Vụ ông Vũ Quang Hải: Thông tin mới nhất, VAFI lên tiếng sau 'bổ nhiệm đúng quy trình'

author 16:38 16/06/2016

(VietQ.vn) - Sau khi Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng lên tiếng về việc bổ nhiêm con trai Vũ Quang Hải đúng quy trình, phía VAFI đã lên tiếng.

Cụ thể, theo tin tức mới nhất, trao đổi với báo Người đưa tin, Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, những phản hồi từ phía Bộ Công Thương và nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng như con trai Vũ Quang Hải sau khi VAFI có ý kiến trước dư luận xã hội là chuyển động tích cực. Ông Nguyễn Hoàng Hải hy vọng, đây là dấu hiệu để giải quyết những vấn đề to lớn về cải cách doanh nghiệp Nhà nước.

Tuy nhiên, sau khi nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng và con trai là ông Vũ Quang Hải trả lời báo giới về những thắc mắc quanh việc bổ nhiệm con trai 25 tuổi gây khó hiểu tại Tổng công ty CP Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), đại diện VAFI cho rằng chưa thỏa đáng và có nhiều thắc mắc.

 Vụ ông Vũ Quang Hải làm lãnh đạo ở Sabeco đang gây xôn xao dư luận

Theo đó, trên báo Người đưa tin, về thời gian ông Vũ Quang Hải làm việc tại PVFI (Công ty cổ phần Đầu tư Tài chính công đoàn Dầu khí), ông Nguyễn Hoàng Hải tái khẳng định: “Nguồn thông tin để đánh giá ông Vũ Quang Hải làm thua lỗ hơn 220 tỷ đồng tại PVFI là căn cứ vào báo cáo tóm tắt đăng trên trang Website của PVFI.

Ông Vũ Quang Hải có nói rằng, PVFI đã xảy ra lỗ lớn từ trước thời điểm ông về công tác tháng 1/2011, tức là tiến trình lỗ xảy ra các năm trước. Nhưng trên trang Web của PVFI, phần giới thiệu lịch sử PVFI có diễn tả rằng, PVFI đã kinh doanh có lãi khoảng 100 tỷ đồng trong 3 năm 2007, 2008, 2009 .

Ông Nguyễn Hoàng Hải cũng đặt tiếp câu hỏi: “Ông Vũ Quang Hải nói về Cục Xúc tiến thương mại không theo ngạch công chức Nhà nước tức là ông không phải công chức Nhà nước. Nhưng chỉ có công chức Nhà nước mới được bổ nhiệm làm Kiểm soát viên và có mâu thuẫn không khi bố ông đang là người đại diện của Tổng Công ty thuốc lá Việt Nam?

Thông thường khi người ta bổ nhiệm Kiểm soát viên tài chính ở Bộ cho các Tập đoàn Nhà nước trực thuộc Bộ, họ thường chọn công chức đang làm việc tại các Vụ, Cục có chức năng quản lý Nhà nước với Tập đoàn Tổng công ty Nhà nước như: Vụ Tài chính, Vụ Tổ chức cán bộ hay Vụ quản lý chuyên ngành.

Còn việc chọn ông Vũ Quang Hải từ Cục Xúc tiến thương mại có vẻ như không đúng chức năng quản lý lắm vì Cục Xúc tiến thương mại đâu có chức năng quản lý vốn hay nhân sự cho Tổng công ty thuốc là Việt Nam? Có lẽ việc bổ nhiệm này là không vì mục tiêu quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp ?

Liên quan đến giai đoạn ông Vũ Quang Hải làm việc tại Sabeco, báo Đất Việt dẫn lời đại diện VAFI chỉ ra rằng: "Ông Vũ Quang Hải nói rằng không phải đại diện vốn nhà nước tại Sabeco mà chỉ là người đi làm thuê cho Sabeco, điều đó có nghĩa rằng Vũ Quang Hải chấm dứt hợp đồng lao động tại Cục Xúc tiến Thương mại và đến xin làm việc tại Sabeco.

Nhưng trong Quyết định 1288/QĐ-BCT ngày 4/2/2015 do Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa ký thì lại thể hiện là một quyết định điều động cán bộ công chức là ông Vũ Quang Hải với hàm Phó Vụ trưởng, Bộ Công thương đến nhận công tác tại Sabeco.

Trong quyết định này lại còn hàm chứa Nghị quyết số 20-NQ/BCSĐ ngày 19/11/2014 của Ban cán sự Đảng Bộ Công thương về phương án luân chuyển, điều động, đề bạt cán bộ lãnh đạo giữa các đơn vị thuộc Bộ Công thương.

Những văn bản trên thể hiện rằng ông là cán bộ lãnh đạo Bộ Công thương về Sabeco làm lãnh đạo nhưng Vũ Quang Hải không đủ tiêu chuẩn làm đại diện vốn nhà nước, từ đó nói rằng việc ra đời các văn bản trên là không đúng luật hiện hành".

Ngoài ra, cũng theo Báo Đất Việt, phía VAFI cho biết họ sẵn sàng chịu trách nhiệm về những thông tin mình đưa ra xung quanh việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải.

"Nếu chúng tôi sai, chúng tôi sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm theo pháp luật chứ không xin lỗi gì cả", ông Vũ Quang Hải nhấn mạnh với PV Báo Đất Việt.

Trước đó, trong văn bản gửi ông Vũ Huy Hoàng và bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương (quyết định bổ nhiệm con trai ông Hoàng do bà Hồ Thị Kim Thoa ký), VAFI phản ánh, năm 2011 khi 25 tuổi, không có thành tích kinh doanh gì nhưng ông Vũ Quang Hải được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư tài chính dầu khí (PVFI), do Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN (PVN) nắm giữ trên 51% vốn điều lệ.

Theo báo Đầu tư, VAFI cũng đưa ra hàng loạt câu hỏi về việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải khi mới 25 tuổi làm Tổng giám đốc PVFI là đúng hay sai? Ai chịu trách nhiệm gánh hậu quả làm mất vốn nhà nước và vốn của 4.700 cổ đông là người lao động trong ngành dầu khí? Cũng như đặt câu hỏi về cơ sở pháp lý để bổ nhiệm ông Hải giữ chức Phó vụ trưởng tại Bộ Công thương và sau đó nhanh chóng được tiếp tục bổ nhiệm làm thành viên HĐQT và Phó tổng giám đốc của Sabeco, doanh nghiệp nhà nước có vốn chủ sở hữu hơn 12.000 tỷ đồng.

Trên truyền thông, cả ông Vũ Quang Hải, Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cùng nhiều người có trách nhiệm liên quan đã thẳng thắn trao đổi về vụ việc.

Ông Vũ Quang Hải được khuyên 'nên rút lui khỏi Sabeco'(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ việc về ông Vũ Quang Hải đang gây xôn xao dư luận, TS Nguyễn Đình Cung đã có nhiều chia sẻ đáng chú ý

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang