Vụ nhận chìm bùn thải xuống biển: Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xem xét, xử lý đúng quy định

author 19:24 03/08/2017

(VietQ.vn) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, xử lý vấn đề về dự án nhận chìm đúng quy định của pháp luật.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về dự án nhận chìm vật chất ở biển Bình Thuận.

Cụ thể, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư về việc Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy phép nhận chìm ở biển Bình Thuận, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, xử lý vấn đề trên đúng quy định của pháp luật.

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chủ trì, khẩn trương xem xét, đánh giá toàn diện tác động môi trường, các giải pháp bảo vệ môi trường trong việc nhận chìm vật chất tại vùng biển tỉnh Bình Thuận theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn 7732/VPCP-KGVX ngày 24/7/2017 của Văn phòng Chính phủ.

Trước đó, ngày 23/6/2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cấp Giấy phép số 1517/GP-BTNMT cho phép Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 được nhận chìm vật liệu nạo vét từ vũng quay tàu, khu nước trước bến chuyên dùng phục vụ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1, thuộc xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong (Bình Thuận).

Khu vực biển được cấp phép đổ bùn nằm gần Khu bảo tồn biển Hòn Cau thuộc huyện Tuy Phong, là một trong 16 khu bảo tồn biển của cả nước. Đây là nơi có quần thể san hô nguyên thủy dài hơn 2 km với gần 234 loại san hô và các rạn ngầm là bãi đẻ của tôm hùm bông, tôm hùm đỏ và tôm hùm xanh. Đồng thời còn có sự hiện diện của trên 34 loài thủy sinh vật quý hiếm nằm trong danh mục có nguy cơ tuyệt chủng và là bãi đẻ của rùa biển, đồi mồi. Vì vậy, dư luận đặt câu hỏi việc cho đổ lượng bùn sau nạo vét xuống vùng biển này có đe dọa trực tiếp đến quần thể san hô và tác động hiệu ứng tràn của biển ở khu vực này hay không.

Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, xử lý vấn đề dự án nhận chìm đúng quy định của pháp luật. Ảnh: Dân trí

Ở diễn biến có liên quan, Bộ Công Thương đã hoàn tất việc kiểm điểm ông Hà Quốc Quân, lãnh đạo của đơn vị tư vấn cho dự án nhận chìm gần 1 triệu m3 bùn thải xuống biển. Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp (Bộ Công Thương), cho biết đã hoàn tất việc kiểm điểm ông Hà Quốc Quân, Giám đốc Trung tâm tư vấn đầu tư và chuyển giao công nghệ, và đang tiến hành quy trình xử lý ông này theo quy định.

Theo Viện trưởng viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp, hình thức kỷ luật cụ thể đối với ông Quân tạm thời chưa công bố do đang trong quá trình kiểm điểm, xử lý.

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, bên cạnh chức danh Giám đốc trung tâm tư vấn đầu tư và chuyển giao công nghệ, ông Quân cũng là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần tư vấn xây dựng cảng biển Việt Nam. Đây chính là đơn vị tư vấn cho dự án nhận chìm gần 1 triệu m3 vật chất xuống vùng biển Tuy Phong, Bình Thuận.

Trước đó, ông Quân bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày để kiểm điểm, làm rõ vi phạm ở điều 37 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2005 sửa đổi, bổ sung năm 2012 và Luật Viên chức vì tham gia điều hành doanh nghiệp trong thời gian trong khi đang là viên chức tại Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp.

Phong Lâm

Vụ nhận chìm bùn thải xuống biển: Đừng lấy tư duy đất liền áp ra đại dương(VietQ.vn) - Đối với dự án nhận chìm bùn thải xuống biển, theo TS Nguyễn Tác An, không thể dùng tư duy đất liền để áp ra đại dương mà khai thác, sử dụng biển thế nào cũng được.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang