Vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề : Đề nghị khởi tố 2 bị can

author 08:31 12/08/2014

(VietQ.vn) - Hai bị can bị đề nghị khởi tố là Nguyễn Thị Thanh Trang (36 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Phạm Thị Nguyệt (35 tuổi, ở huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình).

Sự kiện:

Theo đó, ngày 11/8, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45, Công an Hà Nội)cho biết, đơn vị đã chuyển hồ sơ vụ án sang VKSND cùng cấp, đề nghị cơ quan này phê chuẩn quyết định khởi tố 2 bị can trong vụ bảo mẫu mua bán trẻ em xảy ra tại chùa Bồ Đề (quận Long Biên, Hà Nội), về tội Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em (theo Điều 120, Bộ luật Hình sự).

Theo Trung tá Nguyễn Cao Khải – Đội phó Đội 12 (PC 45), cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thị Thanh Trang và Phạm Thị Nguyệt. Trong đó đối tượng Nguyễn Thị Thanh Trang là người quản lý nhà mở, trông nom trẻ tại chùa Bồ Đề (quận Long Biên, Hà Nội).

Trẻ em ở chùa Bồ Đề

Theo tài liệu điều tra của cơ quan chức năng, tháng 10/2013, Trần Thị Thu Hà (24 tuổi, ở Phú Thọ) sinh con là cháu Cù Nguyên Công nhưng không có khả năng nuôi dưỡng đã gửi bé vào chùa Bồ Đề.

Sau một thời gian làm việc tại chùa Trang có quen Nguyệt (một phụ nữ bị vô sinh). Họ cấu kết với nhau, bàn với Hà viết giấy cho con (Hà cho Nguyệt bé Công). Trang được xác định nhận của Nguyệt 35 triệu đồng để thực hiện việc "rút" cháu bé khỏi chùa một cách êm đẹp. Trang sau đó đưa lại cho Hà 10 triệu đồng.

Không những thế Trang còn tìm cách "gạ" Hà giúp sức, Trang nói với mẹ cháu bé Nguyệt là chị dâu mình, cả gia đình rất yêu thương trẻ con nên không cần phải lo lắng gì, yên tâm giao con cho người phụ nữ nhà ở phường Thịnh Liệt. Thỉnh thoảng, Hà gọi cho Nguyệt hỏi thăm tình hình bé Công và đều được người đàn bà này thông báo sức khỏe con hoàn toàn bình thường. Nhưng qua điều tra cơ quan chức năng xác định bé Công đã qua đời hồi tháng 6/2014.

Bà Dương Tuyết Nhung, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội của Sở LĐ TB&XH Hà Nội đã có nhiều buổi làm việc với UBND quận Long Biên và sư thầy Thích Đàm Lan; đã có văn bản đề nghị quận Long Biên chỉ đạo các phòng, ban liên quan của quận, UBND phường Bồ Đề và chùa Bồ Đề tổ chức rà soát, phân loại, bàn giao đối tượng về địa phương (đối với trường hợp có địa chỉ cụ thể); lập danh sách đề nghị tiếp nhận các đối tượng không rõ địa chỉ vào nuôi dưỡng tại các Trung tâm Bảo trợ xã hội của Thành phố. Sở cũng yêu cầu chùa Bồ Đề tăng cường công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng và tạm dừng tiếp nhận đối tượng mới.



Mai Tuân


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang