Ông Vũ Quang Hải được khuyên 'nên rút lui khỏi Sabeco'

author 09:41 16/06/2016

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ việc về ông Vũ Quang Hải đang gây xôn xao dư luận, TS Nguyễn Đình Cung đã có nhiều chia sẻ đáng chú ý

Liên quan đến việc Cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng bị chất vấn về việc bổ nhiệm con trai là Vũ Quang Hải (28 tuổi) vào vị trí quan trọng ở Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) đã có cuộc trao đổi ngắn với báo Dân Trí.

Tờ báo này dẫn lời TS Nguyễn Đình Cung cho hay, Sabeco là công ty cổ phần, không còn là doanh nghiệp Nhà nước, Bộ Công Thương chỉ được quyền đề cử người vào thành viên Hội đồng Quản trị (HĐQT), sau đó Đại hội đồng cổ đông bầu HĐQT rồi HĐQT mới bổ nhiệm các chức danh Tổng Giám đốc (TGĐ) và các Phó TGĐ...Khi bổ nhiệm đó thì có thể phải hỏi ý kiến HĐQT. Chứ ở đây, Sabeco đi “xin” Bộ Công Thương là trái luật.

Thứ hai, Nhà nước nắm giữ 80% vốn điều lệ, các cổ đông nhỏ chỉ 20%, cổ đông nhỏ. Nhưng tiền này không phải vỏ hến và 20% vốn của họ phải có tiếng nói và phải có thành viên trong HĐQT. Chính vì thế, đầu tiên là phải tuyển người là phải tuyển người giỏi nhất, không phải cơ quan Nhà nước nên không giới hạn trong công chức, viên chức mà thuê ai cũng được. Miễn sao họ đáp ứng được tiêu chí của Sabeco đưa ra.

 Ông Vũ Quang Hải

Việc vin cớ xin người và nói là đúng quy trình là sai, bởi như vậy anh đã làm không vì lợi ích tối đa của cổ đông. Vì mục tiêu của doanh nghiệp (DN) thì anh phải chọn người tốt nhất, minh bạch nhất có những tiêu chuẩn đưa ra công khai chứ không phải đi xin ai cả.

Cũng theo TS Cung, Sabeco và các bên có lý giải kiểu gì thì vấn đề này cũng không ổn! Nếu Sabeco vẫn bảo lưu quan điểm và những vấn đề của mình là đúng quy trình thì Sabeco "hỏng", không phát triển được. Như thế, thiệt là thiệt cho Nhà nước với 80% vốn điều lệ và là cổ phần chi phối.

Ngoài ra, TS Cũng cũng nói: “Ông Vũ Quang Hải nên rút khỏi Sabeco, đây không phải là chuyện hình sự. Đây là lòng tin, là lòng tự trọng”.

Trước đó, trong văn bản gửi ông Vũ Huy Hoàng và bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương (quyết định bổ nhiệm con trai ông Hoàng do bà Hồ Thị Kim Thoa ký), VAFI phản ánh, năm 2011 khi 25 tuổi, không có thành tích kinh doanh gì nhưng ông Vũ Quang Hải được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư tài chính dầu khí (PVFI), do Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN (PVN) nắm giữ trên 51% vốn điều lệ.

PVFI liên tục bị thua lỗ: Năm 2011 lỗ 155 tỷ đồng, năm 2012 lỗ 67 tỷ, trong khi vốn điều lệ của công ty là 300 tỷ.

Theo báo Đầu tư, VAFI cũng đưa ra hàng loạt câu hỏi về việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải khi mới 25 tuổi làm Tổng giám đốc PVFI là đúng hay sai? Ai chịu trách nhiệm gánh hậu quả làm mất vốn nhà nước và vốn của 4.700 cổ đông là người lao động trong ngành dầu khí? Cũng như đặt câu hỏi về cơ sở pháp lý để bổ nhiệm ông Hải giữ chức Phó vụ trưởng tại Bộ Công thương và sau đó nhanh chóng được tiếp tục bổ nhiệm làm thành viên HĐQT và Phó tổng giám đốc của Sabeco, doanh nghiệp nhà nước có vốn chủ sở hữu hơn 12.000 tỷ đồng. “Vũ Quang Hải mới chỉ làm công chức được một năm, và để PVFI lỗ hai năm liên tiếp (theo quy định sẽ bị cắt chức) nhưng lại được đề bạt và thăng chức vượt cấp như vậy có lợi cho nhà nước hay không”, văn bản của VAFI nêu.

Ngoài ra, theo báo Đầu Tư, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cũng đã mạnh dạn đề nghị nguyên Bộ trưởng Hoàng “khuyên con tự nguyện rời khỏi vị trí đại diện phần vốn nhà nước tại Sabeco”.

Trong khi đó, trả lời báo chí về vụ việc, ông Phan Đăng Tuất, cựu Chủ tịch HĐQT Sabeco khẳng định, mình là người trực tiếp ký công văn xin nhân sự về làm lãnh đạo Sabeco.

Chia sẻ với Zing, ong Tuất nói: “Tất cả đều có bối cảnh của nó. Ngay từ những năm đầu tiên tôi về làm tại Sabeco, chúng tôi đã có nghị quyết kiện toàn hệ thống cán bộ và quy hoạch cán bộ. Tại thời điểm đó, 4 người đại diện vốn đã đến tuổi về hưu rồi, bà Hạnh còn (bà Phạm Thị Hồng Hạnh, Tổng giám đốc Sabeco -PV). Cả bốn người không còn đủ nhiệm kỳ, thậm chí là nửa nhiệm kỳ còn không đủ.

Chúng tôi họp hội đồng quản trị (HĐQT) và gửi công văn đề xuất Bộ Công Thương cho chúng tôi làm đề án tái cơ cấu doanh nghiệp. Trước mắt là bổ sung thêm 3 phó tổng giám đốc (trước đó Sabeco chỉ có 1). Chúng tôi làm công văn rất đàng hoàng, là trong 3 phó tổng có hai tại chỗ và một là từ bộ vào.

Thật sự bối cảnh lúc bấy giờ, toàn bộ ban lãnh đạo không ai biết tiếng Anh, nên chúng tôi gửi công văn đề nghị xin người với 3 tiêu chí: Thứ nhất là có học vấn trình độ thạc sĩ trở lên (thời điểm đó nhân sự Sabeco toàn học tại chức); thứ hai là tiếng Anh phải giao tiếp tốt, thứ 3 là ưu tiên trẻ.

Với những tiêu chí này, chúng tôi tìm trong Tổng công ty thì có hai người. Đầu tiên là anh Nguyễn Minh An du học về nên tiếng Anh tốt, và từng làm ở Sở Kế hoạch Đầu tư TP HCM. Tiếp theo là anh Nguyễn Thành Nam cũng đáp ứng được yêu cầu về trình độ tiếng Anh và những bằng cấp tương đương.

Nhân sự thứ 3 từ bộ chúng tôi cũng sàng lọc và ưu tiên người đã kinh qua doanh nghiệp. Tại Bộ Công Thương thời điểm đó, người mà đủ ba yếu tố này thì rất ít, và ông Vũ Quang Hải là một trong số ít đó. Vụ Tổ chức cán bộ của Bộ cũng giới thiệu ông Hải vào đấy cũng tốt. Như vậy nên Sabeco mới làm công văn xin đích danh cả ba người trên”.

Cận cảnh siêu xe giá ‘khủng’ 78 tỷ sắp về VN của thiếu gia Minh ‘nhựa’(VietQ.vn) - Chiếc siêu xe giá ‘khủng’ 78 tỷ của được cho là của thiếu gia Minh ‘nhựa’ đang khiến giới mê xe Việt Nam ‘chao đảo’.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang