Vụ ngất xỉu tại Big C: Báo động đỏ tình trạng không khí nhiễm độc

author 11:46 17/03/2015

(VietQ.vn) - Từ sự việc hàng loạt người ngất xỉu do không khí nhiễm độc tại Big C, có thể thấy hiện nay ô nhiễm không khí tại các tòa nhà đang ở mức báo động. Việc tổ chức thông thoáng khí trong các tòa nhà cao tầng, cao ốc còn kém.

Theo tin tức mới nhất từ VOV, từ sự cố nhiều người bị ngất xỉu ở BigC The Garden (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) ngày 14/3 vừa qua, các chuyên gia quan trắc về môi trường cho rằng, hiện nay ô nhiễm không khí tại các tòa nhà đang ở mức báo động. Việc tổ chức thông thoáng khí trong các tòa nhà cao tầng, cao ốc còn kém.

Ông Phạm Ngọc Đăng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường cho biết: "Việc tổ chức thông thoáng trong nhà ở các tòa cao ốc ở ta rất kém, thường theo thiết kế của phương Tây, nhà đóng kín, cửa kính nhiều nên nhiệt trong nhà bị tích đọng nhiều, các hơi ô nhiễm trong nhà cũng bị tích đọng. Trong cả một khối nhà lớn như vậy sẽ tích đọng rất nhiều chất ô nhiễm trong đó, nếu nhà thiết kế không được thông thoáng thì sẽ nguy hiểm, có thể không gây ra sự cố nhưng chất lượng kém rất dễ bị các bệnh ốm đau, gây ra các bệnh hiểm nghèo…

Đặc biệt đối với nhà cao tầng, người thiết kế cũng như chủ đầu tư Việt Nam phần lớn không nghiên cứu kỹ điều kiện khí hậu của Việt Nam mà bắt chước các nước phương Tây. Vụ việc vừa qua chính là do thiết kế trong nhà không thông thoáng, không có lối thoát cho các hơi độc hại ở trong nhà; thứ hai là bản thân người sử dụng tự gây ra các nguồn ô nhiễm đó mà không biết, nên quá mức thì sẽ sinh ra sự cố".

Nguyên nhân khiến 20 người ngất xỉu ở Big C là do không khí nhiễm độc

Nguyên nhân khiến 20 người ngất xỉu ở Big C là do không khí nhiễm độc. Ảnh: Dân Trí

Liên quan đến vụ việc người dân ngất xỉu ở Big C, ông Tạ Văn Thành - Trưởng phòng Truyền thông Tập đoàn Bitexco (đơn vị quản lý tòa nhà The Garden) - cho biết ngoài nguyên nhân lượng xe máy ùn ứ quá đông sinh ra lượng khí độc và yếu tố thời tiết làm cho không khí tự nhiên không vào hầm được, một nguyên nhân khác khiến nhiều người đồng loạt xỉu là do nhân viên kỹ thuật vận hành hệ thống thông gió không đánh giá hết được mức độ nghiêm trọng, không bật hệ thống hút khí dự phòng.

 Để tránh sự cố đáng tiếc lại xảy ra, trong hôm nay Ban quản lý đã họp bàn các giải pháp khắc phục sự cố tương tự. Với các sự kiện tổ chức đông người, Ban quản lý sẽ phân bổ lượng xe ở phía trên bãi đỗ xe nổi của tòa nhà, bật tối đa hệ thống thông gió dự phòng; đặc biệt sẽ cảnh báo không để cho hành khách nổ máy ở trong hầm nếu đông người, theo tin tức từ báo VnExpress. 

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang