Vụ ngộ độc rượu ở Nghệ An: ‘Mất mạng’ bởi rượu bổ tự chế

authorHòa Lê 14:20 13/03/2018

(VietQ.vn) - Việc uống rượu “tự chế” vô cùng nguy hiểm, mới đây 3 người ở Nghệ An đã tử vong do ngộ độc rượu ngâm rễ cây.

VnExpress đưa tin, vào chiều ngày 12/3, vợ chồng anh Moong Văn Đi (40 tuổi), chị Lô Thị Văn (39 tuổi); Moong Văn Tuệ (34 tuổi, em ruột anh Đi) và Lữ Văn Khăm (25 tuổi, em rể anh Đi) được chuyển tới Trung tâm y tế huyện Kỳ Sơn cấp cứu trong tình trạng hôn mê, có người ngưng thở.

Sau nửa giờ tập trung cứu chữa, ba người tử vong, riêng anh Lữ Văn Khăm qua cơn nguy kịch. Người thân trình báo, trưa cùng ngày bốn người ăn cơm, uống rượu tại nhà vợ chồng anh Đi. Họ cùng uống một chai rượu ngâm bằng rễ cây chặt ở rừng. Chai rượu đã được mang tới Trung tâm y tế.

Vụ ngộ độc rượu ở Nghệ An: ‘Mất mạng’ bởi rượu bổ tự chế

Ngộ độc rượu xảy ra liên tiếp trong thời gian qua. Ảnh minh họa 

Nhà chức trách xác định ba nạn nhân tử vong do ngộ độc rượu. Song loại rượu được ngâm bằng rễ cây gì thì chưa được làm rõ.

"Huyện đã chỉ đạo cán bộ y tế niêm phong chai rượu để xác minh nguồn gốc, loại rễ cây và độc tố", ông Nguyễn Thanh Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn nói. Chính quyền đã tới bản nơi xảy ra vụ việc để giúp đỡ gia đình nạn nhân, tuyên truyền bà con không uống những loại rượu không rõ nguồn gốc.

Sau tiệc rượu ngâm cây lạ 3 người tử vong, 1 người nguy kịch(VietQ.vn) - Sau khi tham gia bữa tiệc và uống rượu ngâm cây lạ ở Nghệ An, 2 vợ chồng cùng 1 người đàn ông đã tử vong, 1 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Đây không phải là lần đầu tiên người dân bị ngộ độc vì rượu tự ngâm, trước đó vào cuối năm 2017, Báo Hà Nội Mới đưa tin, Cục ATTP cho biết, đã xác định được nguyên nhân gây ra vụ 7 người ngộ độc rượu tự ngâm quả khô tại Thái Bình. Tiến sĩ Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm (Cục ATTP) nhận định, đây là loại ngộ độc do nhóm Alcaloid gây ra. Nếu không được điều trị kịp thời nguy cơ tử vong rất cao. Loại chất độc này có trong cà độc dược (cà gai) - dược liệu dùng ngâm rượu mà các nạn nhân uống. Trước đó, là vụ ngộ độc rượu ngâm củ ấu tàu tại tỉnh Bắc Kạn, hay các vụ ngộ độc do trào lưu ngâm rượu với hoa anh túc vì “tốt đủ thứ”...

Vụ ngộ độc rượu ở Nghệ An: ‘Mất mạng’ bởi rượu bổ tự chế

Một bệnh nhân ngộ độc rượu đang được điều trị tại Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai). Ảnh: Dân Trí 

Theo các bác sĩ Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, rượu ngâm hoa anh túc rất độc và nguy hiểm. Bởi rượu đã độc, hoa anh túc (cây thuốc phiện) cũng độc. Khi uống rượu này tức là chúng ta đã mang vào cơ thể hai mầm hại, hại do rượu và hại do nhựa cây thuốc phiện. Nếu không may bị ngộ độc cấp thì nguy cơ tử vong tăng lên gấp hai lần.

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) cho biết, việc ngâm rượu với dược liệu là truyền thống lâu đời ở các quốc gia có chữa bệnh bằng thuốc đông y, thuốc nam. Nhưng đó phải là các loại dược liệu đã được chứng minh về hiệu quả một cách khoa học. Ngay cả các loại dược liệu cũng cần có chỉ định của bác sĩ về tác dụng tốt cho bệnh lý này, hại cho bệnh lý kia. Và, cho dù là vị thuốc hay, nhưng dùng không đúng cách cũng sẽ trở thành độc hại, huống chi là các loại cây, lá chưa được khoa học chứng minh công dụng với sức khỏe…

Do vậy, người dân không nên nghe lời “rỉ tai” về công dụng của dược liệu mà tự ngâm, tự uống, rồi tự rước họa cho mình.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang