sẽ thay đổi nguyện vọng của bạn, tất cả mọi thứ", ông nhấn mạnh.

Liệu khái niệm mở một cửa hàng sách trực tuyến có diễn ra nếu như Bezos không gặp MacKenzie? Liệu anh có thực hiện được tầm nhìn đó theo cùng một cách, với cùng một người và chấp nhận cùng một loại rủi ro với một đối tác khác không?

Đây là những câu hỏi không thể trả lời. Nhưng không có gì quá đáng khi cho rằng động lực, thái độ và mục tiêu của một người bị ảnh hưởng bởi người quan trọng nhất trong cuộc sống của họ.

Vì sao sau ly hôn vợ ông chủ Amazon sẽ là người phụ nữ giàu nhất hành tinh?(VietQ.vn) - Cuộc ly hôn với người đàn ông giàu nhất thế giới có thể sẽ khiến cho vợ ông chủ Amazon trở thành người phụ nữ giàu nhất hành tinh.

Bất kể người vợ (hoặc chồng) có được liệt kê là đối tác trên lĩnh vực kinh doanh hay không, nhiều cặp vợ chồng hoạt động như một nhóm tập trung vào một doanh nghiệp lớn, bao quát và làm việc song song để đạt được các mục tiêu chung. Đó là một phần lý do khiến nhiều luật tiểu bang công nhận khái niệm tài sản cộng đồng.

Buffett đã nói rằng nếu không có người vợ đầu tiên của mình, bà Susie, người qua đời năm 2004, ông sẽ không xây dựng được sự nghiệp của mình. "Những gì xảy ra với tôi sẽ không xảy ra nếu không có cô ấy", ông nói trong một bộ phim tài liệu năm 2017 của HBO.

Và điều gì đã xảy ra với Bezos nếu như không có MacKenzie?

Khánh Hồng (theo Business Insider)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang