Vụ nghe lén 14000 điện thoại: Việt Nam thiếu chế tài xử lý thiết bị nghe lén

author 17:56 01/07/2014

(VietQ.vn) Lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45, Công an TP Hà Nội), cho biết như vậy tại buổi họp báo chiều 1/7.

Liên quan đến vụ 14.000 thuê bao smartphone bị nghe lén thời gian qua, PC45 cho biết đến nay đã khởi tố vụ án hình sự về Tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản Điều 226 Bộ Luật hình sự.

Lãnh đạo PC 45 trả lời về vụ nghe lén 14000 điện thoại

Theo đó, 4 bị can khởi tố gồm: Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Việt Hồng; Lê Thanh Lâm (1982), Trưởng phòng kỹ thuật công ty; Trần Minh Ngọc (SN 1990), Nhân viên hỗ trợ khách hàng; Nguyễn Thị Nga, nhân viên tư vấn khách hàng.

Các lệnh khởi tố và bắt giam đã được VKSND TP Hà Nội phê chuẩn. Hiện cơ quan công an đã bắt tạm giam 3 tháng với 3 bị can Hùng, Lâm, Ngọc để phục vụ công tác điều tra. Còn bị can Nga do đang mang thai nên cho tại ngoại.

Trước câu hỏi về nội dung tin nhắn, những cuộc gọi bị nghe lén, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng PC 45 cho biết:  Trong tổng số rất nhiều tin nhắn lưu tại công ty Việt Hồng, lực lượng chức năng đang từng bước kiểm tra, nhưng phần lớn là liên quan đến vấn đề đời tư chứ không liên quan nhiều đến an ninh quốc gia hay tính mạng con người.

Vị Trưởng phòng PC 45 cũng khẳng định, với cách hoạt động tinh vi của tội phạm lĩnh vực công nghệ cao hiện nay, chắc chắn sẽ còn những công ty kinh doanh trái phép như Việt Hồng .

Qua vụ án trên, Đại tá Dương Văn Giáp kiến nghị: “Thời gian tới, để ngăn chặn hành vi thu thập thông tư cá nhân trái pháp luật, ngoài tuyên truyền cho người dân, đối với các công ty kinh doanh viết và bán phần mềm nghe lén, chúng tôi sẽ kiến nghị nên cơ quan chức năng giới hạn cấp phép viết phần mềm ở lĩnh vực nào, về cái gì, chứ để như bây giờ là quá rộng”.

Theo Đại tá Dương Văn Giáp, trong khoảng 4-5 năm qua, các phương tiện nghe lén, giám sát điện thoại vẫn được rao bán công khai trên mạng. Hầu hết các thiết bị này được mang qua cửa khẩu, sân bay, khi vào thị trường Việt Nam thì lại chưa có chế tài cụ thể để xử lý.

Trong thời gian tới công an TP Hà Nội sẽ làm rất quyết liệt, tất cả việc nghe lén, thu thập thông tin cá nhân sẽ bị xử lý nghiêm minh.

“ Các cơ quan chức năng, hải quan, quản lý thị trường phải giám sát chặt chẽ việc đem các thiết bị tinh vi như thế này vào trong nước. Khi phát hiện cần tịch thu và tiêu hủy. Các lực lượng công an cũng phải thực hiện rà soát trên địa bàn đối để lập hồ sơ quản lý những đơn vị, cửa hàng được cấp phép viết hay  kinh doanh các phần mềm theo dõi”, Đại tá Dương Văn Giáp nói.

Nhà mạng vô can

Trước câu hỏi về trách nhiệm của nàh mạng có những thuê bao bị nghe trộm, ông Trần Minh Huệ , Phó Chánh Thanh tra Sở TT và TT: Phần mềm của Công ty Việt Hồng giám sát trên cơ sở thanh toán qua một đầu mối trung gian chứ  không phải  được cài sẵn trên sim, nên trách nhiệm của nhà mạng sẽ không  đề cập đến

Hạ Lan



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang