Vụ máy xúc chèn người ở Hải Dương: ‘Đáng ra phải thông tin nhanh hơn nữa’

author 12:42 03/08/2015

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng, khi nhận được phản ánh máy xúc chèn người, Hải Dương nên thông tin ngay để khẳng định việc này diễn ra thế nào, có đúng như phản ánh hay không…

Đó là quan điểm mà Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông đưa ra khi trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam về cơ chế cung cấp thông tin cho báo chí trước nhiều thông tin trái chiều, gây hoang mang trong dư luận.

Có một thực tế là trên mạng hiện nay xuất hiện rất nhiều thông tin xấu, độc hại. Dưới góc độ quản lý, chúng ta phải làm gì để chắt lọc, tiếp nhận những thông tin tốt, loại bỏ những thông tin xấu, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Trước mắt, những người làm báo phải nêu cao vai trò trách nhiệm, bám sát những tình hình hoạt động của địa phương, của xã hội, của các ngành, các cấp để đưa thông tin chuẩn xác, kịp thời nhất. Bản thân nhà báo hoạt động trên lĩnh vực này phải có trách nhiệm phản bác những thông tin sai trái, gia tăng những bài viết mang thông tin định hướng, vì người lính xung kích trên mặt trận tư tưởng thì không chỉ thông tin tuyên truyền những hoạt động của Đảng và Nhà nước mà còn đấu tranh phản biện xã hội, phản biện những thông tin sai trái.

Thông tin vụ máy xúc chèn người ở Hải Dương

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trả lời một số vấn đề báo chí quan tâm. Ảnh Viết Cường

Bên cạnh đó, việc quan trọng nhất vẫn là thực hiện quyết định 25 của Thủ tướng Chính phủ về Cơ chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Khi phát hiện ra thông tin gì sai hoặc không đúng với tình hình của địa phương, của đơn vị, của Bộ, ngành mình thì người phát ngôn phải kịp thời cung cấp thông tin ngay.

Vừa rồi, cơ bản các Bộ, ngành địa phương cung cấp thông tin khá đầy đủ. Họp báo Chính phủ cũng là hình thức thông tin rất kịp thời, trong đó các Bộ, ngành trực tiếp trả lời câu hỏi của các phóng viên, tuy nhiên, cũng có những lúc chúng ta chưa kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí.

Ví dụ như vừa qua xảy ra vụ việc người dân tố cáo chuyện máy xúc chèn qua người ở Hải Dương, đáng ra lúc đó phải có thông tin kịp thời, người phát ngôn là Chánh Văn phòng của Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương phải có thông tin kịp thời với báo chí ngay để khẳng định việc này diễn ra thế nào, có đúng như phản ánh hay không để định hướng dư luận, không gây nhiễu loạn thông tin.

Hay như một số thông tin “nhạy cảm” về tình hình sức khỏe của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta trong thời gian vừa qua. Chuyện ốm đau của một con người là bình thường, nhưng với một số thế lực thù địch, bình thường chúng đã lợi dụng, bịa chuyện để đưa tin nói xấu Đảng và Nhà nước. Còn khi có sự việc gì thì chúng lại càng khoáy sâu vào, thậm chí với những thông tin như thế nếu không có sự ngăn chặn kịp thời, không có thông tin chính thống phản bác kịp thời thì trong một khoảnh khắc nào đó, thông tin sai kia sẽ phát huy tác dụng và làm ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm của dư luận, thậm chí làm dao động, gây tâm lý hoang mang.

Cho nên, việc cung cấp thông tin kịp thời cho các cơ quan báo chí để phản bác lại những tin đồn trên mạng xã hội là việc cần phải thúc đẩy hơn nữa.

Vừa qua, tại các cuộc họp giao ban báo chí, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin – Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam đã có cảnh báo và yêu cầu các Bộ - ngành chủ động cung cấp thông tin cho báo chí. Thủ tướng Chính phủ trong các cuộc họp cũng yêu cầu rõ ràng là phải chủ động cung cấp thông tin hoạt động của lãnh đạo, các cơ quan Đảng, Nhà nước, kịp thời bác bỏ những thông tin sai trái.

Chúng ta chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, nhưng có một thực trạng là trước các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước thì luôn xuất hiện những thông tin mang tính dàn dựng, kích động. Ông đánh giá thế nào về hiện tượng này?

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Các thế lực thù địch luôn tìm sơ hở để chống phá chúng ta, luôn luôn lợi dụng thời kỳ có những sự kiện chính trị quan trọng của Đất nước để tung những thông tin kích động. Ví như tới đây chúng ta tiến hành Đại hội Đảng thì chúng tìm cách kích động mâu thuẫn trong Đảng của các cấp ủy, chính quyền địa phương đến cấp Nhà nước nếu chúng ta không đề phòng cảnh giác.

Hoặc khi chúng ta đang tiến tới kỷ niệm những ngày lễ lớn thì chúng dễ xuyên tạc thành quả cách mạng của chúng ta trong 70 năm xây dựng đất nước, vì vậy chúng ta phải cảnh giác với các thế lực này, chúng ta phải đẩy mạnh thông tin tuyên truyền những thành tựu kinh tế của Đất nước, đồng thời phản biện lại những thông tin sai trái.

Trong quá trình phát hiện những thông tin sai trái thì đề nghị những phóng viên báo chí là những người gần như rà soát nhiều trên các trang mạng, tiếp cận nhiều thông tin trong xã hội phải kịp thời thông báo với cơ quan chức năng, hay ít nhất là thông báo với lãnh đạo báo, Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ Thông tin - Truyền thông, Hội nhà báo Việt Nam để các cơ quan chức năng dựa trên những thông tin ấy có đối sách phù hợp.

Qua việc thông tin sức khỏe của Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Phùng Quang Thanh mới đây cũng như trường hợp của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh trước đó cho thấy, người dân rất quan tâm đến sức khỏe của lãnh đạo. Vậy theo Bộ trưởng, trong Luật quy định về cung cấp thông tin thì vấn đề sức khỏe của lãnh đạo nên cung cấp ở chừng mực nào để vừa đảm bảo nguồn cung cấp thông tin cho dân biết, vừa tránh thông tin xuyên tạc, vừa đảm bảo bí mật riêng tư?

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Sức khỏe của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã được quy định chặt chẽ trong luật. Đây là vấn đề được người dân rất quan tâm bởi bản thân, uy tín, sức khỏe, hình ảnh của các vị lãnh đạo chính là tài sản của quốc gia.

Khi những yếu tố đó có vấn đề gì thì người dân lo lắng là chuyện hết sức bình thường, nó cũng thể hiện tình cảm gắn bó, gần gũi giữa người dân và người lãnh đạo. Còn khi nào dân thờ ơ với lãnh đạo, không quan tấm tới sức khỏe hay vấn đề gì của lãnh đạo mới là đáng lo, là có vấn đề.

Trước đó, khi đồng chí Nguyễn Bá Thanh ốm đã được rất nhiều báo chí và nhân dân quan tâm, hay sau khi có những tin đồn về sức khỏe của Bộ trưởng Phùng Quang Thanh mà thấy ông vẫn xuất hiện trên truyền hình, nhiều người rất mừng, rất phấn khởi khi nhìn thấy hình ảnh Đại tướng khỏe mạnh.

Chính vì vậy, chúng ta phải đáp ứng tình cảm này bằng cách khi có bất cứ thông tin bất lợi nào về sức khỏe của các vị lãnh đạo thì nên chủ động kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí, cho người dân, chặn những thông tin sai trái, không để các thế lực thù địch lợi dụng thông tin này.

Thông tin nhanh, kịp thời mới thắng trên mặt trận này được, còn nếu chậm thì các thế lực kia đưa tin sai trái, trong khi dân chưa có thông tin gì thì họ sẽ có suy nghĩ tiêu cực. Vì vậy, khi xảy ra sự việc như thời gian vừa qua thì không nên giấu, cũng không nên có trong vùng cấm trong việc cung cấp thông tin.

Xin cảm ơn ông!

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang