Mơ ước và nỗi ám ảnh của viên cơ phó máy bay Germanwings
Thảm kịch máy bay rơi ở Pháp và nỗi đau của những đấng sinh thành
Tình tiết cơ trưởng máy bay rơi nỗ lực trong tuyệt vọng đến phút cuối
Tìm hiểu hộp đen ‘nhân chứng’ của các vụ tai nạn máy bay
Máy bay chở 132 hành khách gặp nạn khi hạ cánh tại Canada
Sự trùng lặp kỳ lạ vụ máy bay Đức rơi ở Pháp
Tờ Daily Mail hôm qua 29/3 dẫn lời phi công Frank Woiton, người từng bay với Lubitz 3 tuần trước khi xảy ra vụ máy bay rơi ở Pháp, cho biết Lubitz luôn hy vọng được tiếp tục sự nghiệp của mình trên những máy bay lớn hơn, với vài trăm hành khách.
Woiton cho hay Lubitz từng mơ có ngày sẽ được cầm lái chiếc Boeing 747, chở tối đa 660 hành khách, và Airbus A380, loại tiêu chuẩn là 544 hành khách, loại lớn có thể chở tới 800 người. Là đồng hương với Lubitz, Woiton thường được cơ phó máy bay Germanwings tâm sự, Dân Trí cho biết.
Cơ phó vụ máy bay rơi ở Pháp đang bị buộc tội là người gây ra vụ tai nạn. Ảnh Reuters
Rất may là điều ước của Lubitz đã không thành sự thực bởi cơ phó này đang bị cáo buộc cố tính để chiếc máy bay 4U9525 đâm vào núi, khiến 150 người thiệt mạng. Cảnh sát Đức tìm thấy những bằng chứng tại nhà riêng của Lubitz cho thấy hắn “mắc bệnh tâm thần” nghiêm trọng. Bạn gái cũ của cơ phó 4U9525 mô tả hắn là người “thất thường và không kiểm soát được hành vi của mình”. Đây là lý do chính khiến cô nói lời chia tay sau 7 năm hai người gắn bó.
Theo Người Lao Động, Lubitz cũng được cho là rất “say mê” dãy núi Alps và biết rõ khu vực xảy ra vụ tự sát máy bay. Dieter Wagner, một thành viên của CLB Westerwald – chính là tổ chức Lubitz học về môn tàu lượn năm 14 tuổi, cho biết: “Anh ta (Lubitz) rất mê núi Alps và thậm chí còn bị ám ánh vì dãy núi này”.
Tờ Le Parisien dẫn lời ông Wagner cho biết thêm: “Lubitz từng tham gia các khóa học ở tỉnh Alpes-de-Haute cùng cháu gái tôi. Hai đứa rất thân thiết… Tôi chắc chắn rằng Lubitz biết rõ khu vực (xảy ra thảm kịch) bởi vì cậu ta đã bay ở đó rất nhiều lần”.
Đinh Ly (T/h)