Vụ máy bay trực thăng rơi: Sẽ rà soát kỹ thuật các máy bay chiến đấu

author 06:24 30/01/2015

(VietQ.vn) - Trả lời câu hỏi của báo giới, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết, sắp tới, Bộ Quốc phòng sẽ rà soát, kiểm tra kỹ thuật với các máy bay chiến đấu khác chứ không chỉ riêng UH-1.

Trả lời câu hỏi của PV báo NLĐ, Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết, trực thăng UH-1 đã được đại tu tại Mỹ vào tháng 7-2012 nên tất cả các điều kiện bay đều bảo đảm an toàn. 

Việc phát sinh hỏng hóc bất ngờ là điều không mong muốn nhưng vẫn có thể xảy ra. Cũng như thể chúng ta đi ô tô, xe máy trên đường, dù mới sử dụng cũng có thể bị trục trặc, hỏng hóc. Hoạt động hàng không cũng không ngoại lệ, chỉ có điều xác suất tai nạn của hàng không thấp hơn ô tô, xe máy mà thôi. Do là hãn hữu mới xảy ra nên khi có sự cố thì sự việc thường gây sự chú ý rất lớn của dư luận. Điều quan trọng là các quy trình bảo dưỡng, bảo quản, trùng tu, đại tu được thực hiện thường xuyên để máy bay đủ tiêu chuẩn bay.

Trung tướng Võ Văn Tuấn

Trung tướng Võ Văn Tuấn. Ảnh: NLĐ

"Tôi khẳng định nguyên nhân máy bay gặp nạn không phải do máy bay cũ hay mới vì ở nhiều nước, máy bay có khi đã dùng 50 năm vẫn hoạt động tốt. Chúng tôi khẳng định không bao giờ mạo hiểm khi bay", Trung tướng Võ Văn Tuấn nói.

Trả lời câu hỏi về việc, sau 2 tai nạn huấn luyện gần đây đều liên quan yếu tố trục trặc kỹ thuật, Bộ Quốc phòng có kế hoạch kiểm tra bảo dưỡng máy móc, động cơ và các bộ phận kỹ thuật khác không? Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết, việc kiểm tra, bảo dưỡng máy bay được tiến hành theo quy định rất nghiêm ngặt trước khi bay và thực hiện thường xuyên. Tất cả máy bay phải đủ tiêu chuẩn, điều kiện mới được cất cánh. Tất nhiên, khi có sự cố xảy ra, Bộ Quốc phòng sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra kỹ thuật theo đúng quy định với tất cả máy bay đang có gồm trực thăng, máy bay chiến đấu khác chứ không chỉ riêng UH-1.

Còn việc loại bỏ những máy bay quá cũ, ông Tuấn cho rằng, nếu trong điều kiện ngân sách bảo đảm, ai chẳng muốn thay thế và mua mới. Nhưng đất nước ta còn nhiều lĩnh vực khác nữa chứ không chỉ có quốc phòng. Nếu chúng ta tập trung mua sắm vũ khí, trang bị thì sẽ ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế - xã hội bởi người dân ở nhiều nơi còn nghèo.

Tuy nhiên, tôi khẳng định về nguyên tắc của quân đội, khi sử dụng vũ khí, trang bị là phải đủ điều kiện. Không bao giờ có chuyện đưa vào sử dụng các trang thiết bị không đủ điều kiện, không đủ tiêu chuẩn. Không ai làm việc đó bởi tính mạng con người là cao nhất.

Hồng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang