Vụ nhận chìm bùn thải: Viện Hải dương công bố kết quả khảo sát đáy biển

authorĐỗ Thu Thoan 14:46 28/07/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, Viện Hải dương đã công bố kết quả khảo sát đáy biển khu nhận chìm bùn thải Vĩnh Tân 1, thuộc vùng biển xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Sinh vật cảnh nghèo nàn, không có san hô... là mô tả của Viện Hải dương học về khu xả bùn thải cạnh nhiệt điện Vĩnh Tân, Bình Thuận, dẫn thông tin Vnexpress.

Thông tin Dân trí đăng tải, chuyến khảo sát được thực hiện bởi 9 chuyên gia, nhà khoa học của Viện Hải dương học Nha Trang và kết thúc vào hôm 21/7 sau khi kéo dài 4 ngày.

Phạm vi khảo sát rộng 30 ha tại vùng biển dự kiến nhận chìm thuộc xã Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, Bình Thuận). Trong quá trình khảo sát, các nhà khoa học thực hiện lấy mẫu ngẫu nhiên.

vu-nhan-chim-bun-thai-vien-hai-duong-cong-bo-ket-qua-khao-sat-day-bien

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1. Ảnh: Vietnamnet

Theo báo Tiền phong, việc khảo sát gồm các nội dung khảo sát địa hình đáy biển, trầm tích đáy, sinh cảnh đáy và sinh vật đáy nhỏ trong trầm tích đáy.

Theo kết quả đánh khảo sát hiện trạng khu vực biển dự kiến nhận chìm bùn thải cho thấy có sự hiện diện của 4 nhóm động vật đáy chính gồm Giun nhiều tơ, Thân mềm, Giáp xác và Da Gai. Trong đó ghi nhận 1 mẫu với kích thước nhỏ của loài móng tay, là đối tượng được khai thác làm thực phẩm.

Kết quả về địa hình đáy biển: Các nhà khảo sát thực hiện phương pháp đo sâu hồi âm bằng máy Lowrance 526 và định vị vệ tinh được sử dụng với các tuyến đo. Kết quả cho thấy địa hình đáy khu vực dự kiến nhận chìm khá bằng phẳng với độ sâu -35m đến -36.8m.

Về trầm tích đáy, mẫu trầm tích thu bằng cuốc lấy mẫu “petite ponar” của Mỹ tại 9 điểm. Các mẫu thu được mô tả tại chỗ về các đặc điểm như màu sắc, mùi, kiểu trầm tích, thành phần vật liệu và độ sâu thu mẫu, sau đó được mang về phòng thí nghiệm để xử lý và phân tích các chỉ tiêu cơ học trầm tích. Kết quả phân tích cho thấy thành phần vật liệu trầm tích đáy biển chủ yếu là cát mịn, màu xám đen, rất ít vỏ vụn xác sinh vật, độ chọn lọc tốt.

vu-nhan-chim-bun-thai-vien-hai-duong-cong-bo-ket-qua-khao-sat-day-bien

Khu vực biển được cấp phép nhận chìm gần 1 triệu m3 vật chất tại Tuy Phong, Bình Thuận. Ảnh: Trúc Hà/Dân trí

Về sinh cảnh đáy, tại 5 khu vực, các thợ lặn bơi chậm cách đáy khoảng 1m theo 4 cạnh hình vuông với mỗi cạnh khoảng 10m,vừa di chuyển vừa quay phim nền đáy. Tổng diện tích đánh giá tại mỗi trạm khoảng 80m2. Xử lý tư liệu cho thấy đây là sinh cảnh đáy mềm khá nghèo sinh vật đáy kích thước lớn với ghi nhận một số ít bụi rong, cua ký cư, ốc, huệ biển và không phát hiện san hô và cỏ biển.

Riêng về sinh vật đáy nhỏ trong trầm tích, theo báo Tiền phong, mẫu sinh vật đáy được thu bằng cuốc trầm tích tại 05 trạm gồm trạm 1,2,3,4,5. Tại mỗi trạm thu 3 mẫu và mỗi mẫu thu một cuốc. Mẫu được rây qua lưới có kích thước mắc lưới là 0,5 x 0,5mm để thu tất cả các nhóm sinh vật. Sau đó cố định mẫu bằng formalin 5% và chuyển về phòng thí nghiệm để phân tích

Theo Vietnamnet, PGS.TS Võ Sỹ Tuấn, Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang cho biết, đơn vị đang hoàn tất báo cáo kiểm tra thực địa tầng nền của vùng biển nhận chìm để gửi Bộ TN&MT trong tuần này.

Trước đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà thông tin, Viện Hải dương học Nha Trang (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đang triển khai việc quan trắc, thu thập thông tin, số liệu về hiện trạng môi trường nền tại khu vực biển được cấp phép để nhận chìm.

Qua đó, Bộ TN&MT sẽ kiểm chứng lại toàn bộ số liệu khảo sát, đánh giá của chủ đầu tư liên quan đến đa dạng sinh học và các vấn đề liên quan khác. Khi và chỉ khi có báo cáo kết quả của Viện Hải dương học, lúc đó Bộ mới có quyết định có giao khu vực biển cho doanh nghiệp được thực hiện nhận chìm hay không.

Vụ nhận chìm bùn thải: Đại diện nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 lên tiếng(VietQ.vn) - Mới đây, đại diện nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 lên tiếng về vụ việc liên quan đến nhận chìm bùn thải ở nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang