Vụ mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề: Bài học sâu sắc cho Giáo hội phật giáo Việt Nam

author 07:45 08/08/2014

Thượng tọa Thích Đức Thiện (ảnh) đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh vụ việc mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề, Hà Nội.

PV: Những ngày qua dư luận rất bất bình trước vụ việc mua bán trẻ con xảy ra ở chùa Bồ Đề. Thượng tọa có ý kiến gì về vụ việc nghiêm trọng này?

Thượng tọa Thích Đức Thiện: Ngay khi có bài báo đầu tiên lên tiếng về vấn đề này, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tìm hiểu sự việc, trao đổi với ni sư Đàm Lan. Hiện cơ quan công an đang điều tra nên chưa thể khẳng định ni sư trụ trì chùa Bồ Đề có liên quan đến vụ việc mua bán trẻ em hay không. Tuy nhiên, quan điểm của Giáo hội là phải nhìn vào sự thật. Ai vi phạm pháp luật cũng phải chịu sự xử lý của pháp luật. Tôi nghĩ mọi người cần nhìn nhận sự việc khách quan, cái gì sai thì nói sai, cái gì đúng thì bảo đúng, không suy diễn vượt quá thực tế, phi logic.

Thượng tọa Thích Đức Thiện

Vụ việc này cũng là một bài học sâu sắc cho giáo hội cũng như cá nhân tôi và các tăng ni. Đó là kết quả của cách quản lý không khoa học, lỏng lẻo; để niềm tin, lòng từ bi lấn át khoa học quản lý. Làm việc tốt cũng phải chấp hành đúng quy định, đúng pháp luật. Đạo và đời cũng như nhau, đều phải làm việc rất khoa học. Chùa Bồ Đề cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc về việc này.

Các thầy đang trên con đường tu tập, chưa hẳn đã hoàn toàn thánh thiện, vì các thầy vẫn là con người. Vì thế, nên nhìn vụ việc dưới góc độ bản chất của đạo là trong sáng, việc xảy ra ở chùa Bồ Đề không phải là bản chất của đạo.

* Hình ảnh những đứa trẻ phải sống trong môi trường chật chội, ẩm thấp tại chùa Bồ Đề đã khiến rất nhiều người xót xa. Thượng tọa nghĩ sao khi đọc những bình luận của độc giả về việc nuôi dạy trẻ em ở đây?

- Đúng là những hình ảnh đưa lên báo khiến dư luận phải lên tiếng, nhưng mọi so sánh đều khập khiễng. Cần hiểu hơn về vấn đề, số lượng các cháu bé ở chùa Bồ Đề tăng nhanh, nên diện tích chỗ ở cho các cháu trở nên chật chội, tình trạng nhếch nhác là không thể tránh khỏi. Quận Long Biên đã cấp cho chùa Bồ Đề một mảnh đất bên cạnh chùa, và nhà chùa đã bỏ tiền ra bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng chưa xây dựng.

* Báo chí thông tin những ngày này, nhiều người bị hạn chế đến thăm các cháu hoặc suất ăn chỉ có 1.000đ. Thượng tọa nghĩ thế nào về việc này?

- Suất ăn giá trị bao nhiêu thì tôi chưa nắm rõ, nhưng tôi không tin trong những ngày này mà nhà chùa lại để cho các cháu khó khăn. Tôi được biết, một-hai ngày nay, Sở LĐ-TB-XH Hà Nội đã chuyển một số cháu bị bệnh hiểm nghèo đi.

* Từ vụ việc chùa Bồ Đề cho thấy việc chấn chỉnh và siết chặt hoạt động nuôi dưỡng trẻ mồ côi trong các cơ sở Phật giáo là rất cần thiết, thưa Thượng tọa?

- Đúng vậy, rất khẩn thiết. Giáo hội đã chỉ đạo Ban từ thiện - xã hội cùng các Ban trị sự Phật giáo trên cả nước thống kê, rà soát tất cả các cơ sở đang nuôi dưỡng trẻ mồ côi. Xem xét nơi nào phải đăng ký thành lập cơ sở bảo trợ xã hội thì sẽ tiến hành cùng các chùa đăng ký theo đúng quy định của pháp luật.

Giáo hội sẽ chấn chỉnh trách nhiệm và hoạt động giám sát, quản lý của các Ban từ thiện xã hội, Ban Pháp chế của giáo hội, để đảm bảo hoạt động từ thiện xã hội tuân thủ đúng luật pháp. Đồng thời, cũng sẽ có văn bản gửi chính quyền các địa phương đề nghị cùng có trách nhiệm giúp đỡ, quản lý và giám sát. Một vấn đề nữa được đặt ra là, hiện hầu hết các nhà sư đều chưa được đào tạo về kỹ năng chăm sóc trẻ và quản lý cơ sở nuôi dưỡng trẻ. Những bảo mẫu ở các chùa cũng yếu kỹ năng chăm sóc trẻ em. Đã đến lúc Giáo hội phải xây dựng tiêu chuẩn cho các cơ sở nuôi dưỡng trẻ mồ côi, cơ nhỡ, bị bỏ rơi và người già cơ nhỡ để đảm bảo phải có các cô bảo mẫu, người chăm sóc trẻ và người già có chuyên môn, kỹ năng, văn bằng chứng chỉ chuyên môn của các trường đào tạo.

Theo Báo PNTPHCM

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang