Vụ nhà máy nước Sông Đà có chất Styren từ dầu thải: Chuyên gia khuyến cáo gì?

author 14:20 18/10/2019

(VietQ.vn) - Trước việc nguồn nước sinh hoạt do CTCP Đầu tư nước sạch Sông Đà cung cấp có chứa styren, thạc sĩ Vũ Văn Tú - Phòng phân tích Chất lượng Môi trường khuyến cáo người dân nên sử dụng các thiết bị, cột lọc có chứa than hoạt tính để loại bỏ Styren trong nước sinh hoạt sử dụng hàng ngày.

Liên quan đến việc nguồn nước do CTCP đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) cung cấp tại một số quận của TP.Hà Nội có "mùi lạ", đoàn liên ngành gồm: Sở Xây dựng, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội vào cuộc kiểm tra. Theo đó, kết quả giám định xác định "mùi lạ" có trong nguồn nước tại các nhà dân trong toàn bộ khu vực cấp nước của nhà máy tại các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông là do chất Styren có từ dầu thải gây ra.

Đoàn kiểm tra cũng xác định, khu vực đầu nguồn tại khe núi thuộc xã Phú Minh (Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình) có dấu hiệu đổ trộm dầu nhớt thải. Chất thải dầu này chảy lan ra suối rồi chảy vào hồ Đầm Bài (là hồ chứa nước để cấp cho nhà máy). Tuy nhiên, CTCP Đầu tư nước sạch Sông Đà phát hiện việc này nhưng không có bất cứ báo cáo nào với các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình, cũng như thành phố Hà Nội.

 Nước sinh hoạt CTCP Đầu tư nước sạch Sông Đà cung cấp có chứa styren. Ảnh Internet

Theo Thạc sĩ Vũ Văn Tú - Phòng phân tích Chất lượng Môi trường (Viện Công nghệ Môi trường Việt Nam), Styren là chất hữu cơ độc hại, nhẹ hơn nước, không tan trong nước.

Styren có công thức hóa học là C6H5CH=CH2. Đây là chất được dùng để sản xuất polystyren và nhiều polyme khác (cụ thể là các sản phẩm như hộp xốp đựng thức ăn, cao su, chất dẻo...). Đặc biệt, chất này thường được sử dụng để tẩy rửa động cơ, làm sạch dầu thải, dung môi pha chế sơn.

Theo chuyên gia này, để tiêu hủy Styren có trong dầu nhớt thải cần sử dụng lò đốt đặc biệt, nhiệt độ rất cao và phải đảm bảo nhiều tiêu chuẩn bảo vệ môi trường. "Mọi người nên sử dụng các thiết bị, cột lọc có chứa than hoạt tính để loại bỏ Styren trong nước sinh hoạt sử dụng hàng ngày", Thạc sĩ Tú nói.

Ở một diễn biến khác, sáng ngày 18/10, công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định triệu tập một số người liên quan đến vụ đổ trộm dầu thải ra đầu nguồn gây ô nhiễm nước dẫn vào Nhà máy nước sạch Sông Đà. Thiếu tá Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết: "Cơ quan điều tra đang đấu tranh với những người này để mở rộng vụ án nên chưa thể cung cấp danh tính", Thiếu tá Đức nói.

 Thảo Nguyên (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang