Vụ ngư dân Kiên Giang bị bắn: Không thể chấp nhận được!

author 16:46 15/09/2015

(VietQ.vn) - Lãnh đạo Cục Kiểm ngư đã nhận định về vụ thuyền cá của ngư dân Kiên Giang bị tàu lạ có vũ trang tấn công.

Hiện cơ quan chức năng vẫn chưa xác minh được danh tính chiếc xuồng lạ composite tấn công và bắn tàu ngư dân Kiên Giang làm 1 người chết, 1 người bị thương.

Ông Lưu Văn Huy, Cục trưởng Cục Kiểm ngư, Tổng cục Thủy sản Việt Nam cho hay: “Theo căn cứ ban đầu, chúng tôi xác định đây là vùng tọa độ giáp gianh, là vùng biển Malaysia tuyên bố chủ quyền, nếu đúng tọa độ như vậy thì sai thuộc về ngư dân Kiên Giang”.

Thông thường, ở những vùng biển như trên, nếu có hiện tượng chết người xảy ra phải xử lý bằng cách chờ thông tin xác minh ban đầu chính xác của cơ quan điều tra có thẩm quyền rồi mới tiến hành các bước tiếp theo theo quy định.

Ngư dân Kiên Giang bị bắn

Sức khỏe ngư dân bị bắn vào đùi đang dần hồi phục. Ảnh: TPO

Tuy nhiên, ông Huy cũng nhận định: “Kể cả trong trường hợp là vùng biển thuộc chủ quyền tuyên bố của Malaysia thì bắn chết người là không thể chấp nhận được, không đúng thông lệ quốc tế”. Về việc này, theo ông Huy, cơ quan điều tra đang làm rõ và sẽ có những bước xử lý tiếp theo. Còn nếu là trường hợp cướp biển thì các cơ quan chức năng sẽ có biện pháp tấn công và trấn áp. Trên vùng biển Việt Nam sẽ có lực lượng Hải quân, Biên phòng, Cảnh sát biển và Kiểm ngư đang thực hiện nhiệm vụ.

Về phía Cục Kiểm ngư, Cục này đã trao đổi với địa phương chia buồn với ngư dân tử nạn bởi đây là việc rất đáng tiếc. Chính quyền địa phương đang kiểm tra xác minh và động viên bà con ngư dân, nhưng nếu đúng là vi phạm vùng biển Malaysia thì cần có những biện pháp để xử lý đối với những ngư dân vi phạm, khuyến cáo bà con ngư dân không vi phạm vùng biển không thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Về biện pháp tuyên truyền với bà con ngư dân về vùng biển, lãnh hải thuộc chủ quyền của Việt Nam, ông Huy cho hay: “Phải khuyến cáo bà con ngư dân xác định rõ vị trí ngư trường của chúng ta chứ không phải tùy tiện đi đâu cũng đi được. Đi đánh bắt phải có tổ đội cùng tham gia hỗ trợ lẫn nhau. Ngoài ra, khi có bất cứ vụ việc gì xảy ra, bà con ngư dân phải thông tin trực tiếp đến cơ quan chức năng có thẩm quyền”.

Trước đó, vụ việc đáng tiếc xảy ra vào khoảng 15h30 ngày 11/9/2015, 3 cặp tàu KG gồm 6 chiếc của ngư dân Kiên Giang đang đánh bắt ở khu vực vùng biển có tọa độ 7,1 độ Vĩ Bắc, 103,14 độ Kinh Đông cách giàn khoan DK1/10 khoảng 70 hải lý về phía Tây Nam, thì xuất hiện 1 xuồng Composite sơn màu xám, không rõ số hiệu, dài khoảng 10m, rộng 3m, trước mũi xuồng có trang bị  súng 12,7mm. Trên chiếc xuồng lạ có 5-6 người, mặc quần áo xanh, áo đen, đội mũ sọc ngang. Những người này nhảy lên tàu KG 94005TS do ông Bùi Minh Tuấn làm thuyền trưởng và tịch thu bộ đàm.

Thấy tình hình nguy cấp, 5 tàu cá còn lại trong tổ đang đánh gắt gần khu vực có ý định tiến đến giải thoát cho tàu cá của ông Bùi Minh Tuấn. Tuy nhiên, nhóm người trên xuồng Composite đã rượt đuổi, và dùng súng trên mũi xuồng bắn vào tàu cá KG 94811TS do ông Nguyễn Hùng Cường làm thuyền trưởng. Ông Cường bị trúng đạn vào đùi phải, gãy 1/3 xương.

Vụ việc trở nên nghiêm trọng hơn khi ngay sau đó, xuồng Composite lạ tiếp tục rượt đuổi các tàu còn lại và dùng súng bắn vào tàu cá KG 94059TS do ông Dương Thế Truyền làm thuyền trưởng, làm thuyền viên Ngô Văn Sinh, sinh năm 1977, trú tại Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành, Kiên Giang trúng đạn vào đầu và tử vong trên thuyền. Thấy có người chết trên tàu cá, xuồng Composite bỏ đi.

Thi thể ông Ngô Văn Sinh đã được bàn giao cho gia đình mai  táng vào lúc 20h ngày 12/9/2015. Ngư dân bị thương đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viên Đa khoa Kiên Giang. Hai tàu bị trúng nhiều đạn hư hỏng nặng được đưa về neo đậu ở cảng Sông Đốc (Cà Mau) sửa chữa. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều ra làm rõ vụ việc.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang