Vụ MH17: Phe ly khai tuyên bố sẽ giao hộp đen cho điều tra viên quốc tế

author 09:00 21/07/2014

Một thủ lĩnh phe ly khai ngày 20.7 cho biết họ đang nắm giữa những vật thể mà họ cho là các hộp đen của máy bay MH17 của hãng Malaysia Airlines bị bắn hạ tại miền đông Ukraine và sẵn sàng chuyển giao cho các điều tra viên quốc tế.

Một tay súng phe ly khai cầm trên tay một vật thể được cho là hộp đen của máy bay MH17

“Một số vật thể, có thể là hộp đen, được tìm thấy và chúng đã được chuyển đến Donetsk, đang nằm trong sự kiểm soát của chúng tôi”, Reuters dẫn lời ông Aleksander Borodai, thủ tướng của Cộng hòa Donetsk do phe ly khai tự phong, ngày 20.7 cho biết.

“Chúng tôi không có chuyên gia để thẩm định xem các vật thể này có phải là hộp đen hay không, nhưng chúng tôi đã mang chúng đến Donetsk”, ông Borodai cho biết thêm.

Một thủ lĩnh khác của phe ly khai Sergei Kavtaradze cho rằng ông ta nghĩ rằng hai vật thể này có thể là hộp đen của máy bay Boeing 777-200 (số hiệu MH17) chở 298 người rơi ở miền đông Ukraine vào ngày 17.7.

Máy bay dân sự thường được trang bị thiết bị ghi âm buồng lái và thiết bị lưu trữ dữ liệu máy bay. Hai thiết bị này thường được gọi là hộp đen của máy bay dùng cho công tác điều tra những vụ tai nạn.

Ông Borodai cũng cho hay các thi thể nạn nhân được đưa ra khỏi hiện trường sẽ được giữ trong các toa tàu đông lạnh trên một chiếc xe lửa gần hiện trường rơi máy bay MH17 “cho đến khi các chuyên gia đến”, theo AFP.

Phe ly khai cho biết việc đưa thi thể nạn nhân ra khỏi hiện trường là “vì tôn trọng gia đình các nạn nhân”.

“Chúng tôi không thể đợi lâu hơn nữa do cái nóng và cũng vì có nhiều chó và động vật hoang dã trong khu vực này”, ông Borodai cho biết thêm.

Ngày càng có nhiều chứng cứ cho thấy các tay súng phe ly khai đã bắn hạ MH17 bằng tên lửa BUK, lầm trưởng MH17 là máy bay vận tải quân sự của Ukraine, theo Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ và tình báo Mỹ ngày 20.7 đã xác nhận thông tin cho rằng Nga đã cung cấp hệ thống tên lửa BUK cho phe ly khai và hệ thống tên lửa này đã được đưa trở về Nga trong vòng dưới 12 giờ sau khi MH17 bị bắn hạ.

Nga thì tố cáo chính quyền Ukraine gây ra vụ rơi máy bay MH17. Ukraine thì tố các tay súng phe ly khai được cho thân Nga bắn hạ MH17, cản trở các điều tra viên và quan sát viên quốc tế tiếp cận hiện trường và che đậy chứng cứ.

“Nhiệm vụ chính của phe ly khai là tiêu hủy bằng chứng”, Reuters dẫn lời ông Andriy Parubiy, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho hay.

“Sẽ rất khó để tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ với một số vật thể bị lấy đi khỏi hiện trường, nhưng chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể”, ông Parubiy cho biết thêm.

Vào ngày 20.7, cơ quan an ninh Ukraine đã công bố một đoạn video cho thấy một viên chỉ huy từ tiểu đoàn Volstok của quân đội Nga đã yêu cầu các tay súng phe ly khai tại hiện trường giấu các hộp đen.

Theo TN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang