Vụ máy bay suýt đâm nhau: Hé lộ cuộc đối thoại phi công với nữ kiểm soát không lưu

author 06:56 13/07/2014

Mời các bạn nghe băng ghi âm đối thoại giữa phi công máy bay PIC 959 của Jetstar Pacific với nữ kiểm soát viên không lưu (KSVKL) sân bay Đà Nẵng.

Tin mới trên báo Tuoitre nói rằng, người nữ KSVKL này hủy huấn lệnh cho máy bay PIC 595 của Jetstar Pacific cất cánh vì phát hiện ra máy bay HVN 130 của Vietnam Airlines (VNA) chưa thoát ly khỏi đường băng.

Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines  chuẩn bị cất cánh - Ảnh: Hữu Khoa

Theo băng ghi âm của đài kiểm soát không lưu sân bay Đà Nẵng, trao đổi giữa KSVKL với phi công hôm xảy ra vụ việc (27-6) như sau:

13 giờ 45 phút 09 giây, KSVKL thông báo cho phi công lái máy bay PIC 595: đã thông thoáng, vào cuối đường băng 17L (trái).

13 giờ 45 phút 29 giây, phi công PIC 595 thông báo: đã vào điểm quay đầu cuối đường băng 17L.

13 giờ 46 phút 35 giây, KSVKL: gió 160 độ 4 knot. Đường đã thông thoáng để cất cánh (Phi công xác nhận thông số gió bằng cách nhắc lại thông số của không lưu và thông báo cất cánh. Các hội thoại cho đến lúc này đều bằng tiếng Anh).

Ngay lúc đó (13 giờ 45 phút 35 giây) phi công lái máy bay HVN 130 của Việt Nam Airlines thốt lên bằng tiếng Việt (trước đó đều hội thoại bằng tiếng Anh): Ah. Chúng tôi chưa ra khỏi đường băng chị đã cho huấn lệnh cất cánh. Hơi sai rồi đấy.

13 giờ 46 phút 38 giây: một người trong đài kiểm soát không lưu kêu lên: Huỷ cất cánh.

Một giây sau (13 giờ 46 phút 39 giây), đài không lưu thông báo với phi công PIC 595: Huỷ cất cánh.

13giờ 47phút 03, Phi công PIC 595: Thank you! Lần sau cẩn thận chút nghe chị. Bọn em xém chết rồi đấy.

Đài không lưu: Dạ rồi anh, em cảm ơn nhiều ạ.

Theo Cục Hàng không, thời điểm không lưu thông báo cho phi công của chuyến bay PIC 595 cất cánh máy bay HVN 130 của Vietnam Airlines vẫn chưa  thoát khỏi đường băng 17L. Khoảng cách 2 máy bay khoảng 350m. Thời gian KSVKL ra lệnh cất cánh đến khi huỷ lệnh là 4 giây.

Trong khi đó, tin tức trên báo Tienphong cho hay, cục Hàng không quyết định thu hồi giấy phép và chứng chỉ của kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang, không làm thủ tục đề nghị và kiểm tra cấp giấy phép cho kiểm soát viên không lưu thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh trong phạm vi tối thiểu 1 năm kể từ ngày xảy ra sự cố để tiếp tục huấn luyện thêm.

Cục yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đình chỉ công việc đối với Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung trong vòng 15 ngày kể từ ngày ký công văn thông báo kết quả điều tra sự cố để thực hiện việc kiểm điểm và xử lý trách nhiệm, tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm phó giám đốc phụ trách công tác không lưu và Phó Giám đốc trực ngày xảy ra sự cố.

Cục Hàng không cũng chỉ đạo Thanh tra Hàng không xử phạt vi phạm hành chính đối với Cơ sở tiếp cận tại sân Đà Nẵng, cán bộ trực cơ sở này là Ngô Xuân Vĩnh, kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang. Đồng thời, Cục kiến nghị Bộ GTVT xem xét kỷ luật đối với cán bộ lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu.

Nguyên nhân sự cố giống như các thông tin đưa ra trước đó. Cụ thể, trước khi cấp huấn lệnh cho máy bay PIC 595 (của Jetstar Pacific) cất cánh, kiểm soát viên không lưu không quan sát đường băng đang có máy bay của Vietnam Airlines chưa thoát ly khỏi đường băng. Đi sâu phân tích, Cục Hàng không xác định: Công ty Quản lý bay miền Trung đã để kiểm soát viên không lưu thực tập trực tiếp tham gia điều hành hoạt động bay là vi phạm quy chế. 

Kíp trưởng Kíp trực Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng còn bố trí kiểm soát viên không lưu hiệp đồng sang vị trí khác để nhập dữ liệu mã số ra đa trong khi đang có hoạt động bay là sai quy trình; không thực hiện việc ghi sự cố vào sổ nhật ký không lưu và không báo cáo sự cố. Cơ trưởng chuyến bay HVN 130 của Vietnam Airlines vi phạm quy định về thời gian báo cáo sự cố hoạt động bay (không báo cáo trong vòng 72 giờ kể từ khi xảy ra sự cố).

 

Đan Phong (Tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang