Vụ nữ sinh bị cưa chân: Đề nghị kỷ luật nhiều lãnh đạo bệnh viện

author 06:53 18/06/2016

(VietQ.vn) - Theo thông tin mới nhất vụ nữ sinh bị cưa chân ở Đắk Lắk, nhiều lãnh đạo bệnh viện có liên quan đến sự việc này đều bị đề nghị quy trách nhiệm, kỷ luật.

Ngày 17/6, Sở Y tế Đắk Lắk đã có văn bản số 1183/KL-SYT báo cáo Thanh tra Bộ Y tế kết luận về việc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc bệnh nhân Lê Thị Hà Vi – nữ sinh học lớp 10 bị Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin cưa chân.

Cụ thể, trong công văn do Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk Doãn Hữu Long ký ngày 17/6 nêu rõ kết luận vụ nữ sinh Lê Thị Hà Vi (SN 2000, ở huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) bị cưa chân có thiếu sót trong quá trình điều trị do trình độ chuyên môn hạn chế, khi có diễn biến xấu không được xử trí kịp thời.

Theo Sở Y tế, bệnh nhân Vi chuyển vào khoa Ngoại, bệnh viện Cư Kuin lúc 12h15 ngày 6/3 trong tình trạng vỡ mâm chày xương cẳng chân, được BS Y Tâm (khoa Ngoại) chỉ định bó bột. 8h ngày 7/3, BS Y Tâm đã mời BS Trịnh Đức Lam (Phó Giám đốc bệnh viện, Trưởng khoa Ngoại) khám lại. Bệnh nhân sau đó được xếp mổ chương trình - mổ kết hợp xương.

Sau mổ 1 ngày, đùi và cẳng bàn chân bệnh nhân sưng to, phổng nước nên các bác sĩ đã chỉ định rạch bột, chuyển lên phòng mổ nhưng do chân phải nổi nhiều mụn nước, sưng nề nên hoãn mổ và đưa về khoa Ngoại để tiếp tục điều trị nội khoa bằng kháng sinh, giảm đau, kháng histamin, gác chân cao... Khoảng thời gian này, bệnh nhân được chỉ định theo dõi chèn ép khoang.

Đến 9h ngày 11/3, khám thấy bệnh nhân đau tức tại chỗ bó bột, nổi nốt phổng nước, bệnh viện huyện Cư Kuin đã chuyển lên bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk.

Nữ sinh Lê Thị Hà Vi Nữ sinh Lê Thị Hà Vi

Tại đây, các bác sĩ xác định bệnh nhân Vi bị chèn ép khoang cẳng chân ngày thứ 5, rối loạn cảm giác, vận động cẳng chân, được chỉ định mổ cấp cứu nhưng gia đình không đồng ý, xin chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị vào lúc 13h30 cùng ngày.

Sau vụ việc, Sở Y tế Đắk Lắk đã tiến hành lập Hội đồng chuyên môn để xem xét toàn bộ vụ việc.

Trong đó kết luận, nguyên nhân khiến chân bệnh nhân Vi bị hoại tử là do chèn ép 4 khoang cấp tính đến muộn/gãy kín mâm chày phải. Đây là trường hợp bệnh khó, hiếm gặp, bệnh cảnh chèn ép khoang không điển hình.

Tuy nhiên, việc BS Y Tâm chỉ định điều trị bó bột ban đầu là sai. Dựa trên phim X-quang của bệnh nhân lúc vào viện được chẩn đoán gãy kín mâm chày phải, theo phân loại scharztker thuộc type IV - có chỉ định kết hợp xương bên trong.

Ngoài ra, sau khi bác sĩ thực hiện bó bột đã không rạch dọc bột để phòng tránh các biến chứng chèn ép và không theo dõi sát diễn biến của bệnh sau khi bó bột. BS Y Tâm được cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh Nội khoa nhưng lại được phân công vị trí làm việc tại khoa Ngoại.

Nữ sinh Lê Thị Hà Vi Việc nữ sinh Lê Thị Hà Vi bị cưa chân có trách nhiệm lớn thuộc về Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk)

Sở Y tế Đắk Lắk cho rằng, bệnh nhân Vi đã được đón tiếp kịp thời, chu đáo, chỉ định cận lâm sàng phù hợp, chẩn đoán và xử trí cấp cứu ban đầu phù hợp. Có phương hướng điều trị tích cực sớm, khi bệnh nhân có biểu hiện chèn ép khoang cấp đã cho y lệnh cắt bó bột và điều trị chống viêm giảm phù nề.

Tuy nhiên hồ sơ trong hội chẩn lần 1 vào ngày 7/3 không ghi đầy đủ nội dung, thời gian hội chẩn và không ghi tên phẫu thuật viên. Các thành viên tham gia hội chẩn cũng không nhận định được tình trạng diễn biến của bệnh.

Các bác sĩ trực tiếp điều trị chưa ý thức cảnh giác phòng, chống hội chứng chè ép khoang cấp tính. Do đó bệnh nhân chưa được thăm khám các nội dung phù hợp với bệnh cảnh hiện tại.

Sở Y tế Đắk Lắk cho rằng, trách nhiệm thuộc về tập thể Ban Giám đốc, các phòng chuyên môn, khoa Ngoại của bệnh viện đa khoa huyện Cư Kuin và các cá nhân có liên quan gồm: Ông Nguyễn Văn Tâm - Giám đốc bệnh viện, ông Y tâm - bác sĩ khoa Ngoại, ông Trịnh Đức Lam - Phó Giám đốc kiêm Trưởng khoa Ngoại và ông Lê Quang Nghĩa - Phó Giám đốc bệnh viện.

Mai Linh miền Bắc để bị chiếm dụng vốn: 'Cổ đông sẽ nghi ngờ và xung đột lợi ích'(VietQ.vn) - Công ty Cổ phần Mai Linh miền Bắc là công ty đại chúng thì phải đăng ký kinh doanh với đơn vị nào và chịu sự giám sát, quản lý của cơ quan nào?
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang