Vụ máy bay Malaysia bị bắn rơi: Quá sớm để kết tội Nga

author 06:47 22/07/2014

Ngày 21-7, truyền thông Nga đồng loạt lên tiếng cáo buộc phương Tây đã đổ lỗi quá sớm cho Matxcơva và phe ly khai Ukraine về vụ máy bay MH17 bị bắn rơi.

Một nhà thơ nổi tiếng của Nga cho rằng thảm họa máy bay rơi làm 298 người thiệt mạng là lỗi của tất cả các bên có liên quan đến xung đột Ukraine. Ảnh minh họa

“Báo chí phương Tây đã biết ai là kẻ phải chịu lỗi trong vụ máy bay rơi. Đó là Nga?” - báoKomsomolskaya Pravda phàn nàn.

Báo Moskovsky Komsomolets chỉ trích phương Tây đã kết tội Nga quá sớm khi cuộc điều tra vụ án còn chưa bắt đầu. Đồng thời nhắc lại việc Mỹ từng cáo buộc nhà lãnh đạo Iraq Saddam Hussein sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt để mở cuộc tấn công nước này năm 2003. Các điều tra sau đó đều không hề tìm thấy vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Iraq.

Hãng tin RT cho rằng thảm họa rơi máy bay là “lời cảnh tỉnh” đối với chính quyền Ukraine và đã đến lúc Kiev phải chấm dứt chiến dịch chống ly khai ở miền đông. Kênh truyền hình Dozhd TV chất vấn tính xác thực của đoạn video, theo đó phía Ukraine ghi được cảnh một xe chở tên lửa Buk đang chạy về phía biên giới Nga không lâu sau vụ bắn hạ MH17.

Dozhd TV cũng đánh giá làn sóng chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin là sản phẩm phối hợp của các lãnh đạo phương Tây. Báo Rossiiskaya Gazeta cáo buộc chính quyền Ukraine đã không chịu hợp tác với Nga để chấm dứt cuộc khủng hoảng ở miền đông.

Tuy nhiên, ngay sau khi máy bay MH17 bị bắn hạ, truyền thông Nga đã đồng loạt cáo buộc chính phủ Ukraine là thủ phạm mà không có bất kỳ bằng chứng nào. Báo chí Nga không hề nhắc đến việc phiến quân ly khai đã bắn rơi nhiều máy bay quân đội Ukraine trước khi chiếc Boeing 777 của Malaysia gặp nạn.

Các tờ báo lớn, có uy tín của Nga tỏ ra kiềm chế và thận trọng hơn. Nhật báo Kommersantnhận định kết quả cuộc điều tra sẽ quyết định tương lai của mối quan hệ giữa Nga và phương Tây.

Kommersant dẫn lời nhà phân tích Alexander Golts đánh giá nếu cuộc điều tra kết luận phe ly khai thân Nga bắn rơi máy bay Malaysia Airlines thì Nga sẽ bị coi là “đế quốc tàn ác”. Ngược lại, nếu chứng minh được quân đội Ukraine là hung thủ thì Kiev sẽ đánh mất hoàn toàn sự ủng hộ của phương Tây.

Báo Vedomosti cho rằng vẫn chưa quá muộn để Nga xây dựng lại quan hệ với phương Tây. Trong khi đó, báo Novye Izvestia dẫn lời nhà thơ nổi tiếng Yevgeny Yevtushenko cho rằng tất cả các bên có liên quan đến cuộc xung đột ở miền đông Ukraine đều có lỗi.

Tôi đang rơi nước mắt, hỡi những người anh em không tên. Xin hãy tha thứ cho tôi. Vì tôi là kẻ có tội”

Nhà thơ Yevgeny Yevtushenko

Theo Tuổi trẻ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang