Vụ máy bay Nga rơi xuống biển: Các giả thiết về nguyên nhân gây tai nạn

author 20:02 26/12/2016

(VietQ.vn) - Có 3 giải thiết về nguyên nhân khiến máy bay Nga rơi xuống biển Đen, đó là: trục trặc kỹ thuật, lỗi con người, và không loại trừ nguyên nhân khủng bố.

Cập nhật tin tức mới nhất liên quan đến máy bay Nga rơi xuống biển Đen, máy bay Tu-154 của Bộ Quốc phòng Nga rơi xuống Biển Đen ngày 25/12, 7 phút sau khi cất cánh từ sân bay ở thành phố Sochi, toàn bộ 92 người trên khoang thiệt mạng. Theo truyền thông Nga, vụ việc xảy ra khi máy bay đang tăng độ cao. Tuy nhiên, phi hành đoàn đã không gửi tín hiệu khẩn cấp.

Các chuyên gia Bộ các Tình trạng Khẩn cấp và Ủy ban Điều tra Nga hiện đang làm việc tại hiện trường. Họ đã thu được các tài liệu liên quan đến chuyến bay và đã thẩm vấn các quan chức và các nhân viên kỹ thuật sân bay có liên quan.

vu-may-bay-nga-roi-xuong-bien-cac-gia-thiet-ve-nguyen-nhan-gay-tai-nan

 Vị trí chiếc máy bay Nga rơi xuống biển Đen. 

 Phân tích của các chuyên gia được đăng tải trên trang Rbth cho thấy rõ hơn về 3 giải thiết này:

1. Lỗi kỹ thuật

VOV dẫn thông tin trên Rbth cho hay, theo người đứng đầu Hiệp hội Hàng không Dân dụng Aeroflot - Viktor Gorbachev, chiếc máy bay có thể đã bị sự cố thiếu lực trong chuyến bay.

Chuyên gia Gorbachev nói: “Hẳn phải có vấn đề gì đó với các động cơ. Chúng tôi chưa biết và khó có thể nói chắc về điều này được: có thể là hết nhiên liệu hoặc động cơ bị sự cố... Dĩ nhiên, lúc cất cánh là lúc khó khăn nhất.”

Chiếc Tu-154 trong vụ tai nạn mới nhất này được chế tạo vào năm 1984. Máy bay đã được sửa chữa trong năm 2014 và đã được bảo trì theo kế hoạch vào tháng 9/2016. Tuy nhiên, theo Gorbachev, tuổi đời cao không phải là vấn đề của máy bay này.

Chuyên gia hàng không Nga nói tiếp: “Khắp nơi trên thế giới có những chiếc máy bay hoạt động ở độ tuổi 30, 50, thậm chí 60 hoặc lâu hơn nữa. Trong trường hợp này, đây không phải là vấn đề. Máy bay vẫn đủ khả năng để bay, nó đáp ứng tất cả các đòi hỏi”.

2. Lỗi con người

Vnexpress cũng dẫn thông tin trên Rbth cho biết, một trong những giả thiết có thể xảy ra là do lỗi con người.

Theo đó, cơ trưởng Tu-154 là phi công cấp 1 (tức cấp cao nhất) Roman Volkov, với kinh nghiệm hơn 3.000 giờ bay, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

"Phi hành đoàn này là một trong những đội ngũ giàu kinh nghiệm nhất. Họ đã vài lần dẫn đầu việc vận chuyển các máy bay Su-30, Su-35 và Su-24 đến căn cứ không quân Hmeimim, cũng trên chính chiếc máy bay gặp nạn", một nguồn tin an ninh cho biết.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng cuộc điều tra vẫn sẽ xem xét giả thiết do lỗi con người. "Không có giả thiết nào được loại trừ, ngay cả lỗi của phi công", Litovkin nói.

3. Lỗi do khủng bố

Theo VOV và Vnexpress dẫn thông tin từ Rbth, một số chuyên gia tìm kiếm sự tương đồng giữa vụ rơi Tu-154 và vụ nổ trên khoang chiếc máy bay Airbus 321-231 của hàng không Nga trên hành trình bay từ Sharm-el-Sheikh (Ai Cập) tới Saint Petersburg (Nga) vào ngày 31/10/2015.

Trong vụ trước này, bọn khủng bố đã cài một quả bom ở phần đuôi của máy bay, nơi cất các hành lý cồng kềnh của khách. Khoảng 20 phút sau khi cất cánh, chiếc máy bay phát nổ và lao đầu xuống đất.

"Điều kiện thời tiết thuận lợi. Nếu có bất kỳ vấn đề với máy bay hay động cơ, họ có thể đơn giản là quay đầu hoặc hạ cánh ngoài khơi. Trong khi đó, máy bay ở đây rơi một cách đột ngột, giống như có trường hợp khẩn cấp trên máy bay, khi một thứ gì đó phát nổ hoặc rơi xuống", người huấn luyện bay Andrei Krasnoperov nhận xét.

Trong các tình huống khác, phi công có thể đã thông báo cho kiểm soát viên không lưu về sự cố và gửi tín hiệu khẩn cấp. Tuy nhiên, điều đó không xảy ra.

"Việc đó có nghĩa là điều gì đó bất ngờ đã xảy ra khi chuyến bay bắt đầu được 7 phút. Vì vậy, tôi không thể đổ lỗi cho phi hành đoàn và khi có một vấn đề kỹ thuật, nó hiếm khi xảy ra quá đột ngột. Đội cứu hộ thậm chí còn thấy một người đàn ông gần bờ biển bị thương bởi các mảnh vỡ rơi xuống. Điều đó cho thấy mảnh vỡ máy bay nằm rải rác, tức là máy bay có thể đã nổ tung trên không trung", phi công nói.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang