Vụ máy bay Đức rơi ở Pháp: Lỗi có thực sự thuộc về cơ phó?

author 10:57 27/03/2015

(VietQ.vn) - Cơ quan công tố Pháp đã đưa ra kết quả điều tra vụ máy bay Đức rơi ở Pháp trong ngày 26/3, tuy nhiên kết luận cho rằng cơ phó đã tự tử không nhận được sự đồng tình từ phía các phi công Đức.

Dân Trí cho hay, công tố viên Brice Robin của thành phố Marseille ngày 26/3 đã công bố một thông tin gây sốc, khi khẳng định cơ phó của máy bay Đức rơi ở Pháp đã cố ý khóa trái cơ trưởng ở ngoài buồng lái, trước khi lao máy bay xuống đất.

Đây là thông tin thu thập được từ “hộp đen” của máy bay. Theo đó, vào thời điểm xảy ra tai nạn, chỉ có cơ phó ngồi trong buồng lái, còn cơ trưởng đã ra ngoài và bị chính phụ tá của mình khóa trái cửa. Ông Robin cho biết “buồng lái tuyệt đối im lặng” khi cơ trưởng tìm cách đập cửa xông vào, bên cạnh đó, có thể nghe thấy tiếng hành khách la hét ngay trước vụ tai nạn. Tuy nhiên khẳng định này đã bị một số phi công Đức phản đối, họ cho rằng nhà điều tra đang nôn nóng tìm ra một người để “giơ đầu chịu báng” trước khi xem xét toàn bộ thông tin liên quan.

Ông James Phillips, Giám đốc đối ngoại của Hiệp hội phi công Đức, đã vô cùng tức tối và ngay lập tức hội ý với các phi công trong hiệp hội sau cuộc hộp báo của Cơ quan công tố Pháp. Họ thắc mắc rằng tại sao khi phi công trưởng bị khóa ngoài buồng lái, ông lại đập cửa nhiều phút một cách bất lực, trong khi ông có thể dùng tới mã khẩn cấp. Đây là chi tiết chưa được các nhà điều tra đề cập, Bizlive cho hay.

Kết quả điều tra vụ máy bay Đức rơi ở Pháp đã không nhận được sự đồng tình từ phía các phi công Đức

Kết quả điều tra vụ máy bay Đức rơi ở Pháp đã không nhận được sự đồng tình từ phía các phi công Đức. Ảnh minh họa

Mã khẩn cấp được thiết kế để can thiệp vào hệ thống bên trong buồng lái, cho phép người bên ngoài vào. Airbus có đăng tải một video trên YouTube, hướng dẫn thành viên phi hành đoàn máy bay A320 cách để vào buồng lái khi người bên trong khóa cửa. Theo đó, nhân viên có thể gõ một đoạn mã khẩn cấp trên bàn phím ngoài cửa buồng lái, khởi động chuông báo động kéo dài 30 giây, sau đó cửa sẽ mở khoảng 5 giây cho người bên ngoài vào.

Bên cạnh đó, ông Phillips cũng chỉ ra chi tiết hộp đen ghi lại tiếng cơ phó vẫn thở bình thường trong những phút cuối của chuyến bay cũng có điểm bất hợp lý. Tại sao các nhà điều tra có thể kết luận cơ phó vẫn tỉnh táo chỉ từ âm thanh hơi thở.

Theo VTC News, cơ phó Andreas Lubitz, 28 tuổi, đến từ Montabaur, Rheinland Pfalz. Hãng Germanwings cho hay cơ phó Lubitz gia nhập hãng vào tháng 9/2013, ngay sau khi trải qua huấn luyện, và đã có 630 giờ bay. Giám đốc điều hành tập đoàn chủ quản Lufthansa mô tả anh "có kinh nghiệm và được đào tạo".

Hiện tại, thị trấn nhỏ Montabaur được tờ The Mirror mô tả là "đang chìm trong bàng hoàng" khi nghe các công tố viên Pháp cho hay chính anh đã cố tình lao chiếc máy bay Airbus320 xuống núi Alps, Pháp.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang