Nguyễn Kim bị truy thu gần 150 tỷ đồng: Chuyển hồ sơ qua Tổng cục Thuế

author 10:18 12/07/2018

(VietQ.vn) - Đại diện Tổng cục Thuế cho biết đã nắm tình hình về việc truy thu 150 tỷ đồng đối với Nguyễn Kim và đã yêu cầu chuyển hồ sơ ra Tổng cục Thuế để xem xét, có phương án cụ thể.

Mới đây, thông tin từ Cục thuế TP.HCM cho biết, ông Nguyễn Nam Bình, phó Cục thuế TP đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty CP Thương mại Nguyễn Kim (siêu thị điện máy Nguyễn Kim, MST: 0302286281, địa chỉ 63-65-67 Trần Hưng Đạo, quận 1, TP.HCM).

Quyết định này được Cục Thuế TP.HCM ban hành trên cơ sở thanh tra siêu thị điện máy Nguyễn Kim theo quyết định thanh tra được ký vào ngày 6/4, sau đó gia hạn đến ngày 28/5. Qua thanh tra các hành vi trốn thuế thu nhập cá nhân, điện máy Nguyễn Kim đã bị Cục thuế TP truy thu thuế TNCN với số tiền hơn 104 tỷ đồng, phạt hơn 19 tỷ đồng và số tiền chậm nộp hơn 24 tỷ đồng. Tổng số tiền doanh nghiệp phải nộp ngân sách là gần 150 tỷ đồng.

Cụ thể, qua thanh tra các hành vi kê khai và nộp thuế của doanh nghiệp này trong vòng 10 năm qua, Cục Thuế TP.HCM phát hiện doanh nghiệp này kê khai không đúng thu nhập cá nhân của cán bộ, công nhân viên công ty, dẫn đến thất thu thuế thu nhập cá nhân cho nhà nước số tiền hơn 104 tỷ đồng.

Doanh nghiệp này bị phạt vi phạm hành chính về thuế hơn 19,4 tỷ đồng và số tiền chậm nộp thuế thu nhập cá nhân hơn 24 tỷ đồng. Tổng số tiền doanh nghiệp phải nộp ngân sách là gần 150 tỷ đồng.

Một trung tâm bán hàng của Nguyễn Kim. Ảnh CTV

Việc truy thu thuế thu nhập cá nhân này liên quan đến việc kê khai lương nhân viên của siêu thị điện máy Nguyễn Kim. Theo đó, hơn chục năm qua, năm nào nhân viên cũng ủy quyền cho công ty quyết toán thuế đầy đủ. Tuy nhiên, điện máy Nguyễn Kim đã "lách" thuế thu nhập cá nhân bằng cách chuyển từ tiền lương chức danh, tiền thưởng thành tiền tăng ca, làm thêm giờ.

Chẳng hạn, chức danh trưởng bộ phận được thực nhận là 50 triệu đồng/tháng nhưng Nguyễn Kim chỉ khai thuế với lương cơ bản là 12 triệu đồng/tháng. Số tiền chênh lệch 38 triệu đồng được chuyển thành lương tăng ca (chỉ nộp bằng giờ làm việc bình thường, phần chênh lệch được miễn thuế).

Tương tự, các khoản tiền thưởng hàng quý, hàng năm của hàng nghìn nhân viên cũng được Nguyễn Kim chuyển thành lương ngoài giờ để trốn thuế phần chênh lệch. Do vậy, chỉ riêng số thuế thu nhập cá nhân mà điện máy Nguyễn Kim đã trốn nộp cho ngân sách đã hơn 100 tỷ đồng.

Do vậy căn cứ vào Luật thuế thu nhập cá nhân và Luật thuế thu nhập doanh nghiệp, Cục Thuế TP.HCM đã phải truy thu.

Thông tin về việc có hình thức xử phạt nào khác ngoài phạt hành chính đối với Nguyễn Kim, ông Lê Duy Minh, Cục Phó Cục Thuế TP.HCM cho rằng, hành vi của Nguyễn Kim không ảnh hưởng hay gây thiệt hại gì cho Cục thuế. Qua xem xét hồ sơ giấy tờ thì có thể thấy Nguyễn Kim hiểu luật không đúng nên kê khai không đúng, do đó chỉ phạt về hành vi khai sai.

Theo cơ quan thuế trước mắt vẫn ra quyết định xử lý theo đúng quy trình. Theo quy định, 10 ngày sau khi Cục thuế ra quyết định (ngày ra quyết định là ngày 29/6), Nguyễn Kim sẽ phải nộp số tiền này vào ngân sách. Tuy nhiên Nguyễn Kim đã có văn bản giải trình cũng như kiến nghị Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính xem xét lại quyết định xử phạt này.

Liên quan đến vụ “lách” thuế của Nguyễn Kim, ông Bùi Văn Nam, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho rằng, doanh nghiệp tự khai, tự tính, tự nộp và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu phát hiện trốn lậu thuế không có cố ý thì xử lý phạt theo luật thuế, tính tiền chậm nộp từ ngày doanh nghiệp chưa nộp. Nếu thấy có biểu hiện trốn thuế, vi phạm pháp luật thì chuyển cơ quan điều tra theo quy định pháp luật.

Hiện, Tổng cục Thuế cho biết, đang tiến hành kiểm tra lại trường hợp này và cũng đã yêu cầu Cục Thuế TP.HCM chuyển hồ sơ ra Tổng cục Thuế để xem xét, có phương án cụ thể.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang