Vụ nghi vấn phí bôi trơn làm sổ đỏ: Chúng tôi không tư vấn gì cho cư dân!

author 06:54 20/11/2014

(VietQ.vn) – Luật sư Nguyễn Hồng Bách (Công ty Luật hợp danh Hồng Bách, đơn vị tư vấn) nói thẳng, “chúng tôi không tư vấn gì cho cư dân”.

Sự kiện: Phí bôi trơn sổ đỏ

Sáng 18/11, Công ty TSQ Việt Nam đã tổ chức gặp mặt với nhiều cơ quan báo chí để giải thích rõ về thông tin doanh nghiệp này đã thu “phí bôi trơn” khi làm thủ tục xin cấp sổ đỏ cho các căn hộ thuộc tòa nhà Euroland (Hà Đông, Hà Nội).

Tạm thu, xuất hóa đơn sau

Ông Đỗ Quân - Tổng Giám đốc Công ty TSQ Việt Nam cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Sàn giao dịch công ty đã thu 7 triệu đồng của 367 hộ dân để làm sổ đỏ.

Nhưng khi thu 7 triệu đồng thì Công ty chưa xuất hóa đơn, chứng từ cho người dân vì đây chỉ là tạm thu. Theo ông Quân lí giải, sau khi các hộ được cấp sổ đỏ công ty mới xuất hóa đơn, vì nếu xuất hóa đơn mà sau đó người dân lại không làm được sổ đỏ thì sẽ rất rắc rối.

Tổng giám đốc công ty TSQ Việt Nam

Ông Đỗ Quân - Tổng Giám đốc Công ty TSQ Việt Nam đang giải thích về số tiền 7 triệu đồng thu của người dân

Phí 7 triệu đồng này bao gồm chi phí dịch vụ tư vấn là 3,3 triệu đồng; chi phí đo đạc 2,5 triệu đồng; các loại phí nộp cho cơ quan Nhà nước hết 661.000 đồng. Còn lại là chi phí cho hoạt động của công ty.

Trong đó, 3,3 triệu đồng là phí mà Công ty TSQ thu để thuê Công ty luật hợp danh Hồng Bách tư vấn cho về các thủ tục, trình tự làm sổ đỏ.

Còn 2,5 triệu đồng là phí Công ty TSQ thu để thuê Công ty đo đạc Thiên Hà đo đạc bản đồ, địa chính.

Tổng giám đốc Công ty TSQ Việt Nam khẳng định: “Số tiền 7 triệu đồng chúng tôi sử dụng vào những việc đó. Còn đâu, công ty không phải bôi trơn cho bất cứ một ai để làm sổ đỏ”.

Không tư vấn gì cho người dân!

Trước câu hỏi của phóng viên, Công ty TSQ thu 3,3 triệu đồng của cư dân để thuê luật sư tư vấn về thủ tục, trình tự làm sổ đỏ, vậy luật sư đã tư vấn cho người dân những gì mà hết những 3,3 triệu đồng?

Với câu hỏi này, Luật sư Nguyễn Hồng Bách (Công ty Luật hợp danh Hồng Bách, đơn vị tư vấn) nói thẳng, “chúng tôi không tư vấn gì cho cư dân”.

Luật sư Nguyễn Hồng Bách

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Công ty Luật hợp danh Hồng Bách (đơn vị tư vấn). Ảnh: Viết Cường

Theo Luật sư Bách, Công ty TSQ Việt Nam là đơn vị 100% vốn nước ngoài. Mà Công ty Luật hợp danh Hồng Bách có quy định không trái luật là phí dịch vụ tư vấn đối với đơn vị nước ngoài sẽ thu cao hơn, vì liên quan đến những công việc phức tạp hơn.

Ông Bách cho hay, Công ty Luật Hồng Bách không tư vấn cho dân mà tư vấn cho chủ đầu tư. Vì trước đó, Công ty TSQ đã sử dụng dịch vụ của luật sư để tư vấn trong các thủ tục về trình tự, giấy tờ pháp lý liên quan đến việc xin cấp giấy chứng nhận sổ đỏ.

Với phần trả lời này, các phóng viên đặt ra nghi vấn, phải chăng công ty TSQ đã “hợp thức hóa” số tiền 3,3 triệu đồng thu của người dân bằng việc thuê một công ty luật để tư vấn về thủ tục?

Đại diện một số cơ quan báo chí hỏi: “Theo quy định, chủ đầu tư phải có nghĩa vụ làm sổ đỏ, hỗ trợ người mua nhà hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Vậy tại sao lại có chuyện thu tiền dịch vụ?”. Ông Quân cho rằng, theo quy định thì chủ đầu tư phải hoàn thành các nghĩa vụ của mình với khách hàng, trong đó có việc cung cấp đầy đủ các hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án, như giấy chứng nhận qua sàn, giấy phép xây dựng, hồ sơ kỹ thuật, hóa đơn VAT…

“Cũng theo quy định, chủ đầu tư chỉ “nộp thay” chứ không có nghĩa vụ phải làm bìa đỏ trả tận tay người dân”, ông Quân quả quyết.

Phóng viên Chất lượng Việt Nam tiếp tục hỏi thêm: “Theo như quy định trong hợp đồng mua bán nhà giữa TSQ và cư dân, ở mục f (Quyền của bên Mua) có viết: “Yêu cầu bên bán làm thủ tục, nộp hồ sơ cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đối với Căn hộ theo thời gian quy định”.

Như vậy, theo nội dung trong bản hợp đồng, đáng lẽ Công ty TSQ phải có trách nhiệm cung cấp các hồ sơ và trực tiếp làm việc với các cơ quan có thẩm quyền để người dân được cấp sổ đỏ?

Về việc này, ông Đỗ Quân nói vòng vo và vẫn cho rằng, chủ đầu tư không có trách nhiệm đó.

Ông Quân giải thích: “Có nhiều cái chúng tôi không thể tự làm cho dân được. Ví dụ như chứng minh thư, hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn, ly dị của anh tôi lấy đâu ra? Hay nữa là về việc tranh chấp tài sản, như thế thì lại phải có văn phòng luật”.

Cuối cùng, ông Quân nói thẳng: “Thôi, tôi chỉ trả lời thế này, 3,3 triệu đồng là phí dịch vụ, họ nộp tiền thì không mất nhiều thời gian, công sức đi làm sổ đỏ”.

 Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc...


 

Hồng Anh - Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang