Vụ nhận chìm bùn thải xuống biển: 8 nhà khoa học về Vĩnh Tân để khảo sát những gì?

author 06:57 28/07/2017

(VietQ.vn) - 8 nhà khoa học đã có mặt tại khu vực dự án nhận chìm bùn thải để khảo sát, đánh giá phương án, giải pháp bảo vệ môi trường.

Ngày 27/7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai cùng đoàn công tác đã có mặt tại vị trí nạo vét của Công ty TNHH Điện lưc Vĩnh Tân 1 (Tuy Phong, Bình Thuận) để thị sát.

Cùng ngày, đoàn công tác gồm 8 nhà khoa học do ông Trịnh Văn Tuyên - Viện trưởng Viện Công nghệ Môi trường (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), Chủ tịch Hội đồng chuyên ngành đánh giá phương án, giải pháp bảo vệ môi trường hoạt động nhận chìm ở biển của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 làm trưởng đoàn đã có mặt tại huyện Tuy Phong để khảo sát, đánh giá phương án, giải pháp bảo vệ môi trường hoạt động nhận chìm ở biển của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1.

8 nhà khoa học đã xuống khu vực dự án nhận chìm bùn thải ở Bình Thuận để khảo sát. Ảnh minh họa 

Được biết, hội đồng chuyên ngành trên được thành lập theo quyết định của Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, gồm các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ của Viện Công nghệ Môi trường và Viện Hải dương học.

Hội đồng đã làm việc với Khu bảo tồn biển Hòn Cau và Hiệp hội tôm Bình Thuận. Các nhà khoa học đã lắng nghe đại diện Khu bảo tồn biển Hòn Cau, Hiệp hội tôm phản ánh về tác hại có thể xảy ra với Hòn Cau và hoạt động nuôi tôm giống nếu không cẩn trọng đánh giá toàn diện và khoa học việc nhận chìm vật chất nạo vét xuống biển.

Ở một diễn biến khác có liên quan, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Xuân Tiên, từng là chuyên viên Hải học viện Nha Trang cho rằng việc nhận chìm chất bùn cát khi nạo vét luồng hàng hải được quốc tế công nhận. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải xác định rõ vị trí nhận chìm ở đâu.

Ông Tiên cho biết việc nhận chìm ở độ sâu 36 m và vị trí nhận chìm quá gần với Hòn Cau nơi có hệ sinh thái phong phú và đa dạng là điều không nên làm.

“Việc chọn thời điểm nhận chìm từ tháng 6 đến tháng 10 ở vùng biển Tuy Phong, một trong 18 vùng nước trồi tốt nhất thế giới, cần phải xem lại bởi đây là thời điểm nước trồi hoạt động mạnh nhất ở vùng biển Cà Ná-Tuy Phong” - ông Tiên nói.

Theo ông Nguyễn Xuân Tiên, ở Úc năm 2008 cũng cho nạo vét luồng hàng hải ở vịnh Port Philip Bay và cảng Melbourne để cho tàu có trọng tải lớn vào. Để làm điều này Chính phủ Úc đã mất năm năm để điều tra, khảo sát, hoạch định sự khả thi về bảo vệ môi trường, môi sinh với chi phí lên đến 120 triệu AUD.

Phong Lâm (T/h)

Vụ nhận chìm bùn thải xuống biển: Nhà khoa học tranh cãi, Chính phủ yêu cầu đánh giá toàn diện(VietQ.vn) - Chính phủ yêu cầu đánh giá toàn diện tác động môi trường của dự án nhận chìm trong khi các nhà khoa học còn tranh cãi trong phương pháp xử lý chất nạo vét, bùn thải.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang