Vụ nổ sập nhà, 10 người chết: Thuốc nổ không bình thường

author 17:01 24/02/2013

(VietQ.vn) - "Tôi có thể chắc rằng lựu đạn, bom thường, thuốc nổ dùng trong phim trường... không thể có sức công phá mạnh như vụ nổ này", Tiến sĩ hóa học Nguyễn Phước Thành khẳng định trên báo Thanh Niên

Theo TS Nguyễn Phước Thành, Chủ nhiệm liên ngành Hóa phân tích - Hóa đại cương, Trường ĐH Tôn Đức Thắng TP.HCM, trên lý thuyết, chắc chắn thuốc nổ gây ra vụ nổ rạng sáng nay 24.2 tại hẻm 384 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.8, Q.3 (TP.HCM) làm 3 căn nhà bị đổ sập và ít nhất 10 người thiệt mạng, không phải là loại thuốc nổ dành cho phim trường, thậm chí cũng không phải là thuốc nổ loại thường.

Theo phân tích của TS Thành, vụ nổ đã đánh sập và gây thiệt hại hơn 3 căn nhà, ngoài ra người dân ở khu vực quận Bình Thạnh, Tân Bình đều có thể nghe thấy tiếng nổ lớn xuất phát từ khu vực này. Thậm chí, những căn nhà cách đó 300 m còn bị bể cửa kính.

Vụ nổ sáng nay khiến những căn nhà cách đó hơn 300 m vẫn bị bể cửa kính - Ảnh: Hoàng Quyên
Vụ nổ sáng nay khiến những căn nhà cách đó hơn 300 m vẫn bị bể cửa kính - Ảnh: Hoàng Quyên

Chính những hậu quả to lớn trên mà TS Thành cho rằng đó không thể là loại thuốc nổ sử dụng trong phim trường.

"Thuốc nổ trong phim trường là thuốc tạo ra khói lửa chứ không có sức công phá. Tuy nhiên, nếu nói thuốc nổ có sức công phá như thế này thì không phải thuốc nổ đơn giản, thậm chí đó có thể là khối lượng rất lớn. Lựu đạn, bom thường thì không thể công phá mạnh như vậy", TS Thành khẳng định.

Theo TS Thành, thuốc nổ trong phim trường là thuốc nổ pha chế chủ yếu tạo nhiều khói, sức nổ kém. Để tạo khí nhiều, người ta thường cho bột than nhẹ và kaliclorat. Cũng có chất nổ như pháo thì người ta sử dụng nitrat, kaliclorat và bột than nhẹ.

"Ở đây, tôi không bàn đến thuốc nổ TNT sử dụng trong quân sự. Nhưng thuốc nổ tự pha chế (dùng trong phim trường tạo khói lửa - PV) thường không có sức nổ lớn", TS Thành nói thêm.

Nếu mua ở chợ người ta có thể pha trộn bột than nhẹ và một số hỗn hợp khác để tạo nên thuốc nổ. Tùy vào tỷ lệ từng loại chất pha vào mà tạo nên sức nổ khác nhau, TS Thành cho biết.

Tiến sĩ Thành cho rằng để có thể kích nổ thì thuốc nổ phải có ngòi nổ hoặc tia lửa. Tia lửa ở đây có thể là điện, sóng… Và bản thân thuốc nổ có ngòi nổ cũng cần có tia lửa kích mới gây nổ được.

Theo ông Thành, do không biết được chính xác không gian chứa thuốc nổ và các loại hỗn hợp của thuốc nổ nên không thể ước tính được khối lượng như thế nào. Nhưng với sức công phá này, ngoài thuốc nổ trong quân sự thì thuốc nổ tự pha chế, người chế ra đã cân tỷ lệ cho sức nổ mạnh hoặc có trữ số lượng lớn, hoặc cất trữ trong kho quá nhỏ…

Văn Khoa (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang