Vụ án hàng chục tỷ thời mở cửa chứng khoán: 2 lần phúc thẩm hủy án

authorLan Ninh 08:11 19/10/2016

(VietQ.vn) - Vụ án nữ đại gia chiếm đoạt 46 tỷ đồng lừa mua chứng khoán chưa lên sàn - OTC vẫn chưa có phán quyết cuối cùng

Theo báo Vietnamnet đăng tải, ngày 18/10, Tòa án tối cao tại Hà Nội đưa vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản ra xét xử theo trình tự phúc thẩm. Bị cáo là Đoàn Vũ Thanh Nghĩa (47 tuổi, trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội), người từng làm Hà Nội rúng động vào năm 2008 với cáo buộc lừa đảo cổ phiếu hơn 46 tỷ đồng. Tuy nhiên, cấp phúc thẩm đã tuyên hủy bản án sơ thẩm (năm 2013) do nhiều tình tiết của vụ án chưa được làm rõ.

Vụ nữ đại gia chiếm đoạt 46 tỷ đồng cổ phiếu OTC chưa có hồi kết

Đoàn Vũ Thanh Nghĩa tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Vietnamnet 

Theo cáo buộc, vào thời điểm năm 2007, 2008, khi thị trường chứng khoán "lên cơn sốt", nhiều người sẵn sàng bỏ tiền tỷ để đầu tư chứng khoán. Nghĩa "nổ" rằng, chị ta có quan hệ quen biết nên có khả năng mua được các cổ phiếu ưu đãi của các doanh nghiệp đang cổ phần hóa, chưa đưa lên sàn giao dịch, rồi lại bán các cổ phiếu này thu lãi cao.

Theo lời Nghĩa, khi cổ phiếu OTC chính thức được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán thì chắc chắn sẽ có lãi từ 5-10%. Nhưng vì là cổ phiếu chưa niêm yết công khai nên việc mua bán cổ phiếu của công ty nào, thời gian, giá cả, số lượng bao nhiêu phải do Nghĩa mua và đứng tên.

Trước khi mua bán, Nghĩa sẽ báo cho mọi người biết thời gian và số tiền nộp, người mua chuyển tiền cho Nghĩa để mua cổ phiếu.

Tin tức trên báo Vnexpress, tin tưởng Nghĩa từ tháng 3/2007 đến 1/2008, 6 người đã giao tiền trực tiếp, hoặc qua chuyển khoản để nhờ Nghĩa mua và bán chứng khoán nhằm hưởng lãi, tổng cộng hơn 46 tỷ đồng.

Sau khi nhận tiền của các bị hại, Nghĩa chiếm đoạt, không mua, bán cổ phiếu OTC như đã hứa hẹn. Ôm tiền của những người nhẹ dạ, Nghĩa bỏ trốn và bị bắt theo lệnh truy nã.

Hiệu lực của hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất(VietQ.vn) - Do bên mua chưa có tiền nên bàn với tôi đi ngân hàng thế chấp sổ đỏ để trả tiền cho tôi. Nếu không lấy được tiền, thì lấy lại quyền sử dụng đất thế nào.

Năm 2010, Nghĩa bị đưa ra xét xử sơ thẩm lần đầu và không đồng tình với cáo buộc của cơ quan công tố. Bị cáo phủ nhận tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản dù thừa nhận có việc giao, nhận và chuyển tiền qua tài khoản như cơ quan điều tra thống kế. Song Nghĩa cho rằng số tiền đó là các bị hại trả nợ bị cáo. Bị cáo chỉ thừa nhận chiếm đoạt 300 triệu đồng. Cũng tại phiên sơ thẩm này, Nghĩa tố kiểm sát viên gợi ý "chạy án" nên tòa đã hoãn xét xử. Tuy nhiên, kết quả điều tra không có cơ sở kết luận việc "chạy án" như Nghĩa khai.

Năm 2011, phiên tòa sơ thẩm lần hai, Nghĩa bị tuyên phạt tù chung thân tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Năm 2012, TAND Tối cao tuyên hủy bản án sơ thẩm, với lý do cáo trạng chỉ đề nghị truy tố Nghĩa chiếm đoạt hơn 42 tỷ đồng, nhưng tòa sơ thẩm lại kết tội chiếm đoạt hơn 46 tỷ. Cấp phúc thẩm cũng cho rằng việc tuyên Nghĩa phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là chưa có căn cứ, "có chăng bị cáo chỉ phạm tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Năm 2013, Nghĩa tiếp tục ra tòa sơ thẩm lần 3 và bị tuyên phạt tù chung thân vì chiếm đoạt 46 tỷ đồng.

Ninh Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang